คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว


นักศึกษาผู้หญิงนุ่งผ้าซิ่น เสื้อแขนสั้นสีน้ำเงิน และ ผูกเนคไทสีเลือดหมู ซึ่งการแต่งกายของนักศึกษาผู้หญิง ดังกล่าว เป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมของแม่หญิงลาวที่นุ่งผ้าซิ่น.....................................


บทความ เรื่อง คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว (THE NATIONAL UNIVERSITY OF LAOS FACULTY OF LAW AND POLITICAL SCIENCES ข้อมูลโดยสังเขปจากการเดินทางไปทัศนศึกษาที่ กรุงเวียงจันท์ สปป.ลาว กับคณะนักศึกษาหลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ พบว่า คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ ดำเนินงานภายใต้แนวคิดในการบริหาร และ พัฒนา คณาจารย์ นักวิจัย และ โครงสร้างของมหาวิทยาลัย รวมตลอดถึงการส่งเสริม อนุรักษ์ ศิลปะ วัฒนธรรมพื้นเมือง ไปสู่ระดับนานาชาติ

หลักสูตรประกอบด้วย ๕ ส่วน คือ
๑) ภาควิชากฎหมายแพ่ง
๒) ภาควิชากฎหมายอาญา
๓) ภาควิชารัฐศาสตร์
๔) ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
๕) ภาควิชากฎหมายธุรกิจ

มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของ สปป.ลาว ตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สถาปนาจากการรวมคณะต่างๆ ของวิทยาลัยที่มีมาก่อนแล้ว เมื่อปี ค.ศ. ๑๙๙๖ เป็นมหาวิทยาลัยหนึ่งในสี่แห่งของ สปป.ลาว มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศมากมาย เช่น มหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่น กัมพูชา รวมตลอดถึงมหาวิทยาลัยต่างๆในประเทศไทยด้วย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น

สำหรับบรรยากาศการศึกษาดูงาน เริ่มตั้งแต่การให้การต้อนรับ และ การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด และ แนวทางการดำเนินงานจากคณาจารย์จากคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว การถ่ายภาพเป็นที่ระลึกระหว่าง คณะศึกษาดูงาน คณาจารย์ และ นิสิตนักศึกษา เป็นไปด้วยดี รายละเอียด ดังภาพ




























โดยสรุป

การนำบทความ เรื่อง คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว มานำเสนอในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำสิ่งเล็กๆน้อยเกี่ยวกับภาพบรรยากาศการศึกษาดูงานที่คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว มาเล่าสู่กันฟัง เริ่มตั้งแต่การให้การต้อนรับ และ การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด และ แนวทางการดำเนินงานจากคณาจารย์ จากคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว การถ่ายภาพเป็นที่ระลึกระหว่าง คณะศึกษาดูงาน คณาจารย์ และ นิสิตนักศึกษา โดยมีข้อสังเกตที่น่าสนใจเกี่ยวกับการแต่งกายของคณาจารย์ และ นิสิตนักศึกษา โดยคณาจารย์ลาว ผู้ชายแต่งชุดสากลทั่วไป ผู้หญิงนุ่งผ้าซิ่น นักศึกษาชายจะแต่งตัวด้วยกางเกงขายาวสีดำ เสื่อแขนยาวสีขาว และ ผูกเนคไทสีเลือดหมู นักศึกษาผู้หญิงนุ่งผ้าซิ่น เสื้อแขนสั้นสีน้ำเงิน และ ผูกเนคไทสีเลือดหมู ซึ่งการแต่งกายของนักศึกษาผู้หญิง ดังกล่าว เป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมของแม่หญิงลาวที่นุ่งผ้าซิ่น ซึ่งในการนี้ คณะศึกษาดูงานหลายท่านรวมทั้งผู้เขียน ย่อมไม่พลาดโอกาสดีๆ ในการถ่ายรูปคู่กับนิสิตนักศึกษาจากคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ซึ่งทำให้ดัชนีความสุข สดชื่น ของคณะศึกษาดูงานหลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี เพิ่มขึ้นอย่างน่าอิจฉา ปรากฏหลักฐาน ดังภาพข้างต้น

.......................

วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

อ้างอิง

คณะศึกษาดูงาน หลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยปทุมธานี ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 623061เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ดารณี ชัยอิทธิพร จากโรงพยาบาล พระศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตามและ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา

ผมเคยไปเที่ยวลาวในปี 45 ได้ไปเที่ยวเทคที่ลาวด้วย ตอนแรกๆพวกเขาจะเต้นเหมือนอย่างวัยรุ่นไทย แต่พอสัก 3 ทุ่ม มีแต่การรำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท