วันที่ 51 นิเทศวิทยาศาสตร์ครั้งสุดท้าย (10 กุมภาพันธ์ 2560)


วันนี้เจอนิเทศแบบไม่ทันตั้งตัว คาบแรกสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 นักเรียนเล่นเกม (Bingo Animals) มีความสุขสนุกสนานมาก ได้ของรางวัลด้วย หลังจากที่สอนเสร็จก็เตรียมตัวจะสอนวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 นั่นไงครูขวัญ มานิเทศการสอนวิทยาศาสตร์ ไม่ค่อยตื่นเต้นเพราะเตรียมการสอนทุกชั่วโมง เมื่อเข้าห้องเรียนนักเรียนเงียบผิดปกติไม่มีการเตรียมนักเรียนมาก่อนเพราะไม่รู้ว่าอาจารย์จะมา สงสัยนักเรียนคงรู้หน้าที่ของตัวเอง เริ่มการสอนโดยนำรูปภาพมาให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่าสังเกตเห็นอะไรบ้าง ฝึกทักษะการสังเกตขั้นพื้นฐาน นักเรียนก็สามารถบอกได้ พอนักเรียนบอกว่าเห็นดวงอาทิตย์ ฉันก็ถามต่อว่าแล้วดวงอาทิตย์อยู่ตรงไหน เมื่อนักเรียนบอกว่าอยู่บนท้องฟ้าก็สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียนได้ เพราะวันนี้จะมาเรียนเรื่อง ท้องฟ้าเวลากลางวัน


นำเข้าสู่บทเรียน

พานักเรียนออกไปเรียนรู้นอกห้องเรียน ก่อนออกไปต้องสร้างเงื่อนไขกับนักเรียนก่อน แบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะมีหัวหน้าดูแลสมาชิกในกลุ่ม ซึ่งหัวหน้ามาจากการเลือกของสมาชิกแต่กลุ่ม ใช้ระบบประชาธิปไตยในการเลือก เมื่อเลือกเพื่อนเป็นหัวหน้าต้องเชื่อฟัง แต่หากหัวหน้ามีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์สามารถมาบอกครูได้


สร้างเงื่อนไขก่อนทำกิจกรรมนอกห้องเรียน

จากนั้นให้นักเรียนสังเกตท้องฟ้าเวลากลางวันแล้ววาดภาพสิ่งที่ปรากฏบนท้องฟ้าเวลากลางวัน นักเรียนบางคนก็วาดภาพตามสิ่งที่ตัวเองเห็น บางคนวาดภาพจากสิ่งที่เคยเห็นและจินตนาการของตัวเอง ต้องเน้นย้ำให้นักเรียนสังเกตสิ่งที่เห็นบนท้องฟ้าในตอนนี้ แต่สิ่งที่ได้มีความหลากหลายมาก เช่น ท้องฟ้ามียานอวกาศ มีฉลาม มีเครื่องบิน เป็นต้น


มองท้องฟ้า มีอะไรอยู่บนท้องฟ้า


ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย


มีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนนอกห้อง


รวมตัวกันก่อนกลับห้องเรียน


สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้

การสอนในวันนี้อาจมีความผิดพลาดบ้าง ต้องขอบคุณคำแนะนำจากอาจารย์นิเทศ เป็นครูความรู้ต้องแน่น จะพยายามปรับปรุงการสอนและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น วันนี้เป็นการนิเทศครั้งสุดท้ายสำหรับชีวิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ทำให้รู้ว่าการนิเทศไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นการสะท้อนการสอน และสามารถนำข้อเสนอแนะที่ได้รับไปปรับปรุงการสอนและพัฒนาตนเองต่อไป

หมายเลขบันทึก: 623056เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท