เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 16 - 20 มกราคม 2560



22. มกราคม 2560

เรียน ผู้บริหาร. เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2560 เช้าเดินทางไปโรงเรียนอัมพรไพศาล โรงเรียนเอกชนในอำเภอปากเกร็ด ถนนติวานนท์ เพื่อเป็นประธานงานวันครู ครั้งที่ 61 ประจำปี 2560 ของครูเอกชนในจังหวัดนนทบุรี มีพิธีสงฆ์ พิธีถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พิธีบูชาบูรพาจารย์ รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และรับโล่ ประกาศนียบัตรต่าง ๆ เสร็จพิธีเลยเที่ยงเล็กน้อย แวะทานข้าวร้านข้าวแกงครัวพี่นันท์ ห้าแยกปากเกร็ด บ่ายทำงานเอกสารที่เขตจนเลิกงาน


วันอังคารที่ 17 มกราคม 2560 เช้านี้รถติดมากหน้าศูนย์ราชการ คิดจะไปประชุม อกคศ.วิสามัญ ที่ สำนักงาน กคศ. เลยเปลี่ยนใจ ทำงานเอกสารศึกษาข้อมูลการประชุม อกศจ.และ กศจ. แก้ไขถ้อยคำให้ฝ่ายเลขานุการไปปรับ ผอ.สกสค.คุณอติชาติ สวัสดี มาอวยพรปีใหม่บอกว่าเพิ่งไปผ่าตัดไส้ติ่งมาหายดีแล้ว ถือว่าสิ้นเคราะห์สิ้นโรคไปหนึ่งอย่าง เที่ยงกินข้าวที่ห้องทำงาน บ่ายทำงานเอกสารจนบ่ายสอง ออกไปเยี่ยมหัวหน้าส่วนราชการที่ย้ายมาใหม่ที่ศาลากลางจังหวัด


วันพุธที่ 18 มกราคม 2560 ประชุมการสรรหาพนักงานราชการให้กับโรงเรียนที่มีอัตราว่าง 2 แห่ง หลักการ สพฐ.มอบอำนาจให้ ผอ.เขต ดำเนินการ แต่ในการปฏิบัติครั้งนี้ให้โรงเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมคัดเลือกเพราะเป็นผู้ใช้คน แต่ก็รักษาระบบคุณธรรมในการคัดเลือกเพราะยึดการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ก่อนเที่ยงชวนทีมงานหน้าห้องและประชาสัมพันธ์ไปกินผัดไทยที่ตลาดบางม่วง หรือที่ว่าการอำเภอบางใหญ่เก่า บ่ายประชุม อกศจ มีท่านสุทธศรี วงศ์สมาน เป็นประธาน วาระส่วนใหญ่เป็นของ สพม.เขต 3 เป็นวาระค่อนข้างเครียด เช่น การยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง ผอ.รร. การย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผอ.รร.วัดเขมาภิรตาราม ที่ประชุมมีความเห็นต่างกันอยู่บ้าง ในที่สุดก็เหมือนส่งให้ กศจ.พิจารณาชี้ขาดเอาเอง เลิกประชุมต้องแก้งานแก้งานที่จะนำเสนอ กศจ.ให้สอดคล้องกับผลประชุมวันนี้ โดยเฉพาะของ สพม.เขต 3 กว่าจะเสร็จค่ำมืดพอดี


วันพฤหัสบดี 19 มกราคม 2560 เช้ามีคนมาอวยพรปีใหม่ให้ 2 คณะ จากนั้นนั่งอ่านรายงานการประชุม กศจ.ครั้งที่แล้ว พยายามจัดใจความของเรื่องเพื่ออ่านให้สั้นที่สุด เพราะบันทึกไว้ท100 กว่าหน้าขืนอ่านทุกตัวอักษร ไม่ต้องประชุมวาระอื่นแน่นอน เที่ยงเจ้าหน้าที่จากปทุมธานีเขต 1 หมู แมว ตั๊ก ตา ภา วิชุนัย มาอวยปีใหม่และซื้อกับข้าวจากร้านครัวกันเองมารับประทานร่วมกัน ก็เป็นความผูกพันของคนที่เคยร่วมงานและเหนียวแน่นกันอ่ บ่ายทำงานแฟ้มเอกสารสลับกับระเบียบวาระการประชุม กศจ.ในวันพรุ่งนี้ เย็นนัดเลี้ยงข้าวพรรคพวกเก่าที่ร้านเดอะเซ้าท์เวสเกต คุยเรื่องคดีความข้อกฎหมายกับทนายความเกี่ยวกับคดีล๊อตเตอรี่ ได้แต่ฟังเพราะคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลต้องเบิกความและรอผล


วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2560 เช้านี้นั่งอ่านวาระการประชุมที่ทยอยกันมา บางวาระประสานข้อมูลกับท่านประธาน คือ ผวจ.นนทบุรี เพื่อความราบรื่นในการประชุม ลำพัง สพป.นนทบุรี เขต 1 และเขต 2 ไม่มีวาระอะไรน่าหวือหวาหรือกังวล แต่สำหรับของ สพม.เขต 3 ท่าน ผอ.เขต รู้สึกกังวล ผมในฐานะศึกษาธิการจังหวัดและเลขานุการ ก็ต้องปลอบใจว่าจะช่วยให้สำเร็จลุล่วงไปได้ เพียงแต่เราทำตรงไปตรงมาไม่ทุจริตคิดชั่ว ทุกอย่างก็จะจบในทางที่ถูกที่ควร จะออกหัวออกก้อยเราก็ต้องอุเบกขา บ่ายประชุม กศจ.ท่านประธาน(ผวจ.)อยู่ได้แค่วาระเพื่อทราบ วาระเพื่อพิจารณาเป็นรองประธาน ท่านศึกษาธิการภาค ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทุกวาระผ่านไปด้วยดี มติเป็นไปตามที่เสนอในเวลาไม่นานนัก ผอ.สพม.เขต 3 ยิ้มออกแบะเดินทางไปดอนเมืองเพื่อไปราชการที่เชียงราย ผมก็พลอยโล่งใจไปกับเขา เหลือวาระที่เข้มข้นและซีเรียสรออยู่ในการประชุมคราวถัดไป พรรคพวกส่งข่าวว่าขอลาออกจากราชการแล้ว คือ ผอ.สพม.เขต 16 สงขลา-สตูล ท่านศลใจ วิบูลกิจ ความจริงจะเกษียณอายุราชการกันยายน 2560 ที่จะถึง ทำไมรีบลาออก เขาบอกว่าสบายใจดี ผอ.เขต รุ่นแรกเหลือไม่กี่คนเสียงข้างน้อยแผ่วเบา สัจธรรมของข้าราชการและคนทำงานภาครัฐ ที่คุณบุษยมาศ แสงเงิน ได้พบเห็นและสรุปไว้มี 7 ประการ ดังนี้ :

๑. เลือกผู้บังคับบัญชาไม่ได้

๒. เลือกผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ได้

๓. เลือกตำแหน่งไม่ได้

๔. เลือกที่อยู่ไม่ได้

๕. เลือกขอเงินเดือนให้แก่ตนเองไม่ได้

๖. สูงสุดคืนสู่สามัญ เมื่อครบ ๖๐ ปี ต้องเป็นราษฎรเต็มขั้นสำหรับคนที่เคยมีอำนาจ

๗. หรือบางคนที่เคยหลงตัวเองก็จะพบเห็นสัจธรรมในปีที่ ๖๑ คือ การทำใจไม่ได้ที่ตนเองได้เกษียณอายุราชการแล้ว

สาธุ..........

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรีเขต1

หมายเลขบันทึก: 621935เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2017 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2017 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีกิจกรรมตลอด

มาแจ้งว่า ผมไปช่วยพัทลุงบ้าน ผอ มาครับ

555

https://www.gotoknow.org/posts/621857

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท