พระนางเทราปที : หญิงผู้โชคดีมีสามีดี ๆ ถึง 5 คน


พระนางเทราปที : หญิงผู้โชคดีมีสามีดี ๆ ถึง 5 คน

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ (12/11/2559)


เทราปทีเป็นธิดาของท้าวทรุปัท น้องสาวของธฤษฏะทะยุมัน ชาติก่อนเป็นธิดาของฤๅษี จึงมีนิสัยชอบบำเพ็ญตบะแรงกล้า เธอเอ่ยขอพรต่อพระศิวะว่า "ขอให้มีสามีดี ๆ" แต่เธอดันเอยขอไปถึง 5 ครั้ง พระศิวะเลยประธานให้เธอถึง 5 คน

ชาตินี้ ท้าวทรุปัทผู้เป็นบิดามีความแค้นโทรณาจารย์ที่ให้ศิษย์เอกฝีมือธนูฉมังนามว่าอรชุน น้องชายคนรองในห้าพี่น้องตระกูลปาณฑพเป็นมาแก้แค้น สืบมาจากครั้งสมัยที่โทรณาจารย์อาจารย์ของเหล่าปาณฑพมาขอความช่วยเหลือแต่ท้าวทรุปัทไม่ให้ ท้าวทรุปัทแพ้ในการรบกับอรชุน และถูกจับตัวไปเป็นมอบให้กับโทรณาจารย์ ภายหลังโทรณาจารย์ปล่อยตัว จึงแค้นใจและน้อยใจว่าเหตุใดตนจึงไม่มีบุตรเก่งกาจการรบดังเช่นอรชุนบ้าง จึงหาฤๅษีผู้มีฤทธิ์ประกอบพิธีขอบุตรชายที่เก่งในการรบเพื่อไว้แก้แค้นโทรณาจารย์ และบุตรสาวที่รูปงามหมายจะให้เป็นภรรยาของอรชุนในภายภาคหน้า

ต่อมาท้าวทรุปัทได้จัดพิธีเลือกคู่แก่นางเทราปที ให้เหล่าเจ้าชายเมืองต่าง ๆ แข่งกันยิงธนูโดยมองเป้าผ่านเงาในน้ำ เพราะตนรู้ว่าผู้สามารถทำได้เห็นจะมีเพียงอรชุนเท่านั้น แต่ผู้ชนะในการยิงธนูเลือกคู่นั้นกลับเป็นพราหมณ์หนุ่ม เนื่องจากลั่นวาจาไว้แล้วจึงยอมมอบนางเทราปตีไปเป็นชายาของพราหณ์ ซึ่งหารู้ไม่ว่าพราหณ์หนุ่มก็คืออรชุนปลอมตัวมานั่นเอง

เมื่ออรชุนกลับมาบ้านก็ดีใจรีบเล่าให้นางกุนตีผู้เป็นมารดาฟังว่าได้ของดีกลับมาด้วย นากุนตีจึงบอกลูกชายทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มองว่าของดีนั้นคืออะไร "แบ่งกันให้เท่าเทียมทั้งพี่น้องห้าคนนะ" ด้วยความที่เคารพในคำสั่งของมารดาดั่งเทวโองการ กอปรกับพรที่นางเทราปทีขอไว้กับพระศิวะในชาติที่แล้ว นางจึงได้ยอดสามีห้าพี่น้องปาณฑพพร้อมกัน คือยุธิษฐิระ อรชุน ภีม นกุล สหเทพ โดยกำหนดผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนวันกัน และตั้งกฎว่า เวลาเทราปทีอยู่กับใคร ห้ามคนอื่นเข้าไปใกล้ในอาณาเขตนั้น หากใครฝ่าฝืนจะต้องเนรเทศตนเองออกไป ซึ่งต่อมาอรชุนก็เผลอเข้าไปจนได้ เป็นเหตุให้เนรเทศตนเอง

นอกจากนั้นนางเทราปทียังเป็นหนึ่งในชนวนเหตุของมหาสงครามที่ทุ่งกุรุเกษตร เป็นผลมาจากการพ่ายแพ้สกาของยุธิษฐิระ นางจึงถูกทุหสาสันที่อยู่ฝ่ายเการพมากระทำอนาจารย่ำยีเกียรติกลางธาระกำนัน ฝ่ายปาณฑพแค้นมากจึงประกาศสงครามกับฝ่ายเการพ ซึ่งเป็นญาติพี่น้องด้วยกันเอง ผลสงครามมีผู้เสียชีวิตนับล้าน

นางเทราปทีคงจะมีทีเด็ด เอาใจเก่ง ปรนนิบัติดีเยี่ยมกับสามีอย่างเท่าเทียมจึงสามารถมัดใจชายยอดดีทั้ง 5 คนพี่น้องได้ แถมหล่อเหล่าซะด้วย ไม่รู้ว่าหากเป็นสมัยนี้ยังจะมีกรณีแบบนี้อยู่หรือไม่

มหากาพย์มหาภารตะกล่าวกันว่าฤๅษีกฤษณะ ไทวปายนะ วยาสเป็นผู้รจนาผ่านการจดบันทึกของพระคเนศเพื่อเล่าให้อนุชนคนรุ่นหลังทราบถึงผลเสียของสงครามและการฆ่าฟันกันของเหล่าเครือญาติ เรื่องราวซับซ้อน ชิงไหวชิงพริบ มีเรื่องย่อยแทรกอยู่มาก นอกเหนือจากความสนุกสนานแล้ว ยังแทรกด้วยปรัชญาการดำเนินชีวิตมากมายอีกด้วย นับว่ามีคุณค่าต่อประวัติศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรมอินเดีย รวมถึงชาติที่รับเอาวัฒนธรรมอินเดียอย่างสูง

แนะนำให้อ่านฉบับของอาจารย์ กรุณา - เรืองอุไร กุศลาสัย ท่านสรุปไว้สั่น ๆ อ่านง่าย เมื่ออ่านจบพอเข้าใจโครงเรื่องแล้วจึงค่อยขยับขยายไปอ่านฉบับอื่นต่อไปครับ

ภาพจาก https://th.m.wikipedia.org/wiki/ยุธิษฐิระ

หมายเลขบันทึก: 621930เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2017 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2017 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท