วันที่ 38 นิเทศสองวิชาอีกครั้ง 19012560


วันนี้เป็นอีกหนึ่งครั้งที่ต้องนิเทศ 2 วิชาซ้อน คาบที่ 1 วิชาภาษาไทย คาบที่ 3 วิชาคณิตศาสตร์ วันนี้จึงขนของไปโรงเรียนอย่างกับว่าจะเอาไปเปิดสหกรณ์ขายของให้นักเรียน เดินเข้าโรงเรียนมาจนครูพี่เลี้ยงเเซวว่า เอาขนใส่รถแดงมาหรืออย่างไร เราก็ไม่อยากเชื่อตัวเองเหมือนกันว่าขนมาได้อย่างไร

คาบที่ 1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่อง การอ่านข้อมูลจากแผนที่ การจัดการเรียนรู้ในวันนี้เน้นให้นักเรียนรู้จักเรื่องทิศทางและสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่ในแผนที่ ในขั้นนำ จึงใช้วิธีการทำท่าทางประกอบเพลง เเละดูคลิปแผนที่การ์ตูน ซึ่งนักเรียนสนุกสนานและให้ความสนใจดีมาก ในขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ เราก็ใช้ร่างกายขอตนเองและนักเรียนเป็นสื่อในการจำลองว่าตนเองเป็นเข็มทิศ โดยมีหัวเป็นเข็มที่ชี้ไปทางภาคเหนืออยู่เสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน การอ่านสัญลักษณ์ในแผนที่ก็ใช้ร่างกายเป็นสื่อ เช่น ถ้ากำหนดให้ตาเป็นเมืองหลวง บนร่างกายของเราจะมีเมืองหลวงกี่แห่ง ถ้านิ้วมือแทนสัญลักษณ์ของโรงเรียนบนร่างกายของเรามีโรงเรียนกี่แห่ง ถ้าให้ผมและขนแทนป่าไม้ ส่วนใดของร่างกายมีป่าไม้มากที่สุด เป็นต้น หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มให้นักเรียนสร้างสวนสัตว์ โดยต้องวางตัวการ์ตูนสัตว์ให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ให้ในใบคำสั่ง เด็ก ๆ สนุกนานกันมาก พอเสร็จก็ให้ตัวแทนออกมาตรวจสอบความถูกต้องพร้อมให้ดาวในการทำงานกลุ่ม และสรุปร่วมกัน อาจารย์ก็ชมว่าควบคุมชั้นเรียนได้ดี ถึงเเม้ว่าครูพี่เลี้ยงไม่ได้อยู่ด้วย ติดประชุม ทำได้ดีกว่าครั้งก่อน ๆ ที่ผ่านมา แผนก็เขียนได้ดี ถูกต้องตามที่อาจารย์แนะนำให้แก้ไข แสดงว่าได้นำคำแนะนำไปปรับปรุงจริง ๆ

คาบที่ 3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเขียนรูปเรขาคณิตตามจินตนาการจากแบบรูป ขั้นนำก็ให้นักเรียนยกธงรูปเรขาคณิต ดดย เมื่อเราบอกว่าให้ยกรูปอะไร ก็ให้นักเรียนยก เช่น รูปสามเหลี่ยม รูปที่มีสี่มุมสี่ด้าน เป็นต้น ใครทำผิดจะต้องออกมาเต้นเพลงฮิปโป งานนี้คนไม่ทำผิดก็อยากออกมาแสดง ก็จัดไปค่ะ กิจกรรมการเรียนการสอนก็ให้นักเรียนดูตัวอย่างในการทำงาน แล้วก็สาธิตวิธีการใช้แบบรูป หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มให้นักเรียนทำกิจกรรม โดยเเจกแบบรูปให้นักเรียนและให้นักเรียนเลือกใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ จากแบบรูปที่มาจากสิ่งของเครื่องใช้ในห้องเรียน พอทำเสร็จก็ให้ตัวแทนตรวจสอบความถูกต้อง และให้คะเเนนความสวยงามและการทำงานกลุ่ม จากนั้นก็ร่วมกันสรุปว่าถ้าเราไม่มีแบบรูป เรามีอุปกรณ์อะไรที่ใกล้ตัวที่สุด นั้นคือ ไม้บรรทัดกับวงเวียนนั้นเอง อาจารย์ก็ชมว่าดีกว่าครั้งที่เเล้วมาก สรุปครั้งนี้เราทำดีหรือครั้งที่เเล้วมันไม่ดีสุด ๆ 55 อาจารย์ก็ชมว่าวางแผนมาดี นักเรียนสนุก ขนาดครูพี่เลี้ยงไม่อยู่ก็คุมเด็กได้ ถือว่าประสบความสำเร็จล่ะ

สิ่งที่ทำมีคนบอกว่า จะทำให้ดีที่สุดทุกอย่างทำไมให้ตัวเองเหนื่อย เเต่เราไม่รู้นี่นาว่าสิ่งไหนที่เราทำได้ดีที่สุด เราจึงทำทุกอย่างให้ดีที่สุดไว้ก่อน เราถึงจะรู้ว่าสิ่งไหนเราทำได้ดีที่สุด แล้วท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่เราพยายามเต็มที่ ทำให้ดีที่สุด ผลมันก็น่าจะออกมาดี ถึงเเม้ว่าจะไม่ได้ดีที่สุดก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 621850เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2017 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2017 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พยายามบันทึกว่าทำไมเรื่องที่อาจารย์นิเทศชมถึงดี

ต่อไปไปสอนแล้วจะได้ปรับใช้ในชั้นเรียนตนเองได้

ไม่มีข้อเสียของแผนบ้างหรือครับ

เข่นสอนไม่ตรงตามแผน

ใช้เวลาในการสอนแต่ละช่วงได้ไม่ตรงตามที่กำหนดไว้

มาเชียร์ครับ

เห็นตามอาจารย์ขจิตครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท