ฝึกเด็ก ๆ ให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ด้วยความง่ายงามของชีวิต


วันหนึ่งข้างหน้านั้น.. พ่อเชื่อว่า...ลุงเชื่อว่า.. หัวใจของลูก และของหลาน จะลดความเห็นแก่ตัวลงได้ และหัวใจดวงนั้นจะคิดถึงประโยชน์ที่มีต่อส่วนรวมได้มากพอตัว...


ป้ายวัดโมกขธรรมาราม(ดอนเกลี้ยง) ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ที่ติดตั้งไว้ข้างถนนสายหลักปากทางเข้าวัดนั้น สีที่ทาเอาไว้ที่ป้ายนั้นมองหมองคล้ำมากแล้ว ...คิดว่าสีที่ทาป้ายไว้นั้น คงทาเอาไว้หลายปีแล้วละ... และมันก็คงเสื่อมสภาพของมันไปตามกาลเวลา.
..
..
..
บอกกับเด็ก ๆ ว่า วันนี้หากลูกสาวและหลาน ๆ มีเวลาว่างก่อนเข้าไปเล่นที่วัดเรามาทำกิจกรรมร่วมกันดีมั้ย...มันมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคมด้วยนะ
..
..
ลูกสาวและหลาน ๆ บอกว่า จะดีหรือคะ...แล้ววัดจะไม่ว่าหรือคะ..
ตอบกับลูกสาวและหลาน ๆไปว่า...วัดไม่ว่าหรอกลูก เพราะสิ่งที่เราทำไปนั้นมันเป็นความดีความงามของชีวิต..และมันก็เป็นบุญติดตัวเราไปด้วยนะ...
..
..
บุญคืออะไรคะ...เด็ก ๆ ย้อนถาม
ตอบเด็ก ๆ กลับไปอย่างไม่เคอะเขิน...บุญก็คือการทำความดีงัยละ!!...แล้วบุญที่ทำนั้น...มันเป็นความสุขทางใจที่เราได้ทำไปด้วยความเต็มใจและตั้งใจของเราด้วยนะ!!
..
วันนี้แดดอาจจะร้อนไปสักหน่อย....แต่พ่อเชื่อว่า ...ลุงเชื่อว่า...สักประเดี๋ยวแดดก็คงจะร่มให้เราได้คลายร้อนได้บ้างละ...
..


..
สีที่ซื้อเอาไว้ราคาค่างวดมันก็ไม่กี่บาทหรอกนะ ภู่กัน แปรงทาสี ก็เอามาจากบ้านซึ่งเก็บเอาไว้นานแล้ว สมัยที่สร้างบ้านเมื่อหลายปีที่ผ่านมา เราใช้งบไม่มากนัก แต่ลูกและหลานเชื่อมั้ยว่า...งานศิลปะที่เราช่วยกันทำในวันนี้ มันจะคงอยู่และมองดูสวยงามไปอีกนานทีเดียว...หนูผ่านหน้าวัดแห่งนี้ จะได้ภาคภูมิใจนะว่า.. ครั้งหนึ่งในชีวิตของลูกและของหลาน เราเคยสละความสุขส่วนตัว หันมาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับชุมชน โดยไม่หวังผลตอบแทน
..
..
..
งานศิลปะที่เด็ก ๆ ร่วมกันทำนี้ ใช้เวลานานหลายชั่วโมง สุดท้ายเห็นว่า ...ลูกและหลาน ๆ มีใบหน้าที่ชุ่มไปด้วยเหงื่อ ...และรับรู้ได้ว่า...
..

..

หากสิ่งใดก็ตามที่เราทำแล้วมันไม่มีความสุข นั่นก็เท่ากับว่าเราได้ทำร้ายจิตใจของเด็กๆ แต่หากว่า..ถ้าเราค่อยๆ ซึมซับความดีความงามเช่นนี้ไว้ภายในจิตใจของเด็ก ๆ แล้วละก็ ...
..
วันหนึ่งข้างหน้านั้น.. พ่อเชื่อว่า...ลุงเชื่อว่า.. หัวใจของลูก และของหลาน จะลดความเห็นแก่ตัวลงได้ และหัวใจดวงนั้นจะคิดถึงประโยชน์ที่มีต่อส่วนรวมได้มากพอตัว...
..

..
วันหนึ่งข้างหน้านั้น.. ตัวพ่อเองจะยืนอมยิ้มอย่างมีความสุข ..ตัวลุงเองจะยิืนยิ้มด้วยหัวใจที่มันไม่เคยเปลี่ยวเหงาเลยละว่า...ความมีคุณค่าในตัวคนนั้น หากเราลงทุนด้วยหัวใจที่ใฝ่ดีของเราแล้วละก็ ...เราก็จะได้หัวใจเช่นนั้นกลับคืนมาเสมอ
..


..
เห็นรอยยิ้มของลูก และหลาน ๆ แล้ว มันมีความสุขอย่างประหลาด
วัดดี พระดี สังคมดี สิ่งแวดล้อมรอบตัวของเรา...ย่อมดีเสมอ
..

..ขอกราบขอบพระคุณ..สิ่งที่งามในชีวิตที่ผมได้พบเจอ

หมายเลขบันทึก: 621225เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2017 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2017 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณยายธี และคุณทิมดาบมากนะครับ

อ่านและมีความสุข

ต้องฝึกตั้งแต่เด็กๆเลยครับ

ไปช่วยน้ำท่วมมาครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท