เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 26 - 30 ธันวาคม 2559



31 ธันวาคม 2559

เรียน ผ้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2559 เช้าเดินทางไปโรงแรมปริ้นพาเลซ มหานาค เพื่อประชุม ผอ.เขต ทั่วประเทศ ตามใบบอกจาก สพฐ.ที่เพิ่งสั่งการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กำหนดการเดิมที่เตรียมการไว้จำต้องยกเลิกไปหลายรายการ วันนี้ขาดไม่ได้เพราะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ มามอบนโยบายทางการศึกษา ท่านเน้นความโปร่งใสไม่ทุจริตแย่งเงินเด็ก จะดูแลโรงเรียน ICU คาดว่าจะเข้ามาแทนโรงเรียนแม่เหล็กสมัยรัฐมนตรีท่านที่แล้ว เน้นความเรียบง่ายไม่มีพิธีรีตองมากนัก มีการนำเสนอโรงเรียน ICU ของ สพป.ปทุมธานี เขต 1 คือโรงเรียนคลองหนึ่งแก้วนิมิตร หลังท่านรัฐมนตรีว่าการบรรยายเสร็จ เป็นรายการของ สพฐ. บ่ายให้ ผอ.กลุ่มการบริหารงานบุคคล คุณรัตน์สภา ตันตาปกูล เข้าประชุมแทน ผมต้องไปประชุมกรรมการบริหารกิจการ ชพค. ที่สำนักงาน สกสค.วันนี้มีวาระสำคัญเข้าพิจารณาคือ การยกเลิกประกาศ ชพค.เดิม เพื่อรองรับกับระเบียบใหม่ที่ท่านเลขาธิการ สกสค.จะช่วยเหลือจ่ายเงินสำรองค่ารายศพให้ผู้สูงวัยเกิน 75 ปี หรือเป็นสมาชิกมาแล้วยาวนานตามระยะเวลาที่กำหนด กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันว่าในส่วนของเงิน ชพค.มาใช้เพื่อการนี้ไม่ได้ขัดหลักการและผิดกฎหมาย ท่านเลขาธิการ สกสค.ท่านจะไปหาแหล่งเงินใหม่มาดำเนินการ มีข้อถกเถียงในเนื้อหาประกาศพอสมควร ผมต้องออกมาเสนอแนวทางที่ควรจะเป็นเรื่องจึงยุติ ดูบรรยากาศแล้วน่าอึดอัด อาจจะต้องตัดสินใจอีกครั้ง เพราะความเครียดเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เย็นกลับสำนักงานเขตติดตามความพร้อมในการประชุมครูพรุ่งนี้ ก็น่าพอใจเท่าที่รับฟังรายงานมา

วันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2559 เช้านี้มีโครงการพัฒนาครูทั้งเขตที่ห้องประชุมห้างเซ็นทรัล ถนนแจ้งวัฒนะ โรงเรียนทุกแห่งในสังกัดหยุดเรียน ถึงเช้าเห็นความพร้อมเพรียงทั้งคณะทำงานของเขต คณะครูที่มาประชุม และโรงเรียนที่จัดนิทรรศการ ก็อุ่นใจ หลังเปิดการประชุมให้ท่านรอง ผอ.เขต และ ผอ.กลุ่ม ที่มีข้อราชการนำเสนอต่อคณะครู จากนั้นผมเหมาคนเดียวจนถึงเที่ยง อาหารกลางวันเลี้ยงแบบโต๊ะจีน เห็นกินกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา แต่พอถึงช่วงบ่ายซึ่งเป็นการบรรยายของวิทยากรภายนอก ครูเราหายไปเกือบครึ่ง นี่คือปัญหาของ สพป.นนทบุรี เขต 1 คนส่วนหนึ่งขาดความรับผิดชอบ มาราชการของต้นสังกัดยังละทิ้งหน้าที่ไปหน้าตาเฉยต่อหน้าผู้บริหารโรงเรียน เห็นคนเขาดูถูกครูผมมักจะโกรธเป็นฟืนเป็นไฟแทนครู มาเห็นกับตาวันนี้นับว่าเป็นเรื่องคาดไม่ถึง ฝาก ผอ.รร.ไปสั่งสอนตักเตือนครูในโรงเรียนให้มีจิตสำนึกด้วย ไม่อยากใช้มาตรการขั้นรุนแรงเป็นของขวัญปีใหม่ แต่บอกตรง ๆ ว่ารับไม่ได้ ถ้าเป็นข้าราชการน่าจะดำเนินการทางวินัย ถ้าเป็นลูกจ้างเสนอชื่อมาจะเลิกจ้าง ถ้าผู้บริหารโรงเรียนจำไม่ได้ก็มาขอวีซีดีที่บันทึกตอนบ่ายดูว่าเหลือลูกน้องตัวเองกี่คน ที่ผ่านมาจะเป็นอย่างไรก็ว่าไป ต่อไปคงต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น เห็นใกล้จะสิ้นปีจะยอมให้สักครั้


วันพุธที่ 28 ธันวาคม 2559 เช้ามีคนมาอวยพร 2-3 ราย ปีนี้ไม่ได้เตรียมการในการต้อนรับผู้มาเยือน เพราะเป็นปีที่คนไทยต่างโศกเศร้าจากการสูญเสียพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จึงไม่มีจิตใจที่จะจัดการในเรื่องประเพณีเหมือนทุกปีที่ผ่านมาจึงขออภัยด้วย แค่ระลึกถึงก็เพียงพอแล้วครับ เวลา 10.30 น. ประชุมเตรียมการออกประเมิน โรงเรียนและนักเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ประจำปี 2559 มี ผชช นิจวดี เจริญเกียรติบวร เป็นประธานการประชุม กรรมการจากทุกเขตในเขตประเมินที่ 1 ปีนี้มอบท่านรองฯพีรากร บุนนาค ไปเป็นประธาน ปีที่แล้วผมออกไปเองสำหรับโรงเรียนขนาดใหญ่ เพราะการแข่งขันเข้มข้น เที่ยงกินข้าวกับคณะจาก สพฐ. บ่ายทำงานเอกสาร เย็นไปเปลี่ยนยางรถยนต์ก็เลยระยะการเปลี่ยนมาเกือบ 2 ปี จนยางแข็งเป็นหินไปแล้ว

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม 2559 เช้านั่งรถตู้ป้ายแดงคันใหม่ที่เพิ่งรับรถมาเมื่อวานไปวัดบางไผ่ แยกบางพลู ให้หลวงพ่อทำพิธีเจิมให้เพื่อเป็นสิริมงคล ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เขต ขอไว้สองเรื่อง ประการแรกอย่านักเลงไปชนกับใครเขา ประการที่สอง อย่าออกนอกเส้นทาง กลับไปประชุมหัวหน้าส่วนราชการปาะจำจังหวัด ได้นำเสนอผลงานโรงเรียนคุณธรรม 90 วินาทีเพราะทำเป็นเอกสารแล้ว นอกจากนั้น ได้มอบหมาย ผอ.รร.บางบัวทอง นำเสนอผลการดำเนินงานอีก 4 นาที เรียกว่าประหยัดเวลาตามนโยบาย ผวจ.นนทบุรี เต็มที่ บ่ายกลับสำนักงานเขตทำงานเอกสารและรับแขกที่มาเยี่ยม จนเวลา 15.00 ไปงานพระราชทานเพลิงศพคุณพ่อยองรอง ผวจ.นนทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ เย็น ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน เสนอว่าน่าจะเสนอโรงเรียนอนุบาลนนทบุรี เป็นโรงเรียน ICU ของเขต ดูแล้วก็เข้าเกณฑ์ จะรอถาม ผอ.รร.ดูก่อน

วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2559 วันสุดท้ายของปี 2559 สำหรับการปฏิบัติราชการ สพฐ.จัดประชุมทางไกลเรื่องโรงเรียน ICU นัดทานข้าวกลางวันกันที่ห้องสโมสร ได้เชิญ ผอ.รร.ที่สะดวกมาทานด้วย เป็นการเลี้ยงอำลาปีเก่า ได้รับการตอบสนองพอสมควร เว้นแต่คนที่ลาเดินทางไกลไปเยี่ยมบ้านเกิดเมืองนอน บางคนไม่ลาก็หายไปเฉย ๆ ก็งดให้สักวัน บ่ายจัดการกับแฟ้มเพื่อไม่ให้งานค้างปี ปีนี้จะสวดมนต์ข้ามปีอยู่ที่บ้าน และสุดท้ายขออำนวยอวยพรให้ทุกท่านพบแต่ความสุข ความสำเร็จ ตลอดปี 2560 ครับ

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 620915เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2017 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2017 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอให้ทีมงาน goto know และสมาชิดมีความสุข ความเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ตลอดปี 2560 ครั

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท