"เวลาทุกวินาทีมีคุณค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการใช้มัน" ... (วินทร์ เลียววาริณ)


น้ำหนึ่งขวดหากเป็นเวลาปกติ เราจะใช้มันอย่างไม่ใส่ใจนัก
อาจดื่มแบบเรี่ยราดหรือทิ้งไปทั้งที่ดื่มไม่หมด
แต่หากเรามีเพียงน้ำขวดนั้นขณะหลงทางกลางทะเลทราย
เราจะดื่มทุกหยดอย่างระวังและประหยัด

น้ำขวดเดียวกันนั้นมีค่าขึ้นกว่าเดิมทันทีอย่างประมาณค่ามิได้
เพราะมีชีวิตเราเป็นเดิมพัน

ในการสอบวิชาใดก็ตาม หากเราได้รับเวลาหนึ่งชั่วโมง
เราจะใช้หนึ่งชั่วโมงนั้นอย่างระมัดระวังอย่างยิ่ง
ทุกนาทีมีค่าอย่างสูง เพราะเรามีเดิมพัน
หากสอบตก เราจะเดือดร้อน
ทั้งที่ความยาวของหนึ่งชั่วโมงนั้น
เท่ากับทุก ๆ ชั่วโมงในชีวิตเรา
มันอาจเปลี่ยนชีวิตเราไปในทางที่ไม่ดี

หนึ่งชั่วโมงนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่มีค่า

คราวนี้ลองขยายเวลาหนึ่งชั่วโมงนั้นเป็นหนึ่งชีวิต
เราสามารถใช้เวลาหนึ่งชีวิตของเราได้อย่างมีค่าไหม?

การทำอย่างนั้นได้ ก็ต้องเห็นคุณค่าของมันประหนึ่งว่า
มันเป็นชั่วโมงสอบของเรา

หนึ่งชั่วโมงอาจไม่ยาว แต่มันเปลี่ยนแปลงหลายอย่างได้
อย่างไม่น่าเชื่อ หนึ่งชีวิตก็อาจไม่ยาว และมันก็สามารถเป็นชีวิตที่ดี
หรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับการใช้มันแต่ละชั่วโมง

หากให้เวลาหนึ่งชั่วโมงแก่คนสองคน คนหนึ่งใช้หนึ่งชั่วโมงนั้น
โดยไม่มีเรื่องน่าสนใจ หรือไม่ทำอะไรเลย
อีกคนหนึ่งใช้หนึ่งชั่วโมงที่ได้มาสร้างประสบการณ์ได้มากกว่า
เช่นในหนึ่งชั่วโมงนั้นปิดจ๊อบ ได้ลูกค้าใหม่ หรือคิดไอเดียวิเศษออกมาได้

หากเราสามารถทำให้แต่ละชั่วโมงในแต่ละวันเป็น ‘หนึ่งชั่วโมง’ พิเศษนั้น
เราจะพบว่าเราทำอะไรต่าง ๆ ได้มากมายกว่าเดิมหลายเท่าอย่างไม่น่าเชื่อ
เพราะเราจะไม่เสียเวลาไปสักนาทีเดียวกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

หนึ่งชั่วโมงมีค่าหรือไม่มีค่าขึ้นกับว่าเรามองค่าของมันอย่างไร
เป็นชั่วโมงธรรมดาหรือชั่วโมงสอบ

หนึ่งชีวิตจะมีค่าหรือไม่มีค่าก็ขึ้นกับว่าเรามองมันอย่างไรเช่นกัน

ปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านใช้เวลาทุก ๆ 'หนึ่งชั่วโมง' เป็นเวลาพิเศษ
และเมื่อถึงวันสุดท้ายของปีหน้า ก็สามารถพูดได้ว่า ปีที่ผ่านมาเป็น 'ปีพิเศษ'

สวัสดีปีใหม่ครับ

……………….......

วินทร์ เลียววาริณ



......................................................................................


เวลาเป็นของเราแล้ว จะใช้อย่างไร

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ ;)...


......................................................................................

หมายเลขบันทึก: 620909เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2016 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2016 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีปีไก่ครับอาจารย์...ขอให้มีความสุขสวัสดีตลอดทั้งปีนะครับ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ คุณ P. Rinchakorn ;)...

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีปีใหม่ 2560 ค่ะคุณครูเงา

อย่างน้อยแต่ละชั่วโมงที่เข้า GTK เป็นช่วงเวลาสงบสุขเป็นพิเศษเสมอค่ะ ขอบคุณนะคะ

จะใช้ชีวิตให้เป็นเวลาแสนวิเศษต่อไปในโลกกลม ๆ ใจร่ม ๆ ทำตัวง่าย ๆ ^_,^

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาฝาก ทำให้ทุกชั่วโมงมีคุณค่า ทุกปีมีความสุขค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ปีไก่ 2560 ครับอาจารย์

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณหมอ ธิ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท