"ครูเป็นมากกว่าครู" ... (จากคำตอบหนึ่งของข้อสอบปลายภาค)


อีกตัวอย่างของผลสะท้อนที่เกิดขึ้นในการสอนวิชานวัตกรรมฯ


มีวิธีการใช้ชีวิตของ "ตนเอง" เปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่


เมื่อเริ่มเรียนวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาแรก ๆ ตอนได้ยินชื่อวิชานี้ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรก็คงเหมือนวิชาอื่น ๆ ตามปกติ แต่พอคาบแรกที่ได้เรียน อาจารย์ได้สั่งงาน พอดูตัวอย่างของงานที่ต้องทำแล้ว มีความรู้สึกที่ท้อมาก ๆ ในใจคิดแต่ว่าทำไม่ได้ ตัวเองทำไม่ได้ เพราะเกิดมาก็ไม่เคยทำงานแบบนี้ เยอะแบบนี้ และยากแบบนี้ มีความรู้สึกอยากร้องไห้ คิดในใจว่าจะรอดไหม

พอกลับมาถึงหอในวันนั้นก็โทรหาพ่อแม่ พร้อมน้ำตา บอกพ่อแม่ว่า งานเยอะมาก ทำไม่ได้แน่เลย พ่อแม่ก็บอกว่า เมื่อเลือกที่จะมาเรียนที่นี่แล้วก็อดทน ต้องสู้สิ เพื่อคนอื่นเขาก็เหมือนเรา เขาทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ ตอนนั้นได้ยินพ่อแม่พูดก็มีความรู้สึกว่าตัวเองต้องสู้สิ ร้องไห้ไปมันก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา พ่อแม่บอกว่า ขยันทำไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็เสร็จ

จากที่เคยมองตัวเองว่าจะทำไม่ได้ ไม่สำเร็จในตอนนั้นมันไม่ใช่แล้ว มีความรู้สึกภาคภูมิใจมากเมื่อมองไปที่งานนั้น เพราะเราลงมือทำมันด้วยตนเอง ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง มีวิธีการคิด รู้จักบริหารเวลามากขึ้น จัดการกับงานทั้งกับวิชานี้และวิชาอื่นไปด้วย ทำให้ไม่มีงานคั่งค้าง

เห็นรุ่นพี่ที่บางคนบ่นว่าไม่มีเวลานอน งานเยอะ แต่สำหรับดิฉันคิดว่า ถ้าเรามีการบริหารเวลา รู้จักถึงความอดทน ความพยายาม มองตัวเองในแง่บวกมากขึ้น ไม่ดูถูกตัวเองว่าทำไม่ได้ ทัศนคติที่เกิดครั้งแรกที่ไม่ค่อยชอบวิชานี้ก็เปลี่ยนไป ชอบเรียนเพราะวิชานี้สอนทั้งความรู้และทักษะการใช้ชีวิตของตัวเองด้วย



มีทัศนคติอย่างไรต่อ "อาจารย์ประจำวิชา"


ยอมรับว่าตอนแรกที่ได้เรียนกับอาจารย์ มีความรู้สึกว่าไม่อยากเรียนเลย อาจารย์ทำไมสั่งงานเยอะ และยากขนาดนี้ ทำไมไม่คิดถึงเด็กบ้างว่าจะมีเวลาทำไหม จะทำได้ไหม งานเยอะและส่งติดต่อกันทุก ๆ อาทิตย์

พอได้เรียนจบคอร์ส ทำงานทุกอย่างสำเร็จแล้ว มีความรู้สึกว่า อยากขอบคุณอาจารย์มาก ๆ ที่สอนให้หนูเป็นคนที่มีความคิดที่ดีมากขึ้น รู้จักถึงความอดทน ความพยายามที่ทำงานมาตลอดภาคเรียนนี้

อาจารย์เป็นคนสอนสนุก พูดเก่ง คำพูดของอาจารย์บางคำก็ทำให้เราเกิดความคิดได้ เข้าใจอาจารย์ว่า ทำไมอาจารย์ถึงสั่งงานเยอะแบบนี้ เพราะจะได้เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในงานที่ตัวเอง เลิกดูถูกตัวเอง ว่า อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ทำ

อาจารย์สอนให้รู้จักทักษะการใช้ชีวิตในหลาย ๆ ด้าน มองทัศนคติที่แตกต่างไปในทางที่ดีขึ้น ชอบวิธีการสอนของอาจารย์มาก อาจารย์สามารถสอนทั้งเนื้อหาที่เรียนและสอดแทรกคุณธรรมหลาย ๆ อย่างใหเด็กเกิดความคิด

สำหรับบางคนถ้าไม่ได้เรียนกับอาจารย์อาจจะยังคิดไม่ได้ในหลาย ๆ เรื่อง เวลามันผ่านไปทุก ๆ วันก็ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด รู้สึกดีใจและขอบคุณที่ได้เรียนวิชานี้กับอาจารย์จริง ๆ ค่ะ ขอบคุณนะคะ



การเดินทางไปสู่ "การเป็นครูที่ดี"


เมื่อก่อนมองว่า อาชีพครูก็มีแค่การสอนหนงสือเด็กทั่ว ๆ ไปอย่างที่เห็นเหมือนทุก ๆ วัน แต่พอได้เรียนวิชานี้จากอาจารย์... ก็เปลี่ยนความคิดใหม่ว่า การสอนที่ดีนั้น เราต้องสอนเด็กทั้งเรื่องความรู้และเรื่องอื่น ๆ ด้วย ครูต้องมีความรู้รอบด้านอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่สอนได้เฉพาะแต่วิชาที่ตัวเองเรียนมา ต้องสอนทักษะชีวิตให้เด็กเข้าใจ ให้เด็กสามารถมีความรู้ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี สอนการใช้ทักษะชีวิตประจำวันว่า ควรดำเนินไปอย่างไร สอนให้เด็กคิดเป็นอย่างที่ครู...สอนดิฉัน

ครูทำให้ความคิดเปลี่ยนหลาย ๆ ด้าน ครูเป็นมากกว่าครู สอนให้รู้สึกคิดเป็น ครูต้องเก่ง มีความสามารถหลาย ๆ ด้าน และที่สำคัญ ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก ครูบางคนใส่กระโปรงสั้น แต่งตัวไม่เรียบร้อย แต่ยังบอกเด็กให้แต่งตัวให้ถูกระเบียบ ทั้งที่ตัวเองก็ยังไม่เรียบร้อย เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ก่อนที่เราจะไปสอนคนอื่น เราต้องมองตัวเองก่อนว่าดีแล้วหรือยัง การเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก ถือว่า มีความสำคัญมาก หากเด็กได้รับตัวอย่าง แบบอย่างก็ดีไป เขาก็จะประพฤติตนตามแบบอย่างที่ดีเอง

เรียนวิชานี้แล้วเกิดความคิดที่ว่า เราต้องตั้งใจเรียนให้ดังจุดมุ่งหมาย แบบอย่างอาจารย์ที่ดี ๆ เราก็นำไปปรับใช้เมื่อตอนที่เราได้สอนเด็กจริง ๆ จะเป็นครูที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดีให้เแก่เด็ก สอนเด็กหลาย ๆ ด้าน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเรียน สอนให้เด็กรู้จักคิดเป็น ทำเป็น ให้รู้จักคุณค่าของตัวเองมากขึ้น และที่สำคัญจะสอนให้เด็กเป็นคนดีของสังคมในอนาคต



เด็กคนนี้เขียนทุกอย่างบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทั้งหมด
คนสอนอย่างผม ต้องการแบบนี้จริง ๆ

การเป็นครูสอนว่าที่คุณครู จะต้องทำให้เขาเกิดจิตสำนึก
และจัดการเปลียนแปลงทุกอย่างด้วยตนเอง

นั่นแหละความสำเร็จง่าย ๆ อันเป็นเบื้องต้น

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


หมายเลขบันทึก: 620498เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2016 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2016 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยอมรับว่าตอนแรกที่ได้เรียนกับอาจารย์ มีความรู้สึกว่าไม่อยากเรียนเลย อาจารย์ทำไมสั่งงานเยอะ และยากขนาดนี้ ทำไมไม่คิดถึงเด็กบ้างว่าจะมีเวลาทำไหม จะทำได้ไหม งานเยอะและส่งติดต่อกันทุก ๆ อาทิตย์

พอได้เรียนจบคอร์ส ทำงานทุกอย่างสำเร็จแล้ว มีความรู้สึกว่า อยากขอบคุณอาจารย์มาก ๆ ที่สอนให้หนูเป็นคนที่มีความคิดที่ดีมากขึ้น รู้จักถึงความอดทน ความพยายามที่ทำงานมาตลอดภาคเรียนนี้

""""""

เข้าใจอารมณ์นี้ ครับ
และที่สุดแล้ว
ความแกร่ง ย่อมถูกบ่มจากเส้นทางอันหน่วงหนัก เสมอ

เข้าใจในความเป็นครูกระดาษทรายเบอร์ 0 ของอาจารย์เลย

นักศึกษาเขียนได้น่าเรียนรู้มาก

ขอบคุณมากๆครับ

ปลื้มแทนจริง ๆค่ะ ยินดีด้วยค่ะ

ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน

เป็นเช่นนั้นจริงครับ คุณ แผ่นดิน ;)...

ขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ;)...

ขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ GD ;)...

อ่านแล้วภูมิใจกับอาชีพที่กำลังทำอยู่..ครูที่เป็นมากกว่าคำว่าครู..ถึงจะไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้กับอาจารย์..ที่ถือว่าผมภูมิใจกับอาจารย์มากๆ..จะขอปริ้นออกมาอ่านและนำมาใช้กับการเป็นครูให้ดีขึ้น..

ขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ prayat duangmala ;)...

ถือเป็นรางวัลสำหรับคนเป็นครูเลยครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท