"ความสัมพันธ์ดั่งการหลับตาข้างหนึ่ง" ... (Present Perfect เพราะวันนี้...ดีที่สุดแล้ว : ฌอห์ณ จินดาโชติ)



ความสัมพันธ์ดั่งการหลับตาข้างหนึ่ง


หากจะประคับประคองสิ่งใดด้วยใจรัก คนเรามักต้องหลับตาข้างหนึ่งเสมอ

ผมเขียนประโยคนี้ในวันที่พี่สาวเริ่มต้นชีวิตคู่

มีคนเคยบอกผมว่า ก่อนที่เราจะคบใครสักคน ต้องเปิดตาให้กว้าง เพื่อมองข้อเสียของอีกฝ่ายให้ครบถ้วน เพราะทุกคนล้วนมีข้อดีและข้อเสีย เพียงแต่ว่าเมื่อเห็นข้อเสียของเขาแล้ว เรารับในข้อเสียนั้นได้หรือไม่

จากนั้นเมื่อตัดสินใจอยู่ด้วยกัน จงหลับตาข้างหนึ่ง เพื่อที่จะหัดมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บั่นทอนความสัมพันธ์ และอาจทำให้ความสัมพันธ์ที่มียุติลง


ผมคิดว่าคนสองคนอยู่ด้วยกัน การยอมรับข้อเสียของกันและกันคือสิ่งสำคัญ เพราะถ้ารักกันแต่ไม่ยอมรับข้อเสียของอีกฝ่าย สักวันความสัมพันธ์ที่มีก็ต้องถึงตอนอวสาน

บางครั้งคนฉลาดก็ต้องแสร้งทำเป็นไม่รู้ เหมือนที่คำปราชญ์จีนโบราณกล่าวว่า "คนพูดไม่รู้ คนรู้ไม่พูด" ถ้ารู้ทุกเรื่อง จับตาทุกอณู เมื่ออีกฝ่ายผิดหรือทำให้ไม่พอใจ ก็พูดขึ้นมา แม้จะหวังดีว่าตักเตือน แต่คิดดูชีวิตคงไม่สนุก บั่นทอน และน่ารำคาญใจไม่เบา

ความสัมพันธ์ที่มีคำเตือนและติอยู่ตลอดเวลา คงไม่ต่างกับคนตาดีที่เห็นตำหนิบนตะเข็บเสื้อผ้า แล้วเก็บเอามาพูดทุกเม็ด

สมมติเธอไม่ชอบอาบน้ำ ฉันชอบอารมณ์เสีย

มากกว่าจะเอามาตำหนิ เราน่าจะหันมาคุยกัน เธออาบน้ำบ่อยขึ้นได้ไหม ส่วนฉันจะอารมณืเสียให้น้อยลง

แล้วโอกาสให้ต่างฝ่ายต่างปรับตัว ระหว่างทางหากเห็นสิ่งที่ขัดหูขัดตา ก็ให้หลับตาลงข้างหนึ่ง


ทว่ามีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมจะไม่ยอมหลับตา คือ ความซื่อสัตย์ ผมคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในความสัมพันธ์

เพราะว่าคนเราอยู่กันด้วยความรู้สึก แล้วสิ่งที่บ่อนทำลายความรู้สึกที่สุด คือ การโกหกหรือการบิดเบือนความจริง

การที่เราจะอยู่กับใครสักคน ถึงที่สุดเราไม่ได้อยู่เพราะเงิน เราไม่ได้อยู่เพราะหน้าที่ทางสังคม เราไม่ได้อยู่เพราะคลุมถุงชน แต่เราอยู่ด้วยความรู้สึก

เพราะฉะนั้นถ้าจะจากกัน ก็เป็นเพราะความรู้สึกที่มีนั้นหมดลง

วันหนึ่งที่ผมหรือคุณเริ่มต้นความสัมพันธ์กับใครสักคน ผมหวังว่าเราจะเริ่มต้นด้วยการเปิดตาให้กว้าง แล้วหลังจากนั้น เราจะหลับตาลงข้างหนึ่ง

พร้อมกับอยู่กันด้วยความซื่อสัตย์



..................................................................................................


ผมก็มีความเชื่อเรื่องนี้นะ เรื่อง "ความซื่อสัตย์"
เป็นเรื่องที่ไม่สามารถมองผ่านไปได้

ถ้าไม่ซื่อสัตย์แล้ว ไม่ช้าก็เร็ว
ย่อมสิ้นสุดความสัมพันธ์แต่เพียงเท่านี้

ชอบตอนนี้อีกตอน ...

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...



...................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...



ฌอห์ณ จินดาโชติ. Present Perfect เพราะวันนี้...ดีที่สุดแล้ว. พิมพ์ครั้งที่ ๑๗.
กรุงเทพฯ : อะบุ๊ก, ๒๕๕๗.

หมายเลขบันทึก: 620313เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คำสอนสมเด็จย่า เห็นพ้องกันค่ะ ซื่อสัตย์สำคัญที่สุด

แต่บางครั้งเราต้องทำงานกับคนไม่ซื่อสัตย์

เราจะทำยังไงดี?

เคสพี่แก้ว สงสัยจะหลับตาไม่ได้
แต่ต้องควบคุมให้ได้ เหมือนพระราชดำรัสของในหลวง
"ควบคุมคนไม่ดี ด้วยคนดี"

เป็นหนังสือที่น่าอ่านนะเนี่ย

ความซื่อสัตย์ ใช่เลย

กรุณาห้ามอิจฉา 555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท