วันที่ 23 ทำบุญร่วมกัน 14122559


วันนี้เป็นวันพระใหญ่ ครูพี่เลี้ยง ครูผู้ช่วย ดิฉันและนักเรียนต่างก็เตรียมดอกไม้และข้าวสารอาหารแห้งมาตักบาตรร่วมกัน ดีที่โรงเรียนของเรามีศาลาธรรมอยู่ในโรงเรียนซึ่งมีพระอาจารย์มาอยู่ประจำ นักเรียนห้องเราก็เป็นมัคทายก 3 คน เรื่องพิธีการเลยไม่ขัดอะไรมากนัก

รูปนี้เป็นรูปที่นักเรียนถ่ายให้ เลือก 1 มาจาก 20 รูป ถึงไม่ได้ร่วมรูปถ่ายใบเดียวกันเเต่ครูจำได้หมดว่าได้มาทำร่วมกับใครบ้าง

วันนี้พระอาจารย์ได้กล่าวถึงความหมายของดอกไม้ ธูปเทียน ดอกไม้ เอาไว้บูชาพระสงฆ์ เทียนเอาไว้บูชาพระธรรม และธูปเอาไว้บูชาพระพุทธ และธูปก็มีทั้งหมด 3 ดอก เป็นการบูชา สื่อความหมายถึง พระก็คุณของพระพุทธเจ้า 3 ประการคือ พระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ยอมรับว่าบางครั้งเราก็ทำสิ่งต่าง ๆ ไปโดยที่ไม่รู้ความหมายของมัน เมื่อเรารู้ความหมายของมันมันก็จะทำให้สิ่งที่เราทำนั้นมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น

เด็ก ๆ นำของมาถวายตักบาตรจนล้น และของเหล่านี้ ก็จะถูกแยกไปบริจาคที่อื่นต่อไป

สุดท้ายเราก็อโหสิกรรมและอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรของเรา และขอให้ผู้อื่นที่เราเคยทำให้เขาเป็นทุกข์อโหสิกรรมให้กับเราด้วย


หมายเลขบันทึก: 620233เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2016 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2016 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท