วันที่10 "ครูเวร"(8พ.ย.59)


วันนี้มาอยู่เวรเช้าเช่นเคยค่ะ ทุกวันอังคารครูแคทและครูเวรประจำวันอังคารอีก 2 ท่าน จะมายืนเวรตรงจุดรับ-ส่งนักเรียน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. สำหรับครูประจำชั้นที่เป็นวันประจำวันจะได้ยืนเวรถึงเวลา 07.20 น. เพราะเวลา 07.20 น. ครูประจำชั้นต้องเปิดวิดีทัศน์ภาษาอังกฤษให้นักเรียนดูและมาจดการบ้านที่จะมอบหมายให้นักเรียนทำในวันนั้น ครูประจำชั้นจึงได้ยืนเวรจนถึงแค 07.20 น.แล้วไปทำหน้าที่ครูประจำชั้นต่อ หลังจากนั้นจะมีครูพิเศษที่ไม่ได้เป็นครูประจำชั้นหลักและนักศึกษาฝึกสอนมาอยู่เวรตั้งแต่เวลา 07.00 น. สำหรับครูแคท วันอังคารเป็นวันที่ได้ยืนเวรยิงยาวไปจนถึง 08.00 น. เพราะไม่ใช่ครูประจำชั้นค่ะ ครูเวรประจำวันที่นี่ ไม่ใช่เพียงการยืนรับนักเรียนที่ผู้ปกครองมาส่งแล้วรอรับไหว้นักเรียนเหมือนโรงเรียนเดิมที่คุ้นเคย แต่เป็นการยืนเวรที่ครูต้องมาเปิดประตูรถให้นักเรียน ทักทายผู้ปกครองนักเรียนพร้อมยกมือไหว้ ทักทายนักเรียนจนบางทีลืมตัวแทบจะไหว้นักเรียนก่อนเลยล่ะ นักเรียนบางคนตัวเล็ก แต่รถผู้ปกครองสูง ครูเวรก็ต้องทำหน้าที่อุ้มลง การยืนเวรที่โรงเรียนนี้แม้แดดจะแรงแค่ไหนแต่ครูแผนกประถมศึกษาก็ต้องสตรองและยืนสู้แดดไป แดดร้อนแค่ไหนก็ต้องอดทนค่ะ หน้าต้องห้ามบึ้งนะคะ ยิ้มสู้แดดสิคะ ยิ้มค่ะ ที่นี่เขาจะใส่ใจทุกรายละเอียด ผู้บริหารยังได้มายืนเวรรับนักเรียนเอง มาทักทายผู้ปกครองด้วยตนเอง เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คณะครู ดังคำสอนที่ติดอยู่ทั่วโรงเรียนว่า "ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน" ทำให้ผู้ปกครองอุ่นใจ ที่ครูทุกท่านดูแลเอาใจใส่ลูก ๆ ของพวกเขารวมถึงท่านผู้บริหาร ครูทุกคนในแผนกประถม รู้จักชื่อนักเรียนทุกคน จนเราอึ้งว่าจำหมดได้อย่างไร เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นความละเอียดอ่อน ที่ทุกคนใส่ใจ การรู้จักชื่อนักเรียนและขานชื่อนักเรียนเวลาที่ผู้ปกครองมาส่ง ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้ผู้ปกครองไว้ใจและเชื่อใจครูให้ดูแลลูก ๆ ของพวกเขาได้ เป็นอีกความรู้สึกหนึ่งที่ไม่คิดว่าจะได้มาเจอ สี่สัปดาห์มานี้ ได้เรียนรู้อะไร ๆ หลาย ๆ อย่างมากจริง ๆ ค่ะ มันคือประสบการณ์จริง ๆ


การดื่มนมของโรงเรียนวชิรวิทย์ แตกต่างจากโรงเรียนอื่นที่เคยพบมาก ส่วนใหญ่โรงเรียนอื่น ๆ เขาจะดื่มนมหลังทานข้าว หรือเวลาประมาณ 14.00 น. ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ที่นี่เขาดื่มนมเวลา 09.30 น. - 09.40 น. ซึ่งเป็นเวลาพักระหว่างคาบแรกและคาบที่สอง นักเรียนจะมีเวลาพักดื่มนมและทำธุระส่วนตัวก่อนที่จะเริ่มเรียนในชั่วโมงต่อไป ซึ่งแต่ละคาบใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพียง 50 นาที แลดูน้อยนะคะ นักเรียนจะต้องนั่งดื่มนมที่ระเบียงห้องให้หมด จากการสังเกต 3 สัปดาห์เต็ม พบว่า นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ จะไม่ชอบดื่มนมจืดที่โรงเรียนแจก ตรงกันข้ามกับนักเรียนที่เรียนเก่งและมีส่วนร่วมในกิจกรรมดีมาก จะชอบดื่มนมจืดและขอดื่มเพิ่มถ้ามีนมเหลือ


ตกเย็นหลังเลิกเรียนปกติตามตาราง ซึ่งเลิกประมาณ 15.30 น. จะเป็นชั่วโมง Gifted เป็น 1 ชั่วโมงก่อนกลับบ้านที่ครูประจำชั้นจะตอ้งสอนการ เพราะผู้ปกครองนักเรียนบางคนไม่ว่าง สรุปคือการบ้านแต่ทำที่โรงเรียนค่ะ ชั่วโมง Gifted เป็นชั่วโมงสุดท้ายแบบนี้ ถ้าคิดว่าครูแคทจะเบาเสียงและบ่นน้อย เพราะยังคงเสียงดังและบ่นจนถึง 16.30 น. ขี้บ่นขี้นประมาณ 10 เท่าค่ะ ปล.นาฬิการจำลองที่เห็นเด่นเป็นสว่างอยู่กลางหน้ากระดานนั่น ครูแคทประดิษฐ์เองนะคะ ลงทุนแค่ไหนคิดเอา


หลังจากหมดชั่วโมง Gifted เวลาประมาณ 16.30 น. นักเรียนทุกชั้นจะไปรอผู้ปกครองที่ห้องป. 1 โดยแบ่งเป็น ป. 1/1 - ป.1/3 นักเรียนชั้นป. 2/2 ได้อยู่รอผู้ปกครองที่ห้อง ป.1/2 ผู้ปกครองนักเรียนจะรู้และมารับลูก ๆ ได้ถูกห้องค่ะ เมื่อถึงเวลาเลิกเรียนแล้ว หน้าที่ของ ครูเวรต้องลงไปเฝ้าห้อง ป. 1 ทั้งสามห้อง โดยแบ่งกันคนละ 1 ห้อง ครูแคทได้ประจำอยู่ห้อง ป. 1/3 ค่ะ เมื่อส่งนักเรียนกลับบ้านครบทุกคน ครูเวรถึงจะได้กลับ วันนี้ได้กลับเกือบ 18.30 น. ถึงหอสลบแน่นอนค่ะ ภารกิจวันนี้เหนื่อยเหมือนกันนะเนี่ย สวัสดีค่ะ


หมายเลขบันทึก: 618889เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท