วันที่ 22 ปลาปากอ้ากับที่คั่นความรู้ (15 พฤศจิกายน 2559)


วันนี้เวรมาแต่เช้าปวดหัวอย่างมาก...วันนี้หวังว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นนะ เช่นเคยวันนี้สอนคณิตศาสตร์ ป.5 ในวันนี้ถือว่ายังคงให้ผ่านอยู่ แต่เริ่มรู้สึกเหมือนว่าตัวเองจะสอนช้าเกินไปแล้ว เดี๋ยวก็ใกล้ที่จะสอบอยู่แล้วด้วย แต่เนื้อหาก็มีไม่มากที่มากคือแบบฝึกหัดในหนังสือของนักเรียนนี่แหละที่จะต้องให้นักเรียนทำให้ครบเกือบทุกหน้า ในวันนี้เอาสื่อการสอนตัวเดิมมาใช้อีกครั้ง หลังจากที่ในภาคเรียนที่แล้วใช้สอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ไปแล้ว พบว่าเด็กชอบกันใหญ่ วันนี้มาขอลองเชิงเด็กโตอย่าง ป.5 ดูบ้างว่าจะเป็นอย่างไร ว่าแล้วก็พูดเลยว่าสื่อตัวนี้เป็นสื่อ GO ที่เป็นรูปปลากำลังอ้าปาก ที่เราสามารถหุบขยับปากปลาให้กางออกได้โดยภายในตัวปลาได้ซ่อนข้อความไว้ ซึ่งวันนี้เป็นเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาผ่านกระบวนการคิด 5 ขั้นตอน ที่กระบวนการคิดนี้จะถูกซ่อนอยู่เมื่อหุบปากปลา แต่เมื่อปลาได้อ้าออกเมื่อไหร่ข้อความเหล่านั้นจะปรากฏ


ปลาปากอ้า

งานนี้เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ตั้งใจทำอยู่และระบายสีสวยงามอีกเช่นเคย แม้แต่เด็กที่มีความพิเศษก็ยังให้ความสนใจแม้ในช่วงแรกจะยังไม่ยอมทำฟุบโต๊ะนอน แต่เมื่อถูกครูโต้งจี้ก็ยอมทำและส่งงานทันภายในชั่วโมงเรียนอย่างไม่น่าเชื่อ



ได้ปลาหลายตัวเลยวันนี้...

สู้รบอีกครั้ง...กับ ป.1

วันนี้เป็นการสอนของ ป.1 ในรายวิชาการงานอาชีพที่ครั้งนี้ครูพี่เลี้ยงไม่อยู่ เพราะติดประชุมเลยจะต้องฉายเดียวอีกเช่นเคย วันนี้เป็นการประดิษฐ์ของใช้ ซึ่งครูโต้งเห็นว่าเด็กๆ ยังเล็กอยู่เลยให้ทำอะไรแบบง่าย ๆ จึงให้นักเรียนทำที่คั่นหนังสือจากกระดาษ A4 ธรรมดานี่แหละ แล้วครูโต้งจะเอาไปเคลือบบัตรให้ ซึ่งทางโรงเรียนได้มีนโยบายแจ้งมาว่าให้จัดการเรียนการสอนบูรณาการเข้ากับเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดี จึงให้นักเรียนทำ “ที่คั่นหนังสือพ่อหลวงของเรา” นักเรียนตั้งใจกันทำอย่างมากแม้จะวาดรูปออกมาได้ไม่สวยงามมากเท่าไหร่ แต่ทุกคนก็ทำด้วยใจอย่างแท้จริง



เดี๋ยวขั้นตอนสุดท้าย...ครูโต้งจะเอาไปเคลือบให้นะ


หมายเลขบันทึก: 618882เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท