วันที่ 21.2 สองคาบสุดท้ายของวัน (14 พฤศจิกายน 2559)


จากกิจกรรมในภาคเช้ากับกิจกรรมสืบฮีต สานฮอย ตามรอยพ่อหลวง มาสิ้นสุดที่คาบที่ 6 แล้วในคาบที่ 7 นี้เรียนตามปกติ งานเข้าละทีนี้ เพราะมีคาบสอน ไม่ได้พักเลยลุยต่อกับวิทยาศาสตร์ ป.2 วันนี้ยังคงเป็นการทดลองอีกเช่นเคย ทดลองทุกคาบตั้งแต่ที่ได้เรียนมา วันนี้ยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับแม่เหล็กอีกเช่นเคย คราวนี้เป็นเรื่องของแม่เหล็กไม่ตลอดไปหรือก็คือ “แม่เหล็กชั่วคราว” นั่นเองเป็นการสอนอีกครั้งที่ครูพี่เลี้ยงลา วันนี้ลุยเดียวเรียกได้ว่าเหนื่อยสุด ๆ เพราะเด็กก็ไม่ยากที่จะเรียนเท่าไหร่ ทำกิจกรรมเหนื่อยมาตั้งแต่เช้า แต่สำหรับในคาบครูโต้งไม่แน่นอนเพราะ เป็นการทดลองที่น่าสนใจ ด้วยการทำตะปูให้เป็นแม่เหล็กชั่วคราว

แล้วมีวิธีการใดบ้างล่ะ ?


ไม่เห็นจะดูดหมุดติดเลย

ลองใหม่...

คราวนี้ลองเพิ่มอุปกรณ์ลงไปเอาลวดทองแดงพันตะปู แล้วลองเอาไปแตะหมุดอีกครั้งดูว่าดูดติดได้หรือยัง ถ้ายังครูโต้งมีตัวช่วยที่ถือว่าเป็นพระเอกของานก็คือ ถ่านไฟฉาย นักเรียนลองเอาปลายลวดทองแดงแต่ละข้างไปแตะที่ขั้วบวกและขั้วลบของถ่านไฟฉายดู จะเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ? มาหาคำตอบพร้อมกันเถอะ...


ดูดติดจริงด้วย...


คำถามการทดลอง เหตุใด ทำไมจึงดูดได้ ?


เพราะเกิดสนามแม่เหล็ก ตะปูจึงมีอำนาจในการดูดได้


แม่เหล็กชั่วคราว

เรียบร้อยผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนักเรียนให้ความสนใจและเรียนกันอย่างตั้งใจ แม้จะคาบรองสุดท้ายของวันก็ตาม แต่ถ้าเราจัดกิจกรรมสนุกสนานและน่าสนใจละก็ นักเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนแน่นอน

มาต่อที่คาบสุดท้ายกับกิจกรรมชุมนุมสร้างสรรค์งานกระดาษ เช่นเคยครูโต้งกับครูยี่มีงานกระดาษมาให้นักเรียนทำ วันนี้เป็น “ปลาดุ๊กดิ๊ก” ขอบอกเลยว่าการทำปลาดุ๊กดิ๊กนี้ต้องใช้เวลาพอสมควร เกือบทำเสร็จไม่ทัน เด็ก ๆ ชอบและสนใจที่จะทำกันอย่างมาก เพียงแค่ครูโต้ง ครูยี่บอกขอเก็บไว้ตรวจให้คะแนนก่อนเท่านั้น บอกว่าอยากได้เอากลับบ้านวันนี้ได้ไหม ยังก่อนนะครับ ขอครูให้คะแนนผลงานกันก่อนนะ


ผลงาน ป.1


ผลงาน ป.2


ผลงาน ป.3

พักยกแค่ 2 นาที

ห้องอ่าน

วันนี้สอนพิเศษต่อวันนี้ได้รับผิดชอบห้องอ่านเป็นห้องที่เน้นการฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ของเรียน ที่ถือว่าเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งเด็กส่วนใหญ่มักจะอ่านไม่ค่อยออก เขียนไม่ค่อยได้มากเท่าไหร่ วันนี้ครูโต้งเรียกได้ว่าจัดเต็มทั้งวัน


รออ่าน เจนนี่ลูกครึ่งไทย สวีเดน ป.2


เริ่ม...อ่าน


ต้นน้ำ ก. อะ กะ จ. อะ จะ


หมายเลขบันทึก: 618881เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท