แรงบันดาลใจในการเรียนวิชาชีพครู


แรงบันดาลใจในการเรียนวิชาชีพครู

เชื่อว่าหลายๆคนตอนที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6 ต้องต้องมีความคิดที่ว่า "จะเรียนต่ออะไรดี" และฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น
ที่ไม่รู้ว่าจะเลือกเส้นทางไหนให้กับตัวเอง บางคนก็เรื่องที่จะเรียนตามความฝันคนอื่น บางคนก็อะไรก็ได้ที่สอบติด
จริงๆตอนนั้นก็แอบคิดแบบนั้นเหมือนกัน แต่ก็มานึกได้ว่าแล้วหลังจากนั้นถ้าไม่ชอบต้องอยู่กับงานนั้นไปตลอดชีวิตเลยนะ
แล้วก็มีโอกาสได้พูดคุยกับอาจารย์ท่านหนึ่ง เรื่องการเรียนต่อ อาจาย์ก็ถามเกี่ยวกีบความชอบความถนัด แต่คุยไปคุยมา
ก็มีคำถามเกิดขึ้นว่าแล้วทำไมครูถึงมาเป็นครู แล้วคาูก็อธิบายมาว่า ครูชอบใช่ชีวิตแบบสบายใจอยู่กับเด็กนักเรียน ปิดเทอมก็ได้หยุด
และที่สำคัญที่สุด เมื่อเด็กที่เรียนจบได้งานทำติดต่อมาและแวะมาหาก็รู้สึกภูมิใจ ที่ส่งเด็กๆได้ดี เอาจริงตอนนั้นฉันเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจหรอก

และฉันได้มีโอกาศไปออกค่าปันโอกาส ที่บนดอย อําเภออมก๋อย เชียงใหม่ นี่แหละทำให้ความคิดฉันชัดเจนขึ้น
จำได้ว่าการเดินทางยากลำบาคมาก นั่งรถตู้และต้องไปต่อรถโฟวิล ซึ่งคนในหมู่บ้านลงมารับ
ตอนนั้นฉันเลือกนั่งหลังกะบะเพราะอยากเห็นบรรยากาศ คิดว่าคงไม่ไกล แรกๆก็ดีอยู่ข้างทางธรรมชาติเขียวสด
ทางชันมากต้องคนที่ชำนาญทางขับจริง ซักพักแดดกออก ขับไปขับมาใบไม่จะเกี่ยวหน้า แต่เส้นทางนี่ยงนิ้วให้จริงๆ
แล้วก็ขับมามีเด็กๆกำลังเดินกับบ้านพี่ๆที่ไปด้วยเลยชวนให้ขึ้นรถเพราะถามคนขับว่าทางเดียวกัน เด็กๆบอกว่าเดินอีกไม่ไกล
แต่กว่าจะถึงนี่คือสำหรับฉันคือไกลมาก แต่ก็ยังไม่ไกลเท่าหมู่บ้านที่ฉันจะไปสรุปกว่าจะถึง 6 ชั่วโมง ปวดตัวไปตามๆกัน
เราได้พักอยู่ที่โรงเรียน มีครูอาสา 2 คน และครูอีกที่ใกล้มากช่วยอีก2 ที่นี่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึงจะทำกับข้าวเราก็ใช่ฟืน
เด็กที่นี่น่ารักมากทุกคนมารอช่วงงานมาดูโรงเรียน ครูบอกให้ไปเอาฟืนมาทุกคนก็ไปคนช่วยกันคนละนิดละหน่อยจนเยอะ
เด็กๆดีใจมากที่เราขึ้นไป ฉันแอบไปถามว่ามานั่งทำไรกันไม่เบื่อหรอ เด็กตอบกันว่าไม่เบื่อรอครูเรียกเพื่อมีอะไรให้ทำ
และดูท่าทางจะตื่นเต้นกับการรอดูคนซ่อมโรงเรียน ฉันเลยลองหากิจกรรมมาช่วนเด็กเล่นทุกคนสนุกและดูมีความสุข

และหลังจากวันนั้นก็มีงานทาสีเด็กช่วยกันเชํดขัดถูเท่าที่ทำได้ เด็กๆดูรักโรงเรียนและอยากมาเรียน
ฉันมีโอกาศได้คุยกับครูของที่นั่นครูบอกบางทีเด็กก็มากินมานอนอยู่โรงเรียนเลย
คนที่นั่นให้ความเคารพครูมากเพราะว่าเขาฝากลูกไว้กับครูและครูก็สอนให้ผู้ใหญ่ด้วยในวันเสาร์อาทิตย์
คือคนที่อยู่บนดอยอยากที่จะเรียนมากแต่บางคนเขาอาจจะโอกาสไม่ดีเท่าเด็กในเมือง
แล้วฉันก็มาคิดว่าเลือกเรียนครูเนี่ยแหละ แต่อาจจะไม่ขนาดไปอยู่บนดอย แค่อยากที่จะสอนคนที่อยากเรียน
และการไปสอนเด็กที่บ้านต่างจังหวัด อาจจะขึ้นเป็นครูอาสาบ้างบางโอกาส
แค่เห็นรอยยิ้มของเด็กที่ดีใจตอนเรามา
แค่นี้ก็ชุ่มชื่นหัวใจแล้ว

ฉันจะตั้งใจเรียนเพื่อที่จะได้ทำประโยชน์ให้กับคนอื่นๆ



นี่แหละแรงบันดาลใจของฉัน


ขอบคุณค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 618878เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2016 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท