สองชายต่างวัยหัวใจเดียวกัน (ค่ายอิงลิชแค้มป์ รร วัดอภยาราม)ท่าแค


” หนมจีน ตำหนาน น้ำตาลบ้านแร่ พลูท่าแค กล้วยแกบ้านนา ปลาลำปำ ข้าวยำปากยูน”ได้ถอดระหัสให้เด็กๆฟังถีงสิ่งต่างๆที่คนรุ่นเก่าเขาไว้

<p “=””>

ผู้เขียนเดินทางกลับจากสตูลเพื่อลงพื้นที่ปฎิบัติการ วปช ที่บ้านบากันเคย ตำบลตันหยงโป(ยังไม่ได้เขียนบันทึก) ก็กลับมาช่วยอาจารย์ ขจิต จัดค่าย อิงลิชแค้มป์ ให้ นักเรียนโรงเรียนวัดอภยยาราม โดยการนำนัดหมาย ของคุรุทายาทคนขยัน ครู กรุณา หมวดมณี ซึ่งในงานนี้มีนักเรียนระดับประถมประ 100 คน


อาจารย์ขจิต ได้สันทนาการ เล่นเกมส์ บัตรคำ และคำสั่งเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด พลังกามนิตหนุ่มนาม ขจิตทำเวที คนเดียวกับนักเรียนจำนวน 100 เห็นแล้วพลังเหลือเฟือ ผู้เขียนเพียงแต่เข้าไปคั่นรายการ ด้วยการเล่านิทาน ประวัติชุมชน และปริศนาคำทาย และสรุปกิจกรรมเพียงเล็กน้อย


2 วันแห่งการทำค่าย อิงลิชแค้มป์ ได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ ได้เห็นทักษะชีวิต และระเบียบ วินัยของนักเรียน ไม่เกเร รักเรียนรู้ และร่วมกิจกรรมทุกขั้นตอน รู้สึกมีความสุข ที่ได้แบ่งปันความรู้และได้เล่ารากเหง้าความเป็นอัตลักษณ์ของท่าแค ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของอร่อยติดปากชาวเมืองลุงเป็นการรวมยอดที่เป็นพัทลุงได้พูดเอาไว้ว่า” หนมจีน ตำหนาน น้ำตาลบ้านแร่ พลูท่าแค กล้วยแกบ้านนา ปลาลำปำ ข้าวยำปากยูน”ได้ถอดระหัสให้เด็กๆฟังถีงสิ่งต่างๆที่คนรุ่นเก่าเขาไว้ และได้ค้นพบความเป็นอัจฉริยะของนักเรียนที่ออกมาร่วมกิจกรรมในลีลาการเต้นโชว์ เหมือนการออกพราน มโนราห์ สอบถามได้ความว่า ทางโรงเรียนได้ฝึกให้นักเรียนสืบทอดการรำมโนราห์ ซึ่งตำบลท่าถือได้ว่าเป็นต้นกำเหนิด มโนราห์ มีคณะมโนราห์มีชื่อเสียงหลายคณะ ซึ่งพ่อขุนศรีศรัทธา และ พรานบุญ เป็นรู้จักของผู้คนทั่วภาคใต้ นักเรียนเห็นผู้เขียนสนใจ ก็ อาสา ยกเครื่องดนตรี และคณะมโนราห์ มาแสดงให้ชม แล้วอาจารย์ ขจิตก็สอนภาษาอังกฤษเครื่องมโนราห์ให้เด็กเรียนรู้ เป็นที่สนุกสนาน



โนรานักเรียนรำท่าเขาควาย

เราสองคนต่างวัย ต่างความรู้ แต่ก็สามารถประยุกต์ อิงลิชแค้มป์ ให้เข้ากับ รากเหง้า ประเพณี วัฒนธรรมท้องได้อย่างลงตัว ทั้งที่ไม่ได้นัดหมายในกิจกรรม ตัวชี้วัดความสำเร็จ คือมายแมพ ที่นักเรียแต่ละกลุ่ม ได้เขียนบอกออกมาว่า ได้อะไรจากการเข้าค่ายครั้งนี้ ทั้ง 11 กลุ่มบอกว่า ได้เพื่อนที่สนิทมากขึ้น ได้รับความสนุก ได้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้เล่นเกมส์ พับกระดาษ ได้ทำมายแมพ ได้ร้องเพลง ได้เล่นเกมส์ ชนช้าง ได้ฝึกการฟัง ได้รำมโนรา ได้ฝึกสมอง ได้มีมนุษยสัมพันธ์ ได้การสื่อสารจากกิจกรรมการฟังแล้วบอกเพื่อน ได้เล่นเกมส์ หอคอย ได้คำขวัญ ได้ฟังนิทาน ได้ปริศนาคำทาย ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ได้รู้ประวัติศาสตร์ชุมชน ได้ฝึกการเป็นผู้นำเสนอ และได้กินขนม ….


นักดนตรีโนรา

ได้ความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ คุณครู กรุณา คงต้องกรุณาต่อให้มีกิจกรรมเข้าค่ายต่อไป ซึ่งหากมีเวลา ก็จะขออาสามาคั่นรายการอีก…เพราะเราสองคนต่างวัยหัวใจเดียวกั มีเป้าหมายเดียวกันคือคืนความรู้ให้เยาวชน </p> </p>


<p “=””>พักเที่ยง ย่อยอาหารด้วยการกระโดดเชือก
</p>


ปลากระดาษของหนู

หมายเลขบันทึก: 618115เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เพิ่งสังเกตว่ามีรองเท้าขาดด้วย

5555555

ขอบคุณบังมากๆครับ

ที่ทำให้มีกิจกรรมดีๆ

ได้เดินทาง ได้ช่วยเหลือชุมชน

ขอบคุณ อาจารย์ ขจิต ที่ให้โอกาส ทำในสิ่งดีๆ สู่อนาคตของชาติ

ตำนาน นิทาน ปริศนาคำทาย ได้สืบทอดต่อให้อนุชน

ขอบคุณในความกรุณาของวิทยากรที้งสองท่านนคะ...ที่ได้ส่งมอบความสุข สนุกสนาน สร้างเสียงหัวเราะและทัศนคติรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนโรงเรียนวัดอภยารามค่ะ

เรียนท่าน ผอ ชมขวัญ

มีกิจกรรมของนักเรียน ยินดีไปร่วม สนุกและเล่าประสบการณ์ให้เด็กๆฟัง

มีนักเรียนชายคนหนึ่ง ที่ได้แลกเปลี่ยนปริศนาคำทาย เขาสนใจเรื่องคำทายมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท