​ทำอย่างไรให้ในหลวงอยู่กับเราไปนานๆ (๓)


ประเทศไทยและสังคมไทย ควรจะปลูกฝังแก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งคนไทยทั้งชาติ ด้วยระบบการศึกษา การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์สมัยใหม่ในทุกรูปแบบ เพื่อกระทำให้ “ภูมิพลคือพลังแห่งแผ่นดินเป็นจิตวิญญาณของคนไทยทุกคนและของชาติไทย" เพื่อให้ในหลวงทรงประทับอยู่ในจิตใจของคนไทยตลอดไป

"อันที่จริงเธอก็ชื่อภูมิพล ที่แปลว่า กำลังของแผ่นดิน แม่อยากให้เธออยู่กับดิน เมื่อฟังคำพูดนี้แล้วก็กลับมาคิด ซึ่งแม่ก็คงจะสอนเรา และมีจุดมุ่งหมายว่า อยากให้เราติดดินและอยากให้ทำงานให้แก่ประชาชน"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งของประเทศไทย และของโลก ที่นานาประเทศทั่วโลกและองค์การสหประชาชาติให้การยอมรับ พระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพ วิสัยทัศน์ และปรีชาสามารถ เป็นปราชญ์ ผู้มีความรู้และทักษะหลายด้าน ซึ่งยากที่จะเชื่อได้ว่าเพียงพระองค์เดียวจะทรงทำอะไรได้มากมายเช่นนี้ ทรงเป็นนักคิด นักเขียน นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ นักภาษาศาสตร์ นักประพันธ์ ศิลปิน คีตกวี นักดนตรี จิตกร ช่างภาพ นักกีฬาเรือใบ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักประดิษฐ์ นักนวัตกรรม นักออกแบบ นักสำรวจ นักแผนที่ นักคอมพิวเตอร์ นักวิทยุสื่อสาร วิศวกร นักอุตุนิยมวิทยา นักชลประทาน นักอุทกวิทยา นักการประมง นักปฐพีวิทยา นักภูมิศาสตร์ นักพฤกษศาสตร์ นักสัตวศาสตร์ นักการเกษตร นักเศรษฐศาสตร์ นักกฎหมาย นักปกครอง นักพัฒนา นักปฏิบัติ นักสังคมสงเคราะห์ นักการศึกษา ครู นักปฏิบัติธรรม ฯลฯ

แม้จะทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ พระองค์ยังทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่าสมเด็จพระบรมราชชนนีอยากให้พระองค์ทรง “ติดดินและทำงานให้แก่ประชาชน” จึงทรงมีพระปณิธานและพระจริยาวัตรเสียสละทำงานหนัก ด้วยพระปัญญา พระปรีชาสามารถ พระวิริยะอุตสาหะ และพระเมตตากรุณา อย่างใหญ่หลวงและยาวนาน เพื่อช่วยเหลือ พัฒนาอาชีพและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งโดยรวมและโดยเฉพาะคนยากจน คนยากไร้ คนชายขอบ ผู้ด้อยโอกาส ผู้อ่อนแอทางสังคม เด็ก คนชรา คนป่วย คนพิการ ฯลฯ พระองค์จึงเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ทรงติดดิน เดินทางไปทุกหนทุกแห่งบนพื้นแผ่นดินไทย เพื่อดูแลทุกข์สุข ชีวิตความเป็นอยู่ แก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน พระองค์จึงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงทศพิศราชธรรม ทรงเข้าถึงจิตใจของประชาชนคนไทย

พระองค์จึงมิใช่ทรงเป็นเพียงพระมหากษัตริย์ของคนไทย 'ผู้ทรงครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์แห่งมหาชนชาวสยาม' เท่านั้น แต่ยังทรงมีพระวิสัยทัศน์และปรีชาญาณ ด้วยการคิดค้น ทดสอบ ทดลอง ปฏิบัติ นำเสนอ และเผยแพร่ ‘ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่’ ทรงสร้างสรรคุณประโยชน์แก่มวลหมู่มนุษยชาติ ทำให้พระบารมีแผ่ขยายอย่างไพศาล จึงทรงเป็นบุคคลสำคัญและยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลกด้วย

เมื่อกาลเวลาล่วงผ่านไป ในอนาคต อนุชนทั้งที่เป็นคนไทยและชาวโลก อาจจะไม่มีใครเชื่อว่า ครั้งหนึ่งประเทศไทยและโลกนี้เคยมีพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ เป็นบุคคลสำคัญและยิ่งใหญ่ของประเทศไทยและของโลกที่ได้ทรงอุบัติขึ้นและเคยมีพระชนม์ชีพอยู่ในโลกนี้จริง แม้พระองค์จะทรงเสด็จจสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่พระนามและเกียรติคุณ “ภูมิพล” คือ “พลังแห่งแผ่นดิน” ควรจะทำให้ธำรงอยู่ต่อไปนานนับพันปี ประเทศไทยและสังคมไทย ควรจะปลูกฝังแก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งคนไทยทั้งชาติ ด้วยระบบการศึกษา การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์สมัยใหม่ในทุกรูปแบบ เพื่อกระทำให้ “ภูมิพลคือพลังแห่งแผ่นดินเป็นจิตวิญญาณของคนไทยทุกคนและของชาติไทย” เพื่อให้ในหลวงทรงประทับอยู่ในจิตใจของคนไทยตลอดไป

๖ พ.ย. ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 618112เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2016 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2016 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท