วันที่ 2 ครูเวร (27 ตุลาคม 2559)


<p “=””>สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดี วันเปิดเทอมวันที่ 2 วันนี้รับหน้าที่ยืนเวร ไม่รู้ว่าด้วยเหตุอันใดถึงรีบมาโรงเรียน อาจมีหลายเหตุผลที่จะนำมาอ้างว่าเพราะอะไรเราถึงอยากมาโรงเรียนเช้า ๆ เหตุผลแรกที่อยากมาโรงเรียนก่อนใคร ๆ ก็เพราะนักเรียนบางคนผู้ปกตรองมาส่งที่โรงเรียนเช้ามาก ถ้าเราลองย้อนกลับไปเป็นเด็กคนหนึ่ง เมื่อเรามาถึงโรงเรียนแต่พบว่ายังไม่มีใครสักคน เราคงรู้สึกแคว้งคว้างน่าดู อย่างน้อยมีครูสักหนึ่งคนที่เขายืนอยู่หน้าประตู ยังคงพอที่จะทำให้เด็กน้อยอุ่นใจได้ ว่าเขาจะปลอดภัย </p> <p “=””>06.40 น. รถจักรยานยนต์จอดเทียบประตูโรงเรียน แต่ผลคือประตูรั้วโรงเรียนยังไม่เปิด นี่เรามาเช้าเกินไปใช่ไหมเนี่ย ต้องทำอย่างไรต่อไป ก็ต้องรอแม่บ้านมาเปิดประตู รู้สึกมีความภาคภูมิใจเวลาลงเวลามาโรงเรียน มันเหมือนเราได้ทำหน้าที่ครูจริง ๆ เราปฏิบัติหน้าที่จริง ภูมิใจในความเป็นครู </p> <p “=””>สาย ๆ มาย้ายจากประตูหน้าโรงเรียนมาอยู่ประตูหลังจนถึงเวลาทำกิจกรรมหน้าเสาธง </p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>กิจกรรมหน้าเสาธงไม่ได้มีหลายกิจกรรม ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีกิจกรรมก็เสร็จ นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรม ทำให้ไม่เสียเวลา ครูประจำชั้นได้มีเวลา Homeroom ได้เต็มที่ ครูไก่ ครูประจำชั้น ป.5/2 ทำหน้าที่ Homeroom นักเรียนทุกเช้า ครูไก้เป็นคนที่เก่งมาก ๆ เสียงเบาแต่นักเรียนทุกคนฟัง สามารถชี้ข้อบกพร่องของนักเรียนแต่ละคนได้ มีความเป็นประชาธิปไตย เมื่อมีบทลงโทษนักเรียนในชั้นเรียน ครูไก้จะถามความเป็นของเพื่อน ๆ โดยใช้คำถามที่ว่า “เพื่อนๆคิดว่าอย่างไร” “สิ่งที่เพื่อนคนนี้ทำเหมาะสมหรือไม่” และอีกหลาย ๆ คำถาม ครูไก่จะติดตามงานนักเรียน ให้โอกาสนักเรียนได้บอกเหตุผล และให้โอกาสนักเรียนได้แก้ตัว ครูไก้จะเรียนนักเรียนว่า พี่ หรือ คุณ ไม่มีคำไหนที่หยาบคายหรือไม่สุภาพ เสียงพูดที่ช้าๆเนิบๆแต่ทรงพลัง
</p> <p “=””>สังเกตการสอนวิชาสังคมวันที่ 2 และได้เข้าสอนและทำความรู้จักกับนักเรียนชั้น ป.4/2 ในวิชาศิลปะ โดยวันนี้ให้นักเรียนได้รู้จักคุณครู และคุณครูจะได้รู้จักกับนักเรียน ให้นักเรียนวาดรูปตัวเอง พร้อมเขียนแนะนำตัวเองและตกแต่งให้สวยงาม บางคนก็ตั้งใจทำแต่บางคนก็ไม่ตั้งใจเอาเสียเลย แถมด้วยเสียงดัง การบ้านของครูคือคิดบทลงโทษและวิธีปราบนักเรียนเสียงดัง
</p> <p “=””>
</p>

หมายเลขบันทึก: 617535เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท