แปลงที่วัดเป็นสนามกอล์ฟ


แปลงที่วัดเป็นสนามกอล์ฟ

ศาลคดีโกงรับฟ้องยงยุทธ แปลงที่วัดเป็นสนามกอล์ฟ [ไทยโพสท์]
http://thaipost.net/?q=ศาลคดีโกงรับฟ้องยงยุทธ-แปลงที่วัดเป็นสนามกอล์ฟ


Google search on "เนื่อม ชำนาญชาติศักดา" returned 56,300 results of various dates. So the matter is of long and high public interest. Examples and excerpt below.


ผู้ประพันธ์ หนังสือธัมมานุธัมมปฏิปัตติ แท้จริงแล้วคือ "คุณหญิง ใหญ่ ดำรงธรรมสาร"
pantip.com/topic/30318367
...พิจารณาก่อนว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นมรดกที่ นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ยกให้วัดธรรมิการามวรวิหาร ประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่ธรณีสงฆ์ ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาและมีมติไปแล้ว...


คำสาปยายเนื่อม!! - Astv Weekend - Manager Online
www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID...
Oct 6, 2012 - ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย วิบากกรรมที่ ยงยุทธ ได้รับครั้งนี้ ต้องบอกว่า ต้นเรื่องมาจากที่ดิน"อัลไพน์" ที่ ยายเนื่อม ชำนาญชาติศักดา เป็นเจ้าของเดิม ...


เปิดใจเจ้าอาวาส วัดธรรมิการามฯ เมื่อธรณีสงฆ์ (อัลไพน์) กลายเป็นเกมการเมือง ...
https://soclaimon.wordpress.com/2011/.../เปิดใจเจ้าอาวาส-วัดธรร...
Feb 12, 2011 - ครั้งสมัยที่พระเทพสุทธิโมลี เป็นเจ้าอาวาสปกครองวัด ในปี 2512 นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา และนายพันโทพระชำนาญชาติศักดา เจ้ามรดกที่ ได้ยกที่ดินให้ ...


*** Comments after the article below are of interest to Thailand's land-owners. ***
*** Please search and see also articles on "การบุกรุกที่ดินบนเขายายเที่ยง". ***


ประเด็นปัญหากฎหมายที่น่าสนใจกรณีที่ดินคุณยายเนื่อม | ประชาไท
prachatai.com/node/25941
Sep 24, 2009 - แรกเริ่มเดิมทีนั้น คุณยายเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ผู้เป็นอุปัฏฐายิกาของเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ทำพินัยกรรม ณ ...


...แรกเริ่มเดิมทีนั้น คุณยายเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ผู้เป็นอุปัฏฐายิกาของเจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ทำพินัยกรรม ณ ที่ว่าการอำเภอดุสิต ต่อหน้าว่าที่ร้อยตรีเสมอใจ พุ่มพวงนายอำเภอดุสิตในขณะนั้น เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2512 ยกกรรมสิทธิ์ที่ดินตามโฉนดเลขที่ 20 ตำบลคลองซอยที่ที่ 5 ฝั่งตะวันออก (บึงตะเคียน) อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื้อที่ 730 ไร่ 1 งาน 51 ตารางวา ถวายเป็นกรรมสิทธิ์ให้แก่วัดธรรมมิการามวรวิหาร

ต่อมาคุณยายเนื่อมได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2514 จึงมีการตั้งผู้จัดการมรดก แต่การณ์ปรากฏว่าแทนที่ที่ดินดังกล่าวจะถูกจดทะเบียนโอนให้เป็นกรรมสิทธิ์ของวัด แต่พระราชเมธาภรณ์อดีตเจ้าอาวาส แสดงเจตจำนงจะขายที่ดินของวัด แต่ผู้จัดการมรดกเดิมที่มีจำนวน 3 คนไม่ยอมจึงได้มีการตั้งผู้จัดการมรดกใหม่คือมูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัยฯ ต่อมาก็ได้โอนที่ดินทั้งสองแปลงให้แก่มูลนิธิมหามกุฏฯ แล้วจดทะเบียนขายในวันที่ 31 สิงหาคม 2533 ให้แก่บริษัท อัลไพน์ เรียลเอสเตท กับ บริษัท อัลไพน์ กอล์ฟแอนด์สปอร์ตคลับ โดยมีนางอุไรวรรณ เทียนทอง และนายชูชีพ หาญสวัสดิ์เป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่มูลนิธิมหามงกุฎฯ รับโอนที่ดินมาเป็นของตน โดยขายในราคาไร่ละ 1.5 แสนบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 130 ล้านบาท

แต่เนื่องจากตามประมวลกฎหมายที่ดิน ผู้ใดจะถือครองที่ดินของวัดเกิน 50 ไร่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะต้องอนุมัติก่อน ซึ่งในการนี้ผู้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในสมัยนั้นคือ นายเสนาะ เทียนทอง ก็ได้อนุมัติที่ดินแปลงดังกล่าว และต่อมาก็ได้มีการขายต่อให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในปี 2543...

Should land given to (any) ‘wat’ remain for use in religious functions or supports of such? Should they only be leased for other purposes for specific and limited periods of time (not exceeding …) but never sold outright or leased perpetually?

Who should be responsible and act as executors of wats’ land? What regulations or rules exist for management of wats’ land? …

Should these issues and more be discussed and a principle of management of wats land laid out with a mechanism for audit and correction?

There are reports of wats and wats land under take-over attacks and development or use contrary to the wish of land donors or religious purposes. Should we think about this more?

หมายเลขบันทึก: 617528เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2016 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท