ทำดีถวายเป็นพระราชกุศล


ผมขอเชิญชวนให้ประชาชนทำความดีในอีกรูปแบบหนึ่ง คือความดีระยะยาว ที่อาจก่อประโยชน์ท่านหรือ ประโยชน์ตนก็ได้ เป็นการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลระยะยาว

ทำดีถวายเป็นพระราชกุศล

บทบรรณาธิการไทยรัฐ เรื่อง ถ้าปรองดองมีแต่ชนะ ตั้งความหวังว่าการเสด็จสวรรคตของพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ น่าจะช่วยให้การแบ่งฝักฝ่าย ขัดแย้งเอาชนะกันด้านการเมืองยุติลงได้ อ่านได้ ที่นี่

ได้ข่าวว่าหนังสือพิมพ์ต่างๆ ลงเรื่องประชาชนชวนกันทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลมากมาย

เมื่อวานผมไปตัดผม คุณวาสนาช่างตัดผมผู้หญิงคนเดียวในร้าน (ที่มีผู้ชายอีกสามสี่คน) เล่าว่า คนแถวบ้านของเธอที่ปากเกร็ด ชวนกันหุงข้าว ทำกับข้าว ใส่กล่องเป็นชุดๆ เอาไปแจกคนที่ท้องสนามหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ตัวเธอเองเอาป้ายไปติดที่หน้าบ้าน ว่าตัดผมฟรีในวันพุธ ซึ่งเป็นวันที่เธอได้หยุดงาน เป็นการทำความดีเท่าที่จะทำได้ถวายเป็นพระราชกุศล

บทบรรณาธิการของไทยรัฐ น่าจะตีความได้ว่า ชักชวนนักการเมืองหรือนักฝักใฝ่การเมือง ให้เลิกทำความไม่ดี (คือทะเลาะกัน) ถวายเป็นพระราชกุศล

ผมขอเชิญชวนให้ประชาชนทำความดีในอีกรูปแบบหนึ่ง คือความดีระยะยาว ที่อาจก่อประโยชน์ท่านหรือ ประโยชน์ตนก็ได้ เป็นการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลระยะยาว เช่นคนติดสุราติดบุหรี่ติดการพนัน ก็เลิกเสีย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล คนที่มีหน้าที่การงานมั่นคง แต่ไม่ค่อยรับผิดชอบ ไม่ขยันหมั่นเพียร ก็หันมาปรับปรุงตนเอง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ผลดีก็จะเกิดขึ้นตรงพระราชประสงค์ตอนยังมี พระชนม์ชีพอยู่ คือบ้านเมืองมีสันติสุข มีความเจริญก้าวหน้า ประชาชนมีชีวิตที่ดี

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ต.ค. ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 617200เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2016 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ตุลาคม 2016 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดอยู่ว่า อยากให้การสูญเสียพระองค์ท่านเป็นแรงบันดาลใจในระยะยาวสำหรับคนไทยทุกคน เพราะคนที่ตั้งใจดีอยู่แล้วคงมีไม่น้อย แต่ตอนนี้เราจะมีผู้ที่ได้รับพลังจากท่าน เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ภาวนาให้ความรู้สึกนี้มีอยู่ไปนานๆนะคะ อาจารย์ จะเป็นไปได้ไหมหนอ เพราะเราต้องเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ให้มากๆ คาดหวังอะไรได้ยาก ยกเว้นตัวเราเองที่ต้องทำให้ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท