My Activation & My 8Bs - โรงงานผลิตความคิดของผม


สิ่งที่สรรค์สร้าง สกัด สังเคราะห์ จนกระทั่งสรุปจนออกมาเป็นแนวคิดต่างต่างด้วยส่วนประกอบ 8 อย่าง (8Bs)

8bs

อะไรคือสิ่งที่สรรค์สร้าง สกัด สังเคราะห์ จนกระทั่งสรุปจนออกมาเป็นแนวคิดต่างต่างในช่วงที่ผ่านมาของผมนะหรือ คงจะมีส่วนประกอบ 8 อย่าง (8Bs) นี้กระมัง

My Bangkok

ว่าด้วยกรุงเทพ แต่คงไม่ได้จะคิดจะเขียนแต่เรื่องของเมืองหลวงที่น่ารักของเราเท่านั้น ที่จริงแล้วกรุงเทพเป็นเมืองที่อยู่ตรงกลางในเกือบทุกด้านที่เอื้อให้เกิดความคิดที่มีคุณภาพได้หลากหลาย ที่ว่าตรงกลางไม่ได้หมายถึงดีเป็นกลางกลางเท่านั้น แต่มีแบบสุดโต่งทั้งดีและไม่ดีทั้งสองข้างด้วยเช่นกัน ผมเชื่อว่าสภาพแวดล้อมก็เป็นสิ่งสำคัญมากต่อการเป็นวัตถุดิบรวมไปถึงเครื่องปรุงรสให้กับความคิด และได้พิสูจน์ด้วยตนเองมาแล้วเช่นกัน

My Beverage

นอกจากกายภาพภายนอกที่เห็น กลิ่นกับรสชาติก็ช่วยเพิ่มอรรถรสแก่ความคิดได้เป็นอันมาก เพียงแต่อาหารที่ประกอบด้วยของแข็ง อาจไม่สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย กว่าจะลิ้มรสได้จนครบก็ต้องใช้เวลาเคี้ยว พูดง่ายง่ายก็คือ ไม่สะดวก ไม่ทันใจ ถ้าเป็นของเหลวจะดีกว่ามาก เพราะความไหลลื่นยังนำพาให้ความคิดลื่นไหลไม่สะดุด ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องดื่มสุดโปรดอย่าง Espresso ที่มีครบทั้งความหอม หวาน ขม พร้อมกับมิติที่นุ่มลึก (แถมมีคาเฟอีนอีกต่างหาก) เป็นเพื่อนคู่คิดที่วิเศษของผมจริงจริง

My Belief

ความเป็นตัวเรา ส่วนหนึ่งมาจากเบ้าหลอมของความเชื่อ ความศรัทธา หากต้องการความคิดที่ทรงคุณภาพในด้านใด เราต้องมีความศรัทธาในด้านนั้นอย่างแรงกล้า แต่ถ้าต้องการความคิดที่กว้างไกล ก็จงอย่ายึดติดกับความเชื่อที่มีอยู่ ผมเชื่อเช่นนี้แหละ

My Brain

ผมชอบทำจินตนาการไปพร้อมกับทำความเข้าใจเรื่องจักรวาลกับสมองมนุษย์ (สัมพันธ์กับจิตใจ) เพราะคิดว่ามันยากที่สุดและไม่มีขอบเขต ไม่มีอะไรหรรษาไปกว่าการก่อกำแพงบนสถานที่ที่ไม่มีพื้นรองรับหรือทำลายกำแพงที่ไม่มีตัวตน ความท้าทายของเรื่องที่ไม่ต่อเนื่องนี้คือ เราจะบริหารจัดการเครื่องจักรที่ทรงอานุภาพที่สุดในจักรวาลนี้ ซึ่งก็คือสมองของเรา ได้อย่างไร เพื่อให้ผลิตความคิดที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง

My Body

การรู้ทุกข์รู้สุขทางกายก็มีอิทธิพลต่อการคิดเช่นกัน ใช้แล้วครับ ผมกำลังหมายถึงผัสสะหรือประสาทสัมผัส นอกเหนือไปจากสมองที่คิด มือที่ขีดเขียน หรือขาที่พาเราไปสู่จุดหมาย

My Bed

เตียงนอนนุ่มยามพัก แต่สำหรับผมนั้น มันกลับทำหน้าที่ผิดไปจากคนอื่น ผมชอบเตียงที่นุ่มสบายเพราะส่งผลให้ผมไม่ต้องขยับตัวมากนัก อยู่ในอิริยาบถเดิมได้นานนาน โดยท่านอนเป็นท่าที่ใช้พลังงานน้อยที่สุด พลังส่วนใหญ่จึงน่าจะถูกสูบไปใช้กับเรื่องการคิดได้ดีทีเดียว ประกอบกับความมืด ความเงียบสงัด ทำให้ตัดการทำงานของผัสสะทุกจุด เมื่อประตูเมืองปิดทุกด้าน เหล่าอำมาตย์ ปราชญ์ แม่ทัพ ขุนนาง ทั้งหลายก็มาประชุมกันในหัวผมอย่างเพลิดเพลิน อีกอย่าง เสียง "วี๊" ของความเงียบ ม้นช่างเพราะกว่าเครื่องดนตรีใดบนโลกนี้จริงจริง แถมช่วยสร้างสมาธิได้อย่างสุดยอด

My Board

คิดจะพัก คิดถึงคิตแค็ท แต่ถ้าคิดจะพักความคิด ผมมักจะนึกกระดานทด สำหรับผมก็แค่เพียงกระดาษ A4 ที่ใช้แล้วกับกระดานกระจกในห้องนอน ระยะไม่กี่ปีหลังก็เริ่มทดลงแอปพลิเคชั่นบนมือถือบ้าง

My Blog

คิดแล้วแชร์ กั๊กไว้ทำไมในเมื่อความรู้ก็เป็นสาธารณสมบัติอย่างหนึ่ง จึงได้ทำ blog ส่วนตัวขึ้น เอาไว้แบ่งปันกันไปและอนาคตถ้าทำเป็น KM ได้ก็ไม่เลวนะเนี่ย

อ้างอิง : http://www.thanakrit.net/my-activation-my-8bs

หมายเลขบันทึก: 617198เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2016 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2016 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท