สมัชชาสุขภาพจังหวัดพัทลุงปี 2559 เมืองบายใจ


การศึกษาภาคชาวบ้านก็คือ การศึกษาตนเอง ในหลักการ ป่าล้อมเมือง โดยมูลนิธิโรงเรียนใต้ร่มไม้จะขับเคลื่อน

33136่<p


“=””>คณะกรรมสุขภาพ

สุขภาพจังหวัดพัทลุง จัดเวที พิจารณาประเด็นสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วม ซึ่งในปี 2559 ได้กำหนดประเด็นไว้ 4 ประเด็นหลักในการขับเคลื่อน แต่ละประเด็นก็มีหลายวาระ คือ

การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การจัดการข้าวและนา

การศึกษาภาคชาวบ้าน และ

พลังงานจากธรรมชาติที่ยั่งยืน

ในการกำหนดประเด็น ที่จะจัดสมัชชาจังหวัด ต้องมีองค์กรเป็นเจ้าภาพ ต้องมีภาคีร่วม ต้องมีพื้นที่ และต้องมีนักวิชาการรองรับ ซึ่งในที่ประชุมวันนี้ มีข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ นักวิชาการ นักวิจัย ท้องถิ่น และภาคประชาสังคม ร่วมกันพิจารณาประเด็น กว่าจะได้เคาะในแต่ละประเด็น ก็แสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวาระเรื่องขยะ(การจัดการของเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน)ทาง ทสจ(ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม)และพช.(พัฒนาการจังหวัด)ได้ร่วมกันพิจารณาให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมจังหวัดพัทลุง ที่ต้องการให้ลูกหลานคนเมืองลุงเป็น”คนสมบูรณ์ 5 ประการ คือ เป็นคนดี ปัญญาดี สุขภาพดี รายได้ดี และสิ่งแวดล้อมดี” ซึ่งได้เคาะพิจาณาผ่านไปด้วยดี


ในประเด็นการศึกษาภาคชาวบ้าน อาจารย์ สมคิด ทองสง ที่ได้บุกเบิกโรงเรียนใต้ร่มไม้มาหลายปี และได้เคยตั้งวงคุยกันในพัทลุงเรื่องการจัดการตนเองทางการศึกษา การศึกษาภาคชาวบ้านก็คือ การศึกษาตนเอง ในหลักการ ป่าล้อมเมือง โดยมูลนิธิโรงเรียนใต้ร่มไม้จะขับเคลื่อน

ส่วนประเด็น นาข้าวและพลังงานจากธรรมชาติที่ยั่งยืน ก็ได้พิจารณาผ่าน ในการประชุมวันนี้ ได้คนที่ทำงานด้านสุขภาพ ได้ภาคีร่วมในการทำงาน และได้ค้นหานวัตกรรมในโอกาสต่อไป ในการจัดสมัชชาสุขภาพปีนี้ ทางคณะทำงานวางกรอบกำหนดกันว่า จะจัดร่วมกับสมัชชาคุณธรรมในเดือน ธันวาคม 2559 นี้ เป็นการ บูรณาการตามความหมายที่ผู้เขียนใช้ คือ บูรณาการคือการ พลอยเพื่อน ส่วน นวัตกรรม คือการคิดทำที่กางหลาง ในสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในพัทลุงในโอกาสของสมัชชาสุขภาพจังหวัดพัทลุง ……พัทลุงเมืองบายใจ

ได้ทำงานร่วมกันก็บายใจ…… </p>


หมายเลขบันทึก: 616226เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2016 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2016 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สนใจประเด็นการศึกษา

พี่สมคิดสบายดีนะครับบัง

เพิ่งไปพัทลุงมาครับ

https://www.gotoknow.org/posts/616076

เรียนอาจารย์ ขจิต

เข้าไปอ่านตามลิงค์ แล้ว

โคกเมืองตำบลจัดการชุมชนต้นแบบของพัทลุง

เคยลงไปทำกิจกรรมที่โคกม่วงหลายครั้ง

เรียนอาจารย์ sr

พลังงานธรรมชาติ พลังงานทางเลือก

ได้บล็อกเกอร์ในโกทูโนว์ นาม อาจารย์ เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ มาเป็นพี่เลี้ยง แนะนำ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท