โครงการโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้:โรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือและโรงเรียนบ้านทุ่ง(สภากาชาดอุปภัมป์ 2550)จังหวัดสตูล(2)


โครงการโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้

เมื่อเช้าวันที่ 16 กันยายน 2559 ท่านอาจารย์พเยาว์ อินทสุวรรณ ประธานโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้และอาจารย์มูหำหมัด สาแลบิง และน้องแอน เจ้าหน้าที่โครงการ เราออกจากมหาวิทยาลัยทักษิณเวลา 07.00 น.เพื่อเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือและโรงเรียนบ้านทุ่ง(สภากาชาดอุปภัมป์ 2550)จังหวัดสตูล




รถตู้ของมหาวิทยาลัยพาแวะที่ cowboy ของอำเภอรัตภูมิเพื่อเข้าห้องน้ำและหาของกินรองท้องก่อน ที่ปั๊มน้ำมันนี้จัดทุกอย่างเป็นแบบตะวันตก แม้แต่เพลงก็เป็น country ชื่อ Take me home country road ผู้เขียนชอบใจรูปภาพที่วาดเอาไว้เลยเอามาฝากสมาชิกด้วย ดูเหมือนว่ามีของที่ระลึกขายด้วย แต่ทีมเรารีบเลยไม่ได้แวะ



น้องแอนผู้ประสานงานโครงการ



วิถีชีวิตชาวประมง

ไปถึงจังหวัดสตูลลงเรือกันไปที่ โรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือโรงเรียนแรก น้ำขึ้น ท่านอาจารย์พเยาว์ อินทสุวรรณ เลยให้เรือหางยาวไปจอดที่ท้ายโรงเรียนจะได้ไม่ต้องเดินไกล




ในโรงเรียนวันนี้นักเรียนหยุดโรงเรียนจำนวนมากเนื่องจากนักเรียนยังหวัดวันฮาลีรายอ ของภาคใต้ สนามกีฬาของนักเรียนมีความพร้อมมาก แต่วันนี้ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนไม่อยู่มีประชุมที่จังหวัดสตูล เลยไม่มีโอกาสได้พบท่านผู้อำนวยการโรงเรียน มีแพะเจ้าถิ่นเคยเดินทั่วโรงเรียนมิน่าโรงเรียนต้องทำที่กั้นตลอดในหลายพื้นที่ วันศุกร์นักเรียนแต่งชุดประจำถิ่น แต่ดูไม่ออกว่าใครเป็นครูหรือนักเรียน

ผู้เขียนตามไปดูคุณครูสอนคอมพิวเตอร์ เนื่องจากคุณครูสอนภาษาอังกฤษลาหยุด ในห้องมี laptop หลายเครื่องครบตามจำนวนนักเรียนแต่ว่า ไม่มีเครื่องฉายให้นักเรียนดูว่าต้องทำขั้นตอนอะไรบ้าง ครูไม่ได้เขียนเอาไว้ ถ้าครูเขียนเอาไว้นักเรียนที่ตามไม่ทันจะได้ดูได้ว่าต้องทำขั้นตอนอย่างไร



มีอุปกรณ์ครับ ถ้ามีเครื่องฉายหรือต่อเข้า จอหรือต่อเข้า TV ได้จะช่วยคุณครูได้มากทีเดียว เนื่องจากนักเรียนชายไปเรียนคอมพิวเตอร์นักเรียนหญิงเลยมาเรียนทำอาหาร นักเรียนทำอาหารแบบอาหารประจำชาติมาเลเซีย เรียกว่า นาซิ เลอมัก (Nasi Lemak) คุณครูเล่าว่าดูใน internet แล้วลองปรับให้เข้ากับรสที่คนไทยชอบกิน



นาซิ เลอมัก (Nasi Lemak)



ส่วนของหวานเป็น โรตีตาข่าย เห็นบางท่านเรียกว่า Roti jala Kan ผู้เขียนไม่ค่อยแน่ใจต้องขอให้ผู้รู้มาช่วยตอบแทนแล้วกัน มีน้ำดอกอัญชันผสมตะไคร้ด้วย อาจารย์พเยาว์ อินทรสุวรรณ ประธานโครงการฯ แจ้งที่ประชุมนัดหมายครูเรื่องการอบรมในเดือนตุลาคมและธันวาคมครู

ท่านอาจารย์พเยาว์ อินทรสุวรรณ ประธานโครงการฯ ประชุมคุณครูเพื่อรับฟังปัญหาของครูและถามครูว่าต้องการอะไรเพิ่มไหม ไม่มีใครบอกว่าต้องการอะไร แต่ครูพละศึกษามาบอกตอนหลังว่าอยากได้ลูกวอลเล่บอลประมาณ 20 ลูกเพื่อให้นักเรียนได้เล่น ผู้เขียนชอบความสดใสของนักเรียนโรงเรียนนี้




ตอนแรกจะถ่ายคนไม่กี่คน แต่นักเรียนวิ่งมารวมกลุ่มถ่ายด้วย เลยได้ภาพสดใสน่ารักและไร้เดียงสาของนักเรียนมาฝาก




ดูอาจารย์มูหำหมัด สาแลบิง เครียดจัง 555 ท่านอาจารย์มูหำหมัด สาแลบิง ไปช่วยนิเทศครูภาษามลายูที่ส่งลงไปพื้นที่เกาะ

วันนี้ตอนกลางวันชาวบ้านละหมาดวันศุกร์ทำให้ต้องรอข้ามฟากนานมาก ภาพบนมีเมฆมีหนวดด้วย 555 มีเด็กเล็กๆของโรงเรียนหลายคน นักเรียนมีทักษะชีวิตดีมาก เล่นน้ำได้สบาย ตอนเรือล่ม พบว่านักเรียนว่ายน้ำแข็งมาก



ถ้าเป็นเด็กทั่วไปคงจมน้ำไปแล้ว เมื่อข้ามฟากได้แล้วก็นั่งรถไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านทุ่ง(สภากาชาดอุปภัมป์ 2550)จังหวัดสตูลต่อ แต่มาป้ายโรงเรียนข้างในตอนเลี้ยวหายไปทำให้ทีมงานเราหลงวนไปวนมา 2 รอบ อาจารย์พเยาว์จำได้ว่าเลี้ยวไม่ไกลจากทางเข้า ในที่สุดก็พบโรงเรียนบ้านทุ่ง(สภากาชาดอุปภัมป์ 2550)




นักเรียนโรงเรียนนี้ขาดเรียนไม่มาก ถามคุณครูว่าทำไมโรงเรียนใหญ่จังครูบอกว่าโรงเรียนได้รับผลกระทบจากซึนามิ ทางสภากาชาดมาช่วยสร้างโรงเรียนให้



ผู้เขียนตามไปดูคุณครูปรีดา หวันสมันในภาพคุณครูกำลัสอนเด็กชาย ซีตานที่กล้าตอบภาษาอังกฤษถึงแม้นว่าจะตอบผิด เลยบอกคุณครูว่าอย่าดุนักเรียนไม่อย่างนั้นนักเรียนจะไม่กล้าตอบ นักเรียนยิ้มสดใสดีนะครับ



นอกจากนี้คุณครูสอนเรื่อง Past Simple Tense ในหลายข้อเกินทำให้นักเรียนงง เพราะมีทั้งการเปลี่ยนรู้ การเติม ed แถมมีคำที่เสียงสั้นเติมเสียงไป 1 ตัวก่อนเติม ed เช่น stopped และที่ลงท้ายด้วย y ต้องเปลี่ยน y เป็น i แล้วเติม ed เช่น study เป็น studied ผู้เขียนไม่พบว่าครูได้ให้นักเรียนทำงานกลุ่ม เลยให้นักเรียนเล่นเกมหาคำที่เปลี่ยนรูปสนุกสนานดีมาก ท่านอาจารย์พเยาว์ได้มอบของที่ระลึกก่อนกลับด้วย ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (6)

เดินทางตลอดนะคะ น้ำเยอะจังค่ะ ต้องว่ายน้ำเก่งแบบเด็ก ๆ นะคะ จึงจะอยู่ได้ดี

ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับ อ.ขจิตและคณะด้วยครับ

ขอบคุณคุณหมอธิ

เด็กว่ายน้ำเก่ง

เอาเรือเล็กๆมาเล่นในน้ำอย่างสนุกสนานครับ

สาธุๆครับพี่ roj

หายไปนานเลย

สบายดีไหมครับ

หลากหลายพื้นที่แห่งการให้ความรู้ และรับประสบการณ์มากขึ้นด้วยเช่นกันนะคะ

ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากครับ

โรงเรียน ตชด มีหลายพื้นที่ ในภาคใต้เช่น พัทลุง สงขลา

แต่โรงเรียนพื้นที่เกาะมีที่สตูล จำนวน 10 โรงเรียนเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท