ครั้งที่ 81 วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559 (เรื่อง วันแห่งการสอนแทนทั้ง 7 คาบ)


บันทึกการฝึกสอน

วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559
เรื่อง วันแห่งการสอนแทนทั้ง 7 คาบ



กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ไม่ใช่คาบสอนของตัวเราเอง เป็นการเข้าสอนแทนครูผู้สอนสังคมศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพราะวันนี้ครูผู้สอนไม่เพียงพอ เนื่องจากมีภารกิจที่สำคัญต้องทำ ดังนั้นหน้าที่ในการรับผิดชอบในการสอนแทนจึงเป็นของเรา “ถ้าเราอยู่ในฐานะนักศึกษาฝึกสอนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเรามีสิทธิแค่ตอบรับเท่านั้นการปฏิเสธงานบางสิ่งบางอย่างค่อนข้างทำได้ยากแต่ยิ่งเราเจอปัญหาและอุปสรรค์มาแค่ไหนก็จะทำให้เราเก่งและแกร่งขึ้น” สันนี้เรารู้แล้วว่าการทำงานที่ต้องอาศัยบุคคลนั้นจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเพราะมุมมองความคิดของคนเราแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน แตกต่างกันออกไป การอยู่ร่วมกันในสังคมต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา สิ่งที่เราช่วยช่วยได้ก็ช่วย “มีอะไรให้ช่วยหรือไม่ค่ะ ไม่เป็นเป็นไรค่ะ ยินดีค่ะ ขอบคุณค่ะ” ประโยคเพียงไม่กี่ประโยคนี้เท่านั้นที่เราทำได้ “เพราะว่าความคิดของคนแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนอาจจะมามองว่าดีในสายตาของตัวเองแต่อีกคนเขาอาจจะมองมุมกลับกับเราก็เป็นไปได้ ฉะนั้นในฐานะที่เราเป็นนักศึกษาเรามีสิทธิคิดและมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นตามสมควร ตามสิ่งที่ถูกต้อง หน้าที่ก็คือหน้าที่ เรารู้ดีว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เพราะเราได้ทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุดแล้ว” วันนี้ก็เช่นกันการสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นั้นสอนยากมากเราสำหรับเราแต่ในเมื่อเราปฏิเสธไม่ได้ก็ต้องทำต่อไป ซึ่งเรื่องที่จะสอนในวันนี้นั่นคือ เรื่องของยุคของประวัติศาสตร์ เราโชคดีที่วันนี้เราได้จัดกิจกรรมการสอนที่เราถนัด ในสิ่งที่เราชอบ วิชาประวัติศาสตร์เป็นวิชาที่ไม่ได้ยากอย่างที่เราคิด วิชานี้มีสิ่งที่ท้าทายมากมายให้เราค้นหา วันนี้ก็เช่นกัน ครูผู้สอนได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษามาเลย โดยนำแผนที่ประเทศมาจากนั้นให้นักเรียนดูว่าสิ่งของวัตถุโบราณนั้นที่อยู่ในจังหวัดไหน ค้นพบที่อำเภอใดบ้าง นักเรียนต่างให้ความสนใจและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี



“ถ้าเราจัดกิจกรรมในวิชาที่ดูแล้วน่าเบื่อ ให้กลับกันเป็นวิชานั้นสนุกได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย การวางแผนกิจกรรมการเรียนการสอน
ต้องใช้เวลา”


หมายเลขบันทึก: 614355เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท