ครั้งที่ 79 วันพฤหัสบดี ที่ 8 กันยายน 2559 (เรื่อง เรียนรู้ห้องเรียนมัลติมีเดีย)


บันทึกการฝึกสอน

วันพฤหัสบดี ที่ 8 กันยายน 2559
เรื่อง เรียนรู้ห้องเรียนมัลติมีเดีย



วันนี้เป็นวันที่เราจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการอนุรักรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งวันนี้เปลี่ยนสถานที่เรียนใหม่ทั้งวัน จากเรียนในห้องเรียนก็เปลี่ยนมาเรียนที่ห้องมัลติมีเดียแทนเด็กนักเรียนตื่นเต้นที่จะได้เรียนที่ห้องมัลติมีเดีย เพราะเด็กจะได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ไม่ซ้ำเดิม อยากที่จะชมวีดีทัศน์ โดยในวันนี้เราก็เลยให้นักเรียนได้ชมวีดีทัศน์ เกี่ยวกับประเภทของวัฒนธรรม เพราะว่าห้องนี้นักเรียนยังไม่ได้ชมวีดีทัศน์เลยเนื่องจากไม่สามารถจองห้องเรียน ICT ได้จึงต้องปรับเปลี่ยนโยกย้ายมาเรียนที่ห้องมัลติมีเดียแทน แต่ในห้องเรียนนี้จะไม่มีโต๊ะเก้าอี้ให้นักเรียนนั่ง นักเรียนจะได้นั่งเบาะคนละตัว ไว้นั่งเรียนซึ่งอิริยาบถก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามนั้น ซึ่งห้องมัลติมีเดียนี้เหมาะสำหรับการทำงานที่เป็นกระบวนการกลุ่ม เด็กนักเรียนร่วมกลุ่มกันทำกิจกรรมร่วมกัน

การเตรียมความพร้อมสำหรับให้นักเรียนมาทำกิจกรรมนี้คือ ต้องเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ไปเอง นักเรียนไม่ได้เรียนในห้องแอร์เป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ใหม่ของนักเรียน ซึ่งนักเรียนก็ให้ความสนใจในการเรียนเป็นอย่างดี ไม่มีนักเรียนคนไหนบ่น ทุกคนตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี งานที่ครูมออบหมายให้นักเรียนทำนั้นก็ทำเสร็จในชั่วโมง ซึ่งวันนี้นักเรียนห้องนี้น่ารักมาก “กิจกรรมกลุ่มเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างผู้เรียนได้ดีแต่ก็ใช่ว่าจะนำมาใช้ได้เหมือนกันในทุกชั่วโมงที่เราสอน การทุ่มเทสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็หวังให้ผลของการทุ่มเทนั้นออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้” ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน คำพูดนี้จริงอย่างที่เขาว่าแต่ก็อย่าหลงตัวเองและมั่นใจในตัวเองให้มากเกินไปเพราะมันจะทำให้เราก้าวพลาดและไม่สามารถกลับมาแก้ไขมันได้อีก

หมายเลขบันทึก: 614352เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท