ครั้งที่ 78 วันพุธ ที่ 7 กันยายน 2559 (เรื่อง ทบทวนความรู้เพิ่มเติม)


บันทึกการฝึกสอน

วันพุธ ที่ 7 กันยายน 2559
เรื่อง ทบทวนความรู้เพิ่มเติม



อรุณสวัสดิ์เช้าพุธที่ 7 กันยายน 2559 ทำไมเวลาถึงรวดเร็วขนาดนี้ สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนแล้วงานก็ยังก้าวไปไม่ถึงไหนเลย วันนี้ก็เช่นกันเนื่องจากร่างกายของเราไม่ค่อยพร้อมที่สอนเสียงก็ไม่มี ปวดหัวตัวร้อนไม่สบาย แต่หน้าที่ก็คือหน้าที่ ทำให้เต็มที่ ทำให้ให้ดีที่สุด ซึ่งวันนี้ก็เลยทำกิจกรรมทบทวนความรู้โดยให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดในเอกสารประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับ คำไทยแท้และสำนวนสุภาษิตที่ค้างไว้ ให้เด็กนักเรียนได้ทำแบบฝึกหัดก่อนและร่วมกันเฉลยพร้อมๆกัน ซึ่งเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักเรียน ทั้งตั้งคำถามและตอบคำถามไปพร้อมๆกัน เราได้เห็นพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนว่าก็มีทั้งเด็กนักเรียนที่ตั้งใจทำงาน บางคนก็ไม่ตั้งใจทำงานมรสิ่งที่ครูกำหนด “เราจึงต้องหาวิธีการแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ได้ ต้องมีวิธีที่สามารถดึงดูดความสนใจของนักเรียนในนักเรียนตั้งใจเรียนซึ่งจะมีวิธีไหนมาแก้ไขปัญหานี้ได้จะต้องปรึกษาครูพี่เลี้ยงว่าจะทำอย่างไร ท่านก็ได้ให้คำแนะนำดีๆกับเราคือ สั่งงานให้น้อยลงทำกิจกรรมให้มากขึ้นกว่าเดิม” แต่ก็มีข้อจำกัดคือ เวลา เนื่องจากเวลาในการสอนในการจัดกิจกรรม 50 นาที ซึ่งมีเวลาน้อยมาก ที่ 1 กิจกรรมจะจบได้ในระยะเวลาเพียง 50 นาที ดังนั้นทางที่ดีในการจัดกิจกรรม คือ 1 คาบเรียนต่อ 1 กิจกรรม

จากนั้นในวันนี้เราจึงปรับเปลี่ยนกิจกรรมแนวใหม่ให้น่าสนใจมากกว่าเดิม คือให้เด็กนักเรียนเล่นเกมโดมิโนคำไทยแท้ ที่มีทั้งรูปภาพและคำที่เป็นคำไทยแท้ให้เด็กนักเรียนได้เล่นได้ทำกิจกรรมในคาบเรียนให้สนุกสนาน “บางครั้งกิจกรรมที่เราจัดอาจไม่ตอบสนองความต้องการของนักเรียนได้ทุกคน มุมมองของแต่ละคนแตกต่างกัน อยู่ที่ว่าครูผู้สอนจะทำอย่างไรให้นักเรียนเรียนได้อย่างสนุกสนานและได้รับความรู้ไปพร้อมๆกัน”

หมายเลขบันทึก: 614346เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท