พลังสุขคลายทุกข์ขณะ


การสื่อสาร "ความสุขในสมองและจิตใจให้เป็นหนึ่ง" ด้วยการฝึกอารมณ์ดี มีพลังใจ ให้สัมพันธ์ พลันมุ่งหมาย และคลายสมอง ด้วยการตั้งคำถามสะกิดใจด้วยอะไร ทำไม อย่างไร อย่างมีสติสัมปชัญญะและมีเมตตาปัญญา

ทุกๆเช้าชีวิตผมขึ้นอยู่กับยาสามเม็ด ยาป้องกันเลือดแข็งตัวเตือนให้ผมมีสติสัมปชัญญะรู้ทันความตึงเครียดทางอารมณ์กลัว เศร้า และโกรธ...ยาป้องกันความดันสูงเตือนให้ผมมีสมาธิจดจ่อจิตมุ่งมั่นคิดเชิงระบบและสื่อสารเชิงบวกกับตัวเองและผู้อื่นด้วยทักษะเมตตา...ยาป้องกันไทรอยด์สูงเตือนให้ผมรักตัวเองให้พร้อมและใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท พร้อมไปทุกวินาที ทำพันธกิจและพินัยกรรมชีวิตแล้ว...ตื่นรู้ อยู่ตัว หัวใจงาม ทำความดีที่สุดในทุกๆวัน

วันจันทร์ที่ 12 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณอ.เปา กับ.แอน ที่เติมหัวใจของความเป็นมนุษย์ในชั้นเรียนจิตวิทยาเชิงบวก...ขอบคุณนศ.กายภาพบำบัดที่มีความตั้งใจในการแสดงบทบาทสมมติเพื่อสร้างอารมณ์บวกในกรณีเคสที่ต้องการพัฒนาสุขภาพกายใจ...ขออภัยที่ผมสอนบรรยายได้ไม่ชัดเจนแถมสื่อสารคำสั่งการแสดงสอบวันนี้ด้วยเกณฑ์ไม่ละเอียด...ทำให้นศ.สะท้อนว่าทำคะแนนได้ไม่สมหวัง...จริงๆใน 15 นาทีผมตั้งเป้าเพียงนศ.สร้างสรรค์การสื่อสารเหมาะสมกับเคสต่างๆมิใช่ใส่ทุกเทคนิค...เมื่อนศ.ให้คะแนน 8-9/10 เหตุผลซ้อมและทำเต็มที่ ไอเดียใหม่...ขณะเรากระบวนกรละคร (อ.เปา อ.แอน อ.ป๊อป) ให้คะแนน 2-8/10 เหตุผลความเป็นจริงของการสังเกตภาษากาย สบตา ใช้ใจ ไม่ถามสเกลมากไป และเอาใจเขามาใส่ใจเรา เพื่อแก้ปัญหาเคสและตัวผู้บำบัดที่กำลังเผชิญอารมณ์ลบของเคสนอกเหนือบทที่เตรียมมา


อ.เปาบันทึกว่า...วันนี้ได้เข้าไปนั่งในชั้นเรียนของอ.นักกิจกรรมบำบัดผู้พยายามใช้กระบวนการละครสอนนักศึกษาอ.ป๊อปและอ.แอนค่ะ "ไม่เป็นไรนะคะอาจารย์ (บอกตัวเองด้วย) ถึง "เขา" จะไม่เห็นคุณค่าของกระบวนการละครและ Team Teaching แต่เราก็จะหาที่ทำไปเรื่อยๆนะคะ ทำเรื่อยๆจนกว่าเขาจะเข้าใจ" ดีใจที่ได้เจอกันอีกค่าา และ amazed กับกระดานความคิดของอ.ป๊อปมากค่ะ


วันอังคารที่ 13 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณอ.มัน อ.กุ้ง อ.ผึ้ง อ.แนน อ.นุ้ย นศ.กภ.ปี 3 คุณนัท และอ.ป๊อป ที่สร้างสุขภาวะแห่งปัญญาด้วยแผนที่ความคิด จิตเบิกบาน งานศิลปะ ละครสื่อสาร ได้อย่างมีหัวใจสร้างสรรค์...ได้ไอเดียอนาคตกายภาพบำบัดกับประเทศไทย 4.0 และ Sustainable Development Goals SDGs ของ UN และได้ความสนุกสนานด้วยพลังชีวิตชีวาปิ้งแว๊ปจากนศ.กายภาพบำบัดมหิดลปีสาม


วันพุธที่ 14 ก.ย. 2559

วันนี้ขอบพระคุณ Team Teaching อ.อ้อม อ.เดียร์ อ.ป๊อป กับ Active Learning แบบ Collaborative Seminar ทำให้ทั้งนศ.กับอจ.ได้ตกผลึกเรื่อง Occupational Flexibility for Social Support System และ Empowerment of Systems Thinking, Needs Assessment of Well-being, Transitional Analysis of Occupational Performance & Integrative Reasoning ด้วย Occupational Based Practice อย่างกัลยาณมิตรมากยิ่งขึ้น


ยินดีและดีใจในความมุ่งมั่นของนศ.ก.บ.ที่สร้างสรรค์โครงการวิจัยการฝึกฝนจิตใจในการเพิ่มทักษะการทำงานของมือ แขน ไหล่ คอ ตา และศรีษะในงานกิจกรรมบำบัดสำหรับร่างกาย


ขอบคุณอ.ส้มน้องรักที่ดูแลห่วงใยให้กำลังใจนับตั้งแต่เป็นพนักงานม.มหิดลตำแหน่งอาจารย์รุ่นแรกจนถึงปัจจุบันนาน 16 ปีแห่งความหลัง...แม้ว่ากายภาพบนตึกฮ่องกงที่น้องส้มถ่ายมาสวยงาม แต่มิตรภาพและคุณค่าความดีงามจะสวยงามตลอดไป


น้องส้มบันทึกว่า "16 ปีผ่านไปเร็วมากๆ ขอบคุณพี่ป๊อบสำหรับกำลังใจและการดูแลเอาใจใส่ที่ดีตลอดมาค่ะ"

วันพฤหัสที่ 15 ก.ย. 2559

กิจกรรมบำบัด จัดวางความคิด
จิตมุ่งมั่นใจ ให้คลายกังวล
ตนคนคุณค่า พานพบเมตตา
หาสุขสมหวัง สังคมคนดี
ขอบพระคุณกรณีศึกษาสะสมย้ำคิดจิตจมอดีตเศร้าจนหงุดหงิดที่สนใจสื่อสารจิตใต้สำนึกบูรณาการการตั้งเป้าหมายคลายเครียดด้วยกิจกรรมบำบัดเพิ่มทักษะการจัดการสุขภาวะอารมณ์ให้แก้ปัญหาด้วยปัญญา...ยินดีกับเคสแรกที่ร้องไห้ให้โทรพูดสิ่งคาใจให้อภัยบอกรักคืนดีดินเนอร์กับสามี...กับอีกเคสซึมเศร้านอนไม่หลับเพราะพยายามตั้งใจทำหลายอย่างแบบผลัดวันปะกันพรุ่งจนรู้จักผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั่วร่างกายแล้วใช้ใจให้หัวเราะรักตนเองกอดคุณแม่ผู้มอบปลาเงินปลาทองโชคดีมีสุข


วันศุกร์ที่ 16 ก.ย. 2559

ขอบพระคุณ Peer Teaching นศ.กิจกรรมบำบัดปี 4 น้องเกรซ น้องจา น้องนก น้องเช็ค และอ.แอน อ.เก่ง อ.เดียร์ และอ.ป๊อป ที่ทำให้ตกผลึก Mental Practice in Work & Vocational Rehab to Well Being Recovery


ทบทวนพลังชีวิตภายในอาทิตย์นี้ ด้วยการขอบพระคุณตัวเอง กัลยาณมิตร และคุณงามความดีที่ได้กระทำด้วยทักษะเมตตาปัญญาญาณ ให้คิดดี ทำดี พูดดี ทุกปัจจุบันขณะ ตั้งใจดี เอาใจใส่ดี ตื่นรู้ อยู่ตัว หัวใจงาม ให้คลายทุกข์และยินดีมีสุขทุกขณะ แม้จะเป็นช่วงเวลาอันสั้นๆ แต่ให้ต่อเนื่องด้วยคุณค่าในตัวเองแบ่งปันผู้อื่นในทุกๆวัน


สุดท้ายผมได้ตกผลึกความคิดดีความรู้สึกดีเป็นความเข้าใจดีงาม ดังแผ่นความจริงสองแผ่นข้างล่างนี้



หมายเลขบันทึก: 614342เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พลังของการขอบคุณทำให้รู้สึกว่าชีวิตเราดีขึ้น ๆ นะคะ

ขอบคุณหลักการดี ๆ ค่ะ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท