ครั้งที่ 77 วันอังคาร ที่ 6 กันยายน 2559 (เรื่อง งานสัปดาห์วิชาการ)


บันทึกการฝึกสอน

วันอังคาร ที่ 6 กันยายน 2559
เรื่อง งานสัปดาห์วิชาการ



อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคาร วันนี้เป็นกิจกรรมงานสัปดาห์วิชาการของชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 วันนี้นักเรียนจะได้แสดงศักยภาพของตนเองออกมาผ่าน “แรงบันดาลใจ” แต่ละคนก็มีพรสวรรค์ในแบบของตนเองอยู่แล้วที่ไม่เหมือนใคร วันนี้ก็เหมือนถึงแม้ว่ากิจกรรมในวันนี้จะจัดขึ้นในเวลา 08.30 น. -12.00 น. ก็ตามถือว่าว่าในแต่ละห้องก็มีการแข่งขันที่แตกต่างกัน กรรมการในแต่ละห้องนั้นก็มีหน้าที่แตกต่างกันตามความถนัดของแต่ละบุคคล เราก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมในงานนี้เช่นกัน คือช่วยควบคุมดูแลให้นักเรียนได้ชมวีดีทัศน์ เกี่ยวกับเรื่องราวของ เมาคลี ที่เป็น 3 มิติ นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างดี นักเรียนดูตื่นเต้นที่ได้รับชม นอกจากนี้ใช่ว่านักเรียนจะชมวีดีทัศน์อย่างเดียวครูได้แจกใบงานกิจกรรมให้นักเรียนได้จดบันทึกเกี่ยวกับเรื่องราวที่นักเรียนได้รับชม ว่าสิ่งที่นักเรียนได้ชมนั้นนักเรียนได้เรียนรู้อะไรใหม่บ้าง ความรู้เดิมของนักเรียนคืออะไร แค่นี้นักเรียนก็ได้ประสบการณ์การเรียนรู้แล้ว นักเรียนจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆบ้าง สัปดาห์วิชาการครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องราวดีๆที่เราควรจดบันทึกเอาไว้เพราะ 1 ปีมี 1 ครั้ง โอกาสมันไม่ได้มาหาเราบ่อยนักอยู่ที่ว่าเราจะเก็บความทรงจำนั้นไว้ได้นานเท่าไหร่ “การเรียนรู้นอกห้องเรียนนั้นสำคัญ โลกทัศน์ของนักเรียนก็จะกว้างขึ้นกว่าเดิม การจัดการเรียนรู้ใช่ว่าจะอยู่ในห้องเรียนเสมอไป อยู่ที่ว่าเราสอนแล้วนักเรียนได้เรียนรู้อะไรมากกว่า”

ความรู้ ความสนุกสนานที่เกิดขึ้นก็มาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนทุกคน กิจกรรมที่จัดขึ้นอาจจะถูกจำกัดด้วยเวลา แต่การเรียนรู้ของผู้เรียนนั้นได้เรียนนอกกรอบที่ครูกำหนด “เมื่อผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข ครูผู้สอนก็มีกำลังใจที่อยากจะจัดกิจกรรมที่สนุกสนานให้กับนักเรียนต่อไป ”

หมายเลขบันทึก: 614344เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท