ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ มัธยมศึกษาตอนปลาย


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active learning

วันที่ 10 กันยายน 2559 ผู้เขียนทำค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ มัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนนี้มีท่านอาจารย์ระพีพรรณ เจริญทัศนศิริ อาจารย์เก่าผู้เขียนสอนอยู่ที่โรงเรียนนี้ ตอนนั้นผู้ขียนเรียนอยู่โรงเรียนประจำจังหวัดชายชื่อโรงเรียนวิสุทธรังษี อาจารย์บอกนักเรียนที่มาเข้าค่ายว่า ผู้เขียนเป็นชาวสิงคโปร์พูดไทยไม่ได้เลย เป็นนักเรียนตามโครงการชื่อค่ายคือ

English Camp for Gifted and Talented Students: English for 21st Century

นักเรียนส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง จำได้ว่าสมัยก่อนเป็นนักเรียนมาติดต่อเรื่องค่ายลูกเสือโรงเรียนนี้ โดนแซวเดินเบี้ยวไปเลย กิจกรรมแรกเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรม ให้นักเล่นเกม Simon says และเกมอาเซียน


ได้ให้นักเรียนฝึกการฟังด้วย ผู้เขียนได้เล่านิทานภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนเมื่อได้นักเรียนผิดก็ให้ออกมาตอบคำถามหรือแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ





นักเรียนบางคนไม่ค่อยกล้าตอบคำถาม แต่นักเรียนส่วนใหญ่ในภาพรวมโต้ตอบได้ดี ถ้ามีโอกาสฝึกภาษาอังกฤษมากๆจะทำให้นักเรียนเก่งมาก อยากให้ผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบฝึกนักเรียนเพิ่มขึ้น




นักเรียนที่ออกมาแนะนำตัวเองและตอบคำถามภาษาอังกฤษ ส่วนมากการถามคำถามมักถามคำถามใหกล้ตัวเช่นมีพี่น้องกี่คน มีใครบ้าง มีงานอดิเรกอะไรเป็นต้น


กิจกรรมที่นักเรียนฝึกภาษาอังกฤษได้อีกคือกิจกรรมรำมวยจีนให้นักเรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบกิจกรรมการรำมวยจีนด้วย นักเรียนโรงเรียนสนุสนานและขำง่ายกว่าที่อื่น เข้าใจว่านักเรียนอารมณ์ดี 555



มีกิจกรรม Running dictation ให้นักเรียนอ่านข้อความแล้วไปบอกเพื่อนเขียน แต่ตอนสาธิตกิจกรรมมีการจับขาไปเขียนด้วย ฝากกล้องไว้ที่นักเรียนตอนสาธิตกิจกรรเลยโดนแอบถ่ายแก้แค้น 555





เพื่อนๆนักเรียนขำกันตอนเพื่อนใช้มือเดินไปแล้วล้ม นักเรียนบอกว่าเหนื่อยมากท่าจะจริง 555 ตอนบ่ายเป็นกิจกรรมการผ่อนคลายพับกระดาษ Origami ของญี่ปุ่น สอนักเรียนแกนนำก่อนแล้วนักเรียนแกนนำผู้เขียนไปช่วยสอนเพื่อน


มีนักเรียนคนหนึ่งชื่อศิ ผู้เขียนแกล้งเรียกว่าเสาไฟฟ้า นักเรียนชอบใจให้เรียกชื่อนี้ เพราะนักเรียนสูงมาก สอนเพื่อนๆพับกระดาษได้ดีมาก เป็นนักเรียนกรรมการที่ช่วยอาจารย์รพีพรรณ ทำกิจกรรมได้ดี


ศิเจ้าของฉายาเสาไฟฟ้า สอนเพื่อนๆอย่างตั้งใจเยี่ยมมาก



เมื่อได้งานออกมาแล้วก็ถ่ายรุปกันเสียดายมาก ผู้เขียนมือไวไปเลยลบรุปตอนถ่ายภาพรวมหลังจากที่นักเรียนทำการฟังเพลงภาษาอังกฤษและนำเสนอ mind mapping กัน



ขอบคุณผู้เขียนที่ติดตามอ่าน พรุ่งนี้มีกิจกรรมมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนซนกว่านักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 555 ขอบคุณมากๆครับ...

หมายเลขบันทึก: 613629เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2016 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2016 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ระดับมัธยมจะเรียนรู้ได้เร็วนะคะ

เด็กๆ แยกกลุ่มด้วย สีเสื้อหรือเปล่าวค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ไม่มีคำบรรยายค่ะ

5556

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายตั้งใจมาก

สนุกสนานแต่สงสารใช้พลังมาก 555

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

ใช่ครับเป็นสีเลย

นักเรียนมีจำนวนมาก

สนุกดีครับ

ขอบคุณคุณยาย

โดนแอบถ่ายครับ

55555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท