ครั้งที่ 33 (วันพฤหัสบดี ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ.2559)


บันทึกการฝึกสอน

วันพฤหัสบดี ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ.2559

เรื่อง “คาบว่างพิเศษ”

“ไม่มีใครเก่งได้โดยไม่เรียนรู้ ไม่มีใครทำทุกอย่างเป็นโดยไม่ฝึกฝน ไม่มีใครประสบผลสำเร็จโดยไม่มีเป้าหมาย
ไม่มีใครได้ทุกอย่างอย่างตั้งใจ ไม่มีใครได้ดีถ้าไม่รู้จักลงมือทำ”

อรุณสวัสดิ์เช้าวันพฤหัสบดี...ไม่มีวันไหนที่เราตื่นสายเลยสักครั้ง วันนี้ก็เช่นกัน เพราะวันนี้เรามีสอนแค่สองคาบคือ คาบแรกกับคาบที่สอง...โดยเราก็ทำหน้าที่ตามปกติของเราไป..เมื่อสอนเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้นก็นำงานที่ค้างทั้งบันทึกหลังการสอนขึ้นมาทำแต่พอทำเรียบร้อยแล้วนั้น...เริ่มรู้สึกว่าเราอยู่เฉยๆไม่ได้แล้วจึงปรับเปลี่ยนกิจกรรมของตนเองหันมาสร้างสื่อการเรียนการสอนในเวลาว่าง โดยที่สร้างสื่อการเรียนการสอน เรื่อง ASEAN ทั้ง 10 ประเทศขึ้น เริ่มแรกก็ใช้วิชาศิลปะสำหรับครูประถมศึกษามาเป็นพื้นฐานในการวาดรูป จากนั้นใช้เทคนิคการลงสีให้เกิดประโยชน์แค่นี้คาบว่างก็กลายเป็นคาบว่างที่พิเศษที่สุดเป็นคาบว่างที่มีความสุขที่สุด เป็นกิจกรรมที่ทำให้เราไม่เบื่อ เป็นกิจกรรมขั้นเวลาในการทำงาน ทุกคนมีเวลาว่างทั้งนั้นอยู่ที่ว่าเราจะเอาเวลาว่างของเรานั้นไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร กิจกรรมสร้างสรรค์สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา................

มีคนบางคนเคยบอกเราว่า “ชีวิตของคนเรามีเวลาให้ใช้ 24 ชั่วโมงเท่ากันแต่เวลาชีวิตของเราสั้นยาวไม่เท่ากัน” เพียงคำพูดแค่นี้ก็ทำให้เรานึกขึ้นได้และไม่ย่อท้อในการทำงาน ซึ่งท่านผู้นี้เป็นคุณครูที่เราเคารพรักแต่โชคชะตาพาเวลาชีวิตของท่านไปอย่างไม่มีวันหวนคืนมาได้อีก ขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ท่านมักจะคอยบอกคอยสอนเราเสมอว่า “ถ้าคิดว่าการทำงานทำให้เราเหนื่อยเราคิดผิดเพราะถ้าเราคิดว่าทำงานแค่นี้เหนื่อยท้อแสดงว่าเราไม่เกิดการพัฒนาตนเองและยังโตไม่พอที่จะได้เรียนรู้โลกกว้าง ปัญหาและอุปสรรคมีไว้ให้เราแก้ไขไม่ใช่มีไว้ให้เราท้อถอยและถอดใจ”

หมายเลขบันทึก: 613451เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2016 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2016 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท