ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนเทพา 2559 (2) Thepha English camp


กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ Active learning และการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากตอนแรกที่บันทึกนี้นะครับ วันที่ 3-4 กันยายน 2559 ผู้เขียนทำค่ายภาษาอังกฤษให้นักเรียนที่โรงเรียนเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีนักเรียนประมาณ 130 คน พี่ครูแอน พี่ครูแอน (เกศวิไล หนูปลอด) รุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยอยู่โรงเรียนนี้ กิจกรรมวันที่ 2 ผู้เขียนเริ่มด้วยกิจกรรม Chinese boxing มีคำพูดภาษาอังกฤษแบบนี้

A big melon

Cut the left, cut the right

You take one half

I take another….Ah….!!

Hung Ho River

Comes from the heaven

Passing my house

I take them all…Ah…!!

ตรงคำว่า Hung Ho ผู้เขียนเปลี่ยนเป็นคำว่า Thepha river



ผู้เขียนให้นักเรียนทำท่าพื้นฐานก่อนแล้วตามด้วย ให้นักเรียนออกแบบกิจกรรมการรำมวยจีนตามที่นักเรียนออกแบบเอง โดยให้นักเรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์(Creativity)ในการออกแบบท่ารำมวยจีนของตนเอง ส่วนใหญ่ทำท่าได้ดีมาก เพราะมีทีมพี่เลี้ยงช่วยเลยทำให้กิจกรรมต่างๆผ่านไปได้ด้วยดี




ขำท่ายกเพื่อนของนักเรียน


ต่อมาเป็นการเขียนคำศัพท์ที่นักเรียนได้เรียนมาจากแบบตารางหาคำศัพท์ คำศัพท์ไม่ยากแต่นักเรียนจำข้อความหรือคำศัพท์ไม่ค่อยได้ ให้อุ้มเพื่อนหรือทำกิจกรรมต่างๆมาเขียนคำศัพท์ที่ได้เรียนไปจากเรื่อง ต่อมาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม 6 กลุ่ม ได้คนฟิลิปปินส์สองคน แต่ผู้เขียนและน้องบัญญาไม่ได้พูดภาษาไทยกับนักเรียนเลย


ตอนแรกผู้เขียนทำฐานอยู่ใต้ต้นไม้มีกิจกรรม ASEAN และใบงาน Find someone who มาเป็นส่วนที่ช่วยทำกิจกรรม เนื่องจากดูแล้วว่าฝนจะตกเลยย้ายมาที่ห้องแนะแนว


นักเรียนไปรอผู้เขียนที่ใต้ต้นไม้ก่อนที่ผู้เขียนจะไปทำฐานซะอีก



ย้ายมาในห้องเรียนนักเรียนชอบเพราะว่าทำกิจกรรมง่าย เสียดายไม่มีโอกาสไปดูฐานอื่นๆดูเหมือนว่ามีฐานอาเซียนและฐานการการพูดภาษาอังกฤษด้วย นักเรียนทำ mind mapping สรุปว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง




นักเรียนโรงเรียนนี้ชอบกิจกรรม ผู้เขียนพยายามซักถามนักเรียนให้มากที่สุดให้นักเรียนอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เขียนไม่พูดภาษาไทย ตอนแรกนักเรียนงง แต่พอวันที่ 2 นักเรียนพูดภาษาอังกฤษมากขึ้นกว่าเดิม


ได้ทีมผู้ช่วยวิทยากรทีมนี้ช่วยทำให้กิจกรรมดำเนินไปได้ดี นักเรียนผู้ช่วยวิทยากรทีมนี้สื่อสารเป็นภาษาอังกฤษกับผู้เขียนตลอดเวลา ผู้เขียนก็พยายามถามคำถามยั่วยุนักเรียนให้คิดคำพูดภาษาอังกฤษให้มากที่สุด




คนเสื้อเขียวเพื่อนฟิลิปปินส์หน้าเหมือนคนไทยมาก โชคดีที่ไม่รถไฟขบวนที่โดนระเบิดที่โคกโพธิ์ เพราะพี่ที่โรงเรียนเอารถไปส่ง


พยายามทำหน้าให้ดูเด็ก 555



คุณครูทั้งหมดในหมวดภาษาอังกฤษและท่านรองฯ


ครูและนักเรียนบางส่วน

ถ้าในห้องประชุมอากาศไม่ร้อนและสามารถทำกิจกรรมได้ตลอดโดยฝนไม่ตกจะทำให้นักเรียน สนุกสนานมากกว่านี้ ผู้เขียนรู้สึกว่าอากาศร้อนเลยหมดแรงมากกว่าปกติ ต้องขอบใจทีมวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากร นักเรียนทุกๆคนที่โต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้ดี ขอบคุณทุกท่านด้วยครับที่เข้ามาอ่าน...


หมายเลขบันทึก: 613443เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2016 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2016 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมนักเรียนทุกคนและวิทยากรค่ะ...

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมาร่วมสนุกและนำเอาอาหารอาเซี่ยนมาฝากครับ

-อาหารเกาหลี

-"กิมจิดอ"ครับ 555

-อยากรู้ว่าทำอย่างไร ตามไปชมนะคร้าบ 55


ขอบคุณพี่ใหญ่ที่ตามมาชื่นชม

สนุกมากๆ

วิทยากรผู้ช่วยช่วยได้มากเลยครับ

ขอบคุณคุณเพชร

น่ากินมาก

ตามไปดูแล้ว 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท