วันที่ 71 ทดลองเรื่อง สารเนื้อเดียว สารเนื้อผสม (25 สิงหาคม 2559)​


สวัสดีวันพฤหัสบดี.........นักเรียนทำการทดลองเรื่อง สารเนื้อเดียว สารเนื้อผสม / เวรห้องธุรการ

เช้านี้ไปโรงเรียนพร้อมกับสายฝนที่ตามมา ฝนตกหนักมาก นักเรียนเลยต้องเข้าแถวที่หน้าอาคารเรียน แต่! วันนี้ฉันต้องออกไปเจอกับฝนที่ตกหนัก ขนาดมีร่มแล้วยังสู้ไม่ไหว คือหนักมาก ขากางเกงนี่เปียกหมด ต้องเปลี่ยนร้องเท้า ไม่งั้นร้องเท้าเปียกใส่ได้พอดี เหตุผลที่ต้องออกไป คือต้องไปเอาแก้วน้ำที่โรงอาหารมาให้นักเรียนทำการทดลอง

วันนี้สอนเรื่องสารเนื้อเดียว สารเนื้อผสม นักเรียนชั้นป.6 ให้นักเรียนทำการทดลองเรื่องสาร โดยมีอุปกรณ์มาให้นักเรียนทำ จึงต้องเดินผ่านสายฝนที่ตกหนักไปเอามาให้นักเรียน และเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ก่อนนำไปสอนนักเรียนก็ได้ทำการทดลองก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดตอนสอน

  • อุปกรณ์พร้อมแล้วนักเรียนพร้อมหรือยังนะ?


  • เข้าแถวหน้าชั้นเรียนวันนี้

พอถึงชั่วโมงสอน สอนห้อง 1 ก่อน นำนักเรียนเข้าสู่เรื่องที่จะเรียน โดยการนำเอาน้ำปลา และพริกเกลือ มาให้นักเรียนดู เนื่องจากสารที่นักเรียนได้ดูเป็นสารที่นักเรียนต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน และใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด จากนั้นถามนักเรียนว่าทั้ง 2 อย่างนี้แตกต่างกันอย่างไร บางคนก็บอกสถานะแตกต่าง บางคนก็บอกรสชาติแตกต่าง บางคนก็บอกว่าเอาไปใช้ต่างกัน ซึ่งที่นักเรียนพูดมาถูกหมด เพราะแต่ละคนใช้เกณฑ์ในการจำแนกที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงถูกไปคนละเรื่อง แต่วันนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องการใช้เนื้อสารเป็นเกณฑ์ในการจำแนก

สารเนื้อเดียว สารเนื้อผสม บางคนรู้จักแต่บางคนก็ยังไม่รู้จัก เริ่มจากอธิบาย และบอกถึงอุปกรณ์ ขั้นตอนการทดลอง จากนั้นก็ให้นักเรียนเริ่มทำการทดลองได้เลย ทำการทดลองนำน้ำมาผสมกับเกลือ และนำน้ำมาผสมกับน้ำมัน


  • ใครไม่รู้จักน้ำปลาบ้าง บอกครูหน่อย


  • ช้อนตักสาร รู้จักไหมค่ะ >>> นักเรียนถ่ายได้ตอนอ้าปาก พอดีๆเลยจ้า >_<


  • นี่หนูสังเกต หรือว่าหนูดมค่ะ :)


  • คนเข้าไปค่ะ ทั้ง 2 แก้วนี้แตกต่างกันอย่างไร


  • ห้อง 2 ก็สอนเหมือนกันค่ะ

พอตอนบ่าย หน้าที่อยู่เวรห้องธุรการ เวรห้องธุรการในวันนี้ เหมือนไปนั่งอยู่ในห้อง หาข้อสอบให้นักเรียนเฉยๆ เพราะไม่มีงานเดินหนังสือเท่าไหร่ ได้ออกไปแค่ครั้งเดียว อ้ายโอบอกว่า มีงานเยอะเป็นบางวัน แต่รู้สึกว่า วันนี้ชิวกว่าทุกวัน

หลังจากที่นักเรียนเลิกแถว กลับบ้าน ก็มีการสอบคัดเลือกนักเรียนที่จะสอบแข่งขันอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ สรุปแล้วได้ นายณัฐวุฒิ ตาเขียว นักเรียนชั้นป.5 เพราะครูเขาบอกว่า การที่จะเอานักเรียนไปแข่งขันไม่ใช่เอาแค่ป.6 ต้องมีป.5 หรือ 4 ไปด้วย เพื่อให้นักเรียนไดฝึก เมื่อป.6 จบไป จะได้มีนักเรียนไปแข่งขันต่อ

  • ตั้งใจสอบนะจ่ะนักเรียน


  • นี่ก็ด้วย สู้ๆ


  • สอบเสร็จก็ตรวจเลยจ้า ประกาศๆ ใครได้เยอะสุดได้ไปนะจ่ะ


  • ลูกๆ ที่น่ารัก ตัดสติกเกอร์ช่วย ^^

#การทดลองจะสนุกกว่านี้ ถ้านักเรียนทุกคนตั้งใจทำ#

#งานที่เยอะ มักจะมาในช่วงที่ไม่มีเวลา#

#จะหาความรู้หลายๆเรื่อง มาติวให้นะนักเรียน#

#ทั้งวิทยาศาสตร์ ทั้งโครงานคุณธรรม#

หมายเลขบันทึก: 612921เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท