การบริการ กับ ร้านลาบเป็ด


วันนี้เวลา 2 ทุ่ม ขณะกลับบ้านผมได้แวะกลางทางเพื่อซื้ออาหารกลับไปให้ภรรยา

ผมได้แวะแถวๆ ซอยพหลโยธิน24 ซึ่งแถวนั้นเย็นๆจะมีร้านอาหารมาตั้งประมาณ 7-8 ร้าน

ซึ่งจุดเด่นของ ซอบพหลโยธิน24 ก็คือมีร้านลาบเป็ดอยู่มากมาย (ร้าน 8 ร้าน ขายลาบเป็ดซะ 3 ร้าน)

ซึ่งตัวผมเองนั้นได้มีโอกาสได้เข้าทั้ง 3 ร้าน แต่ได้ลองชิมเพียง 2 ร้าน

ร้านแรก "ลาบเป็ดร้อยเอ็ด" : ร้านนี้เมนูเยอะครับ หลากหลายน่ากิน เคยลองไปกินกับภรรยาแต่ปรากฏว่าคนในร้านไม่มีใครสนใจ โต๊ะก็ว่างหลายโต๊ะแต่ไม่มีใครยอมมาเก็บจาน พอมีที่ว่างก็ได้ไปนั่งแต่ก็ไม่มีใครมาจดออเดอร์...แล้วไงครับ ภรรยาก็ชวนออกจากร้านไปกินร้านอื่นเลย สุดท้ายร้านนี้ไม่มีวาสนาจะได้กินครับ

ร้านที่สอง "ลาบเป็ดหนองคาย" : ร้านนี้คนเยอะครับ แต่เมนูไม่เยอะ แรกๆก็ไม่อยากรอ แต่ภรรยาบอกคนเยอะน่าจะอร่อย ก็เลยรอ.....รอแล้วรอเล่า แต่ระหว่างที่รอพนักงานที่ร้านก็เอาเก้าอี้มาให้นั่งรอนะครับ ท้องกิ่วเลยสุดท้ายได้ไปนั่งก็มีพนักงานเข้ามาจดออเดอร์ครับ โอ้โห มันช่างต่างอะไรกับลาบเป็ดร้อยเอ็ดอย่างนี้หนอ รสชาติอาหารก็พอโอเคครับ ภรรยาชอบ

ร้านที่สาม "ลาบเป็ดอุดร" : วันนึงภรรยาเกิดอยากขึ้นมาครับ อยากกินลาบเป็ดหนองคาย เลยขับรถพากันมากินปรากฏว่าปิด! ถามว่าจะไปกินลาบเป็ดร้อยเอ็ดมั้ย? บอกเลยครับว่าไม่ ไม่อยู่ในสายตาผมอีกแล้ว ก็เลยได้มีโอกาสไปลองอีกร้านที่ตั้งติดกันคือลาบเป็ดอุดร ซึ่งร้านนี้คนก็เต็มครับ แต่พอได้นั่งพนักงานก็มาจดออเดอร์และเราขออะไรเขาก็เอามาบริการให้หมดครับ เสียอยู่สองอย่างรสชาติมามันไม่ค่อยโดนภรรยาผม และแก้วน้ำก็เป็นคราบครับ


แต่ลองทายดูไหมครับว่าปัจจุบันนี้ผมเลือกเข้าร้านไหน?

service.bmp

เป็นที่สังเกตครับร้านลาบเป็ดอุดรมีอาหารเยอะน่ากิน แต่บริการห่วยแตก คนไม่เคยเต็มครับ

ส่วนลาบเป็ดหนองคายบริการดี สะอาด คนเต็มตลอด

ส่วนอีกร้านลาบเป็ดอุดรก็บริการดี แต่ไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ก็ สังเกตได้ว่าหากลาบเป็นหนองคายไม่มาขายลูกค้าก็จะเทมาร้านนี้ แต่ถ้าลาบเป็ดหนองคายเปิดลูกค้าก็จะเทไปที่ลาบเป็ดหนองคายก่อน


หากทำธุรกิจแล้วปราศจากซึ่งลูกค้าแล้ว ธุรกิจนั้นก็ยากที่จะสร้างกำไร ร้านลาบเป็นทั้ง 3ร้าน ต่างมีจุดดีและจุดด้อยกันคนละแบบ แต่สิ่งสิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยในการทำธุรกิจเลยก็คือ "การบริการ"ครับ

ลาบเป็ดร้อยเอ็ดไม่ว่าของกินจะน่ากินแค่ไหนแต่หากไร้ซึ่งจิตบริการแล้วลูกค้าก็พร้อมไปที่อื่นทุกเมื่อครับ

หากละแวกนี้มีเพียงร้านลาบเป็ดร้อยเอ็ดเพียงร้านเดียว ผมเชื่อว่าลูกค้าอาจจะเต็ม แต่เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้ามีตัวเลือกที่ดีกว่าลูกค้าย่อมหายไปจากเราแน่นอน

แล้วคุณล่ะครับอยากเข้าร้านไหน?

หมายเลขบันทึก: 612920เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท