ส้มดอ.....


เมนู"ส้มดอ"ได้เรียนรู้จากคนถิ่นไกล บางครั้งวัน เวลา ก็มักจะพาให้เราได้พบกับประสบการณ์ชีวิตดี ๆ หากแต่เรารีบคว้าโอกาสนั้นเอาไว้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้รู้จักกับคำว่า"มิตรภาพ"ในทุก ๆ ที่คร้าบ!!!!!

-ก่อนถึงวันหยุดสัปดาห์นี้ ผมขอนำเสนอเรื่องราวของอาหารชื่อแปลก ๆ ที่แฝงด้วยเอกลักษณ์ฺทางภาษาถิ่น มาฝากให้ท่านผู้อ่านได้ร่วมติดตามกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...ว่าแต่เรื่องราวของ"ส้มดอ"จะมีที่มาและมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น...พร้อมแล้วตามผมไปทำความรู้จักกับเมนู"ส้มดอ"ไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!!


1."พีพิทักษ์+พี่รัตน์"ถือเอาฤกษ์งามยามเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำพิธีทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ณ บ้านหลังใหม่ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ครับ และผมขอถือเอาโอกาสนี้ร่วมแสดงความยินดีกับ"พี่ทั้งสอง"อีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ..."บ้านนี้ดี อยู่ดีมีสุข ขอให้รำรวยรวยเงินทอง"นะคร้าบ......สาธุ!!!!!!


2.และวันนี้นอกจากจะเป็นวันดีของเจ้าของบ้านแล้ว ยังเป็น"วันดี ดี"ของผมที่ได้รู้จักกับ"พี่นิด(ผู้ชาย)/พี่ตุ่น(ผู้หญิง)"ที่เดินทางมาจากบ้านท่าดินแดง ตำบลท่าอิบุญ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ โน่นน่ะครับ....และวันนี้พี่ทั้งสองก็จะทำหน้าที่เป็นผู้ส่งต่อเมนูอร่อยๆ นี้ให้กับผมด้วยล่ะครับ...เอาเป็นว่าทำความรู้จักกับพี่ทั้งสองคนแล้ว ต่อไปก็ตามผมไปเรียนรู้วิชาถนอมอาหารกับเมนูนี้.."ส้มดอ"คร้าบ!!!!


3.เมื่อได้เวลา"พี่นิด"ก็ชวนผมไปเตรียมส่วนผสมของเมนูนี้ครับ ส่วนผสมประกอบด้วย"เนื้อหมูสับ/หนังหมูต้มหั่นเป็นเส้นๆ /เกลือ/กระเทียม/ผงปรุงรส"ดูๆ แล้วก็จะคล้ายกับส่วนผสมของ"แหนมหมู"แต่ขาด"ข้าวเหนียว"ที่จะมาช่วยเพิ่มความเปรี้ยว ผมว่าเมนูนี้ต้องมีที่มาและเรื่องราวที่น่าสนใจมากแน่ ๆ เลยล่ะครับ 555


4.หลังจากเตรียมส่วนผสมเสร็จเรียบร้อยแล้ว "พี่นิด"ก็ลงมือคลุกเคล้าส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากัน ในระหว่างนี้"พี่นิด"เล่าให้ผมฟังว่า"ส้มดอ"ที่เรากำลังทำกันอยู่นี้ถือเป็นเมนูอาหารประจำถิ่นของชาวบ้านนาดินแดง เลยล่ะครับ มักจะทำเมนูนี้ในงานบุญต่าง ๆ เพื่อเลี้ยงแขกผู้มาร่วมในงาน สาเหตุที่เรียกว่า"ส้มดอ"ก็เพราะว่า"ทำแล้วก็สามารถกินได้เลย ดังนั้นคำว่า"ดอ"จึงหมายถึง"เร่งด่วน"หรือ"ก่อนเวลา"ประมาณนี้ครับ สำหรับตัวผมเองแล้ว เมื่่อได้ยินคำว่า"ดอ"ก็พอจะเดาออก เพราะว่าเป็นภาษาที่คนทางเหนือจะคุ้นเคยกันดี มักจะใช้เรียกชื่อพันธุ์ข้าว เช่น "ข้าวดอ"เพราะว่าข้าวจะออกก่อนข้าวชนิดอื่นๆ นั้นเองครับ ดังนั้นความหมายของคำว่า"ดอ"จึงถือเป็นความหมายเดียวกันกับบ้านของผมนั่นเองครับ....รู้ที่มาของชื่อเมนูแปลก ๆ นี้แล้วก็ตามผมไปตามติดวิธีการทำ"ส้มดอ"กันต่อได้เลยครับ....


5.หลังจากที่"พี่นิด"คลุกเคล้าส่วนผสมต่างๆ เข้ากันดีแล้ว "พี่ตุ่น"ก็ทำหน้าที่ในการนำเอา"ส้มดอ"มาห่อใบตองเพื่อนำ"ส้มดอ"ไปย่างบนเตาแล้วล่ะครับ สำหรับ"ส้มดอ"ที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้สามารถกินแบบสด ๆ เลยก็ได้ โดยการนำเอาพริกสด/กระเทียมสด มาเพิ่มรสชาติความอร่อยได้ทันที แต่หากใครไม่ถนัดของสด ๆ แล้วล่ะก็ต้องตามผมไปช่วย"พี่ตุ่น"ห่อ"ส้มดอ"กันต่อครับ....



6.ห่อ"ส้มดอ"เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ส่ง"ส้มดอ"ไปย่างบนเตาไฟถ่านครับ....ย่างไปเรื่อยๆ จนกระทั่งส้มดอสุก ก็จะส่งกลิ่นหอมเย้ายวนใจ น้ำลายเริ่มสอ เมื่อได้กลิ่น"ส้มดอ"55555 เมนูนี้จะต่างจาก"แหนม"ก็ตรงที่"ส้มดอ"จะไม่มีความเปรี้ยวครับ ทั้งนี้"พี่นิด"บอกกับผมว่า"ที่ไม่ใส่ข้าวเหนียว"ลงไป เพราะว่าหากเก็บส้มดอไว้นาน ๆจะเปรี้ยวเกินไปครับ...และนี่ก็คงจะเป็นเอกลักษ์เฉพาะของ"ส้มดอ"เพราะว่าหากใส่"ข้าวเหนียว"ก็จะเรียกว่า"แหนมหมู"ไงล่ะครับ 55555555


7.ความอร่อย หาได้เสมอ ๆ หากเราไขว่คว้าโอกาสนั้นครับ 5555 เมนูนี้ผมไม่ได้คิดว่าจะได้เรียนรู้ แต่ด้วยจังหวะ เวลา ที่เหมาะสม ผมจึงได้รู้จัก"พี่นิด+พี่ตุ่น"เจ้าของสูตรในวันนี้ครับ....และเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ แบบนี้ผมจึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพและเรื่องราวมาบันทึกเพื่อให้ผู้อ่านได้ติดตามกันครับ...และวันนี้ต้องขอขอบคุณ"พี่นิด+พี่ตุ่น"มาก ๆ ที่ช่วยสอนเมนูนี้ให้กับผม และหากมีโอกาสเหมาะ ๆ ผมจะต้องหาโอกาสไปเยือน บ้านท่าดินแดง อย่างแน่นอนคร้าบ!!!

สำหรับวันนี้...ขอส่งต่อเมนูง่ายๆ ที่ผมว่าใคร ๆ ก็ทำได้กับเมนูนี้"ส้มดอ"คร้าบ!!!!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

19/08/2559



ความเห็น (12)

น่ากินอีกแล้วค่ะคุณเพชร

การพบกันไม่ใช่เหตุบังเอิญ ... เชื่อว่า

น่ากินมาก คงหอมมาก ๆ ... อย่ากินสดกันเลยน้า สาธารณสุขขอร้อง อิ อิ

อย่างนี้ เรียกว่า " แหนม EMS"

คงได้นะน้องเพชร ๕๕๕๕๕

วิธีทำง่าย ไม่ยุ่งยาก แถมกินได้แบบด่วน ๆ ด้วย

ขอบคุณที่นำมาฝากกันจ้าา

น่ากินจังค่ะ..แค่คิด..ก็ได้กลิ่นย่างบนเตา..น้ำลายสอๆๆๆ..๕๕๕๕

โหๆๆ..น้องเพชรก็ดอๆๆ..ช่างสรรหาเมนูที่สุดยอดมาให้ติดตาม ชอบค่ะที่ไม่ทำให้เปรี้ยว ก็จะกลิ่นหอมจากใบตองและอร่อยรสชาติที่มีกระเทียมนะคะ


ชอบไหม ดอกบานชื่น ชื่นบาน เบิกบานใจ

น่าทานมากๆ นะคะ ... คล้ายแหนม จริงๆ ค่ะ ... ทานกับข้าวเหนียวนะคะ อือ น้ำลายสอนะคะ

-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-เมนูบ้าน ๆ ที่ผมว่าใคร ๆ ก็ทำได้ครับ

-อร่อยนะครับยาย..

-ลองทำดูนะครับ อิๆ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ..

-เมนูนี้กินสด ๆ ก็ได้แต่ไม่อร่อยเท่ากับการนำไปย่างไฟนะครับพี่หมอ

-สรุปว่าวันนั้นกินแบบสุก No ดิบๆ สด ๆ คร้าบ555

-มา ๆ บ้านไร่จะได้ชิม"ส้มดอ"น้าาา

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับพี่ครุมะเดื่อ

-เหมาะๆ นะครับ แหนมอีเอ็มเอส

-แต่ไม่เหมือนแหนมก็ตรงไม่ใส่ข้าวเหนียว

-เอาไว้พี่ครูมีโอกาสลองทำลิ้มลองดูได้นะครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับคุณยายธี

-สิ้นปีนี้หากยายมาเยี่ยมบ้านไร่จะได้ชิมเมนู"ส้มดอ"แน่นอนครับ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับพี่ Krutoom

-กลิ่นหอมกระเทียมสด ๆ ย่างไฟอร่อยมาก ๆครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-เมนูนี้ผมว่าทำง่ายๆ และอร่อยมาก ๆครับ

-ขอบคุณพี่หมอที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท