กลับตาลปัต


นี่หรือชุมชนตะเครียะในอดีตเข้ามายากเย็นเพราะไม่สะดวกในปี พ.ศ.2520 ก็ยังใช้เรือพาย ขี่ม้าหรือเดินลัดเลาะเข้ามายิ่งหน้าน้ำท่วมก็นานถึง 3 เดือนคือตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคมน้ำที่ท่วมขังจึงจะค่อยลดลงตามลำดับ

ชุนชนตะเครียะตั้งอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลสาบสงขลาตอนบนติดเขตแดนตำบลควนชะลิก อ. หัวไทร จ. นครศรีธรรมราชและเป็นรอยต่อตำบลทะเลน้อย อ. ควนขนุน จ. พัทลุง โดยที่ชุมชนตะเครียะนั้นอยู่ อ. ระโนด จ. สงขลา

ด้วยธรรมชาติเลือกสรรให้ชุมชนตะเครียะร่ำรวยของกิน รวยน้ำตาลโตนด รวยสัตว์น้ำ ชอบทำตะหวากและกะแช่ ที่ขึ้นชื่อมากคือเหล้ากลั่น ซึ่งบรรดานักคอทองแดงทั้งหลายให้สมญาว่า ดีเหมือนเหล้าเครียะ แกล้มกับอาหารเลิศรสไม่มีสิ่งใดเกินยำหัวโหนดนา

ด้วยยุคนั้นผู้นำต้องยกให้ นักเลง ครูประชาบาล และสมภารวัด แต่ปัจจุบันนี้เปลี่ยนไปแล้วนะเพราะผู้นำก็คือระบบพรรคพวก ระบบเครือญาติ แม้แต่คนในยุคก่อนนั้นถือว่าเป็นเศรษฐีได้เพราะมีที่ดินทำนามากแต่ในยุคใหม่นี้พวกนักธุรกิจประกอบการต่าง ๆ พวกรับเหมาก่อสร้างอะไรประมาณนี้คือคนมีเงินละ ยิ่งมองเข้าไปในเมืองใหญ่ ๆ คนเมืองแท้ ๆ จะมีน้อยลงเพราะคนในหมู่บ้านนอกเมืองต่างไหลเข้าไปทำมาหากินกลายเป็นคนเมืองแทนไปแล้วละ

เมื่อมองมายังวัดวาอารามเดี๋ยวนี้คนก็ห่างวัด วัดในชนบทรอรับผ้าป่ากฐินจากคนไกลอาจเป็นไปได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับคนใกล้วัดก็ห่างเหินตามไปด้วย

เรื่องคนไกลถิ่นผมว่าหนึ่งในจำนวนนั้นคือคนอีสานนะขอชื่นชม แม้จะมีใครไม่ชมก็บ่อเป็นหยังดอก คนเหล่านั้นออกไปไกลทั่วโลกเพื่อไปทำมาหากิน คนเหล่านั้นย่อมเห็นโลกกว้างไกล ได้อยู่ในวัฒนธรรมที่เขาเจริญแล้วหลายหม่อง หลายที่ ย่อมเป็นคนฉลาดหลักแหลม และกลายเป็นคนรวยแน่เลยละ

มีถนนสายหนึ่งที่ผ่านชุมชนตะเครียะมุ่งข้ามทะเลสาบสงขลาเป็นการเชื่อมต่อแดนสามจังหวัดได้ง่ายขึ้น คือถนนพระประชาทำ เอ๊ะ หมายความว่ายังไง คืออย่างนี้ครับว่า พระครูกิตติวราภรณ์ ( ดร. ทวี ฤทธิรัตน์ ) สมภารวัดป่าลิไลยก์ ต. ลำปำ อ. เมือง จ. พัทลุง และพระครูศาสนการโกวิท ( พ่อท่านเล็ก ) สมภารวัดจาก ท่านเป็นเจ้าคณะอำเภอระโนด จ. สงขลา ทั้ง 2 รูปนี้ละที่เป็นตัวตั้งตัวตีสร้างถนนสายนี้อยู่ 7 ปีจึงแล้วเสร็จ ในระยะทาง 6 ก.ม. โดยเริ่มสร้าง เมื่อ พ.ศ. 2538 – 3 มิ.ย. พ.ศ. 2544 และในวันเปิดใช้ถนนนั้นฝั่งพัทลุงก็มีพระธรรมรัตนากร เจ้าคณะภาค 18 เป็นประธาน ทางฝั่งสงขลาก็มีพระราชศีลสังวร โดยมีพระประมาณ พันกว่ารูปและชาวบ้านประมาณ 700 คน

ท่านผู้อ่านครับ ผมว่าทุกสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลงไปเมื่อก่อนชุมชนตะเครียะอยู่ห่างไกลปืนเที่ยงแต่เดี๋ยวนี้มีเส้นทางลัดตรงไปได้ง่ายดายเหมือนกลับตาลปัตอย่างนั้นแล

หมายเลขบันทึก: 612557เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2016 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2016 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท