ชีวิตที่พอเพียง 2726. เที่ยวกำแพงเพชรเมืองมรดกโลก ๒. น้ำตกคลองลานและเมืองนครชุม


เช้ามืดวันจันทร์ที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ผมขับรถออกจากโรงแรมแพรพิมพาลัย ข้ามสะพานไปยังฝั่งศูนย์ราชการ และอุทยานประวัติศาสตร์ไปยังถนนปิ่นดำริห์โดยแวะถ่ายรูปไปตลอดทาง ไปจอดรถหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กำแพงเพชร ซึ่งอยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์เรือนไทย หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชรเฉลิมพระเกียรติ

ผมเดินเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์เรือนไทยก่อนเพราะไม่มีประตูปิด แต่พอเข้าไปก็โดนหมาหมู่ไล่ออกมาเดินไปทางหน้า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกำแพงเพชรประตูใหญ่ปิด แต่ประตูเล็กเปิด ผมจึงเดินเข้าไปชมการจัดแสดงกลางแจ้งที่สนาม หน้าอาคารเป็นการจัดแสดงที่ดีมาก เช่น ศิลปะฐานพระเจดีย์ศิลปะฐานพระพุทธรูปสุขาสำหรับพระสงฆ์ทำด้วยศิลาแลงปืนใหญ่หล่อด้วยสำริด เป็นต้น

จากนั้นผมขับรถวนซ้ายไปทางหน้าทางเข้าอุทยานประวัติศาสตร์ไปชมวัดพระแก้วอย่างจุใจ

กลับมาโรงแรม กินอาหารเช้า อาบน้ำพอ ๙ น. ตามเวลานัดตั้มก็มาพาไปขับรถวนชมตลาด แวะเดินชมตลาดมีผักผลไม้และปลาอุดมสมบูรณ์มาก ไปแวะซื้อข้าวหลามเป็นเสบียงแล้วไปเที่ยวน้ำตกคลองลาน ซึ่งอยู่ในอุทยาน แห่งชาติคลองลาน ห่างเมือง ๖๐ ก.ม. ถนนเข้าอุทยานสภาพดีมาก และไม่คดเคี้ยว

น้ำตกคลองลานนี้สวยมากมีน้ำตกสองสาย ตกลงมาจากหน้าผาสูงลิ่วมีคนไปเที่ยวคับคั่งคงเป็นเพราะเป็น วันหยุดเทศกาลน่าชื่นชมอุทยานแห่งชาติที่บำรุงรักษาสถานที่อย่างดีและจัดระเบียบป้องกันไม่ให้คนไปเที่ยวทำความสกปรก และนำเศษอาหารและขยะไปทำลายความสวยงามของธรรมชาติเขาห้ามนำอาหารเข้าไปบริเวณน้ำตกแต่จัดบริเวณกินอาหาร ไว้ให้บริเวณลำธารโดยมีป้ายกำชับให้ทิ้งขยะลงที่ทิ้งขยะและมีป้ายบอกเวลาย่อยสลายของขยะแต่ละชนิดด้วย ตอนเดินไปที่น้ำตก ผมได้รู้จัก ผักกาดหินคลองลาน ที่เป็นพืชสกุลใหม่ค้นพบที่นี่แต่ยังไม่ถึงฤดูออกดอก

เราอยู่ที่นั่นประมาณสองชั่วโมงบริเวณน้ำตกมีต้นไม้ร่มรื่น อากาศเย็นสบายตอนไปถึง เวลาประมาณ ๑๑ เรากินอาหารรองท้องก่อนลงไปชมน้ำตกเวลาประมาณบ่ายโมงเราเดินทางกลับ เพื่อไปกินบะหมี่นครชุม

เมืองเก่านครชุม เวลาประมาณ ๑๔ น. กินบะหมี่ที่ร้านเก่านครชุม รสเลิศเป็นร้านที่ขายโดยหญิงผู้อาวุโสร้านเป็นเรือนไม้ พื้นไม้กระดานแผ่นโตซึ่งหาดูยากในสมัยนี้ร้านสะอาดสะอ้านแม้จะไม่มีการตกแต่งให้สวยงามห้องน้ำก็สะอาด ตามด้วยขนมหวานเจ้าเก่าที่อยู่ใกล้ๆ กันลักษณะหม้อขนมและการที่มีขนมหลายชนิด โดยไม่มีโต๊ะนั่งกินบ่งชี้ว่าต้องอร่อยและเป็นที่นิยมของคนท้องถิ่นจริงๆทั้งสองร้านนี้ไม่มีชื่อร้านผมกินสาคูเปียกถั่วดำของโปรด ที่นี่คณะเปลี่ยนใจจากไปชมตลาดชาวเขา ซึ่งอยู่ไกลออกไปประมาณ ๗๐ กิโลเมตร เป็นกลับไปพักที่โรงแรมระหว่างทางผ่าน วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง เราจึงแวะชมพระเจดีย์ทรงพม่าเหลืองอร่าม

ตอนเย็นเราไปชม อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ส่วนอยู่นอกกำแพงเมือง โดยตั้มพาไปผมชอบบรรยากาศ ของอุทยานประวัติศาสตร์ส่วนนี้มากกว่าเพราะมีต้นไม้ร่มรื่นกว่าและช่วงเย็นเขาเปิดให้คนไปขี่จักรยานหรือเดิน/วิ่งออกกำลังน่าชื่นชมการอนุรักษ์อุทยานประวัติศาสตร์ส่วนนี้มากโดยเฉพาะการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ที่ขึ้นบนโบราณสถานทำได้ดีมาก ลักษณะเหมือนเราเข้าไปเดินในสวนป่าเราเสียเงิน ๕๐ บาทเอารถเข้าไปเพราะคนแก่เดินวนทั้งรอบไม่ไหว

มีผู้เขียนเล่าประวัติศาสตร์เมืองกำแพงเพชรที่ https://www.gotoknow.org/posts/390612

เราไปกินอาหารเย็นที่ครัวริมคลองสวนหมาก ซึ่งอยู่ในบริเวณนครชุมไม่ไกลจากโรงแรมที่พักมากนักนั่งรถไปประมาณ ๒ ก.ม.

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ก.ค. ๒๕๕๙

ห้องแสนเสน่ห์โรงแรมแพรพิมพาลัยกำแพงเพชร


1 แม่น้ำปิง ถ่ายจากสะพาน



2 ศิลปะวัตถุจัดแสดงกลางแจ้งในสนามหญ้าหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกำแพงเพชร สุขาพระทำด้วยศิลาแลง



3 ปืนใหญ่สำริด สมัยอยุธยา อายุ ๔๐๐ - ๕๐๐ ปี



4 อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร


5 วัดพระแก้ว



6 พระนอนวัดพระแก้ว



7 อีกมุมหนึ่งของวัดพระแก้ว



8 เที่ยวตลาดกำแพงเพชร



9 แผงปลา



10 แผงกบ



11 อุทยานแห่งชาติคลองลาน



12 ทางเดินไปน้ำตก



13 ที่ใบโตๆ คือผักกาดหินคลองลาน



14 สาวน้อยกับน้ำตก


15 กับลูกสาวเบอร์หนึ่งและเบอร์สอง



16 ป่าที่สวยงาม



17 บรรยากาศที่น้ำตก



18 พระเจดีย์ทรงพม่า วัดพระบรมธาตุ



19 อุทยานประวัติศาสตร์ส่วนนอกกำแพงเมือง วัดพระนอน



20 วัดสิงห์




21 วัดช้างรอบ


หมายเลขบันทึก: 612338เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2016 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ (๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๙) พบ ดร. วินัย พงศ์ศรีเพียร เมธีวิจัยอาวุโส สกว. สาขาประวัติศาสตร์ เล่าให้ท่านฟังเรื่องไปเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เรียนท่านว่าผมชอบกำแพงเพชรมากกว่าสุโขทัย จึงได้ความรู้ว่า เมืองเก่ากำแพงเพชรเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ใหญ่กว่าสุโขทัย ใหญ่กว่าอยุธยา และเดิมชื่อ วัชรวตี แปลว่ามีเพชร วัชระ = เพชร วตี = วดี = verb to be ท่านบอกว่าชื่อนี้คนยังไม่ค่อนรู้จัก

จึงนำมาบันทึกไว้

วิจารณ์


๑๘ ส.ค. ๕๙

อ่านพบในต้นฉบับหนังสือ อโยธยาศรีรามเทพนครบวรทวาราวดี มรดกความทรงจำแห่งสยามประเทศ เอ่ยถึงเมืองวัชรวตี (ชาดงราว - กำแพงเพชร) ว่ามีระบุใน "จารึกปราสาทพระขรรค์ของพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ (ทำขึ้นในราว ค.ศ. 1191 หรือ พ.ศ. 1734) ซึ่งกล่าวว่าอำนาจของเขมรยุคเมืองพระนครแผ่ครอบคลุมจากวิมายปุระ (เมืองพิมาย) ไปถึงชัยสิงห์ปุระ (เมืองสิงห์ กาญจนบุรี) และเมืองในภูมิภาคตะวันตกของไทยในปัจจุบัน ขึ้นไปถึงวัชรวติ (ชาดงราว - กำแพงเพชร) ...."

แสดงว่ากำแพงเพชรเป็นเมืองที่เก่ามาก เก่ากว่าอโยธยา

วิจารณ์


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท