ตะค้อ...หมอเจ๊...บางเวลา..กับ"บางทราย"


"ความสุข"ที่ครอบครัวเล็ก ๆ ของผมได้รับในวันนี้..ถือได้ว่าเป็นความสุขที่ได้รับจากกัลยาณมิตรแห่ง G2K ข้อมูลจากคลังสมองถูกบรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือบนสมุดออนไลน์เล่มนี้....สุขใจทุกครั้งที่ได้กลับมาอ่านเรื่องราวดี ดี ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต...ขอขอบคุณมิตรภาพดี ดี ที่ก่อเกิดขึ้นจากที่แห่งนี้ G2K ครับ..

-รู้สึกเหมือนแบกอะไรอยู่มากมายบน"คลังสมอง"ของตัวผมเองมาหลายวันแล้วครับ....แต่แปลกจริง...ที่"การแบก"ของตัวผมเองนั้นมันไม่ได้รู้สึก"หนัก"ดังกับเช่นการนำคำว่า"แบก"ไปใช้ในบางสถานการณ์ครับ....เพราะสิ่งที่ผมกำลัง"แบก"อยู่นี้...มันคือ"ควาทรงจำดี ดี"ที่รอการนำออกมาเขียนบอกเล่าถึงเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต...และ"ความทรงจำ ดี ดี"ที่ผมกำลังเอ่ยถึงอยู่นั้น...มันกำลังจะถูกบรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือที่บันทึกไว้ในสมุดออนไลน์เล่มนี้....เอาเป็นว่าพร้อมแล้ว....ตามผมมาเปิดคลังสมองบันทึกเรืื่อง"ตะค้อ..หมอเจ๊...บางเวลา....กับ"บางทราย"ไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!!!!



1.ก่อนหน้านี้ตัวผมเองได้รับการแจ้งข่าวจาก"พี่สิงห์ป่าสัก"ว่า"พี่หมอเจ๊"จะมาจังหวัดกำแพงเพชร และจะมาเยี่ยมเยียนครอบครัวเล็ก ๆ ของผมด้วย....หลังจากทราบข่าวแล้วตัวผมและคนข้างกายก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้พบกับ"กัลยาณมิตรแห่งบ้าน G2K"แห่งนี้่ครับ....เมื่อทราบกำหนดการชัดเจนแล้วว่า"พี่หมอเจ๊"จะมาถึงบ้านผมในช่วงบ่าย ๆของวันพฤหัส(28/07/59)ดังนั้นในช่วงเช้าผมจึงออกไปชวนทีม"สาวน้อยแห่งบ้านใหม่เขาดงรื่น"ไปช่วยกันเก็บผลไม้ป่านามว่า"ตะค้อ"มาเตรียมไว้ต้อนรับ"มิตรภาพดี ดี"ณ บ้านไร่ของผมคร้าบ!!!!!!



2.และสิ่งที่ทำให้ตัวผมต้องรู้สึกปลื้มปริ่มอยู่ในใจอย่างมากทีเดียวก็คือการได้พบกับ"ท่านบางทราย"สมาชิก G2K รุ่นแรก ๆ ครับ...สำหรับ"ท่านบางทราย"นี้ตัวผมเองเคยได้ติดตามอ่านบันทึกของท่านมาทำให้ทราบได้ว่าท่านทำงานอยู่ในเขตภาคอีสานและจังหวัดหนึ่งที่ท่านได้ทำงานก็คือ"อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร"ซึ่งเป็นถิ่นเดิมที่ผมไปอาศัยอยู่เพื่อศึกษาหาความรู้ครับ...ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้พบเจอกับ"ท่านบางทราย"ผมจึงมีความประทับใจและรู้สึกอบอุ่นกับ"มิตรภาพ"ที่ผู้ใหญ่ใจดีได้มอบให้ครับ....บางครั้ง"ความบังเอิญ"อาจจะไม่ใช่คำตอบของการได้พบเจอกับสิ่งใดตามที่ใจต้องการ แต่ผมเชื่อว่าทุกสิ่งอย่างหากมันถึงเวลา สถานที่ ที่เหมาะสมแล้ว..เราก็จะได้พบเจอกับสิ่งนั้นตามที่ใจเราต้องการครับ...เมื่อทีมงานมาถึงอำเภอพรานกระต่าย ตัวผมเองก็ได้พาชม"บ่อศิลาแลง"และ"หัตถกรรมหินอ่อน"ของดีพรานกระต่าย และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการได้พาแขกจากต่างแดนไปกราบไหว้ขอพร"เจ้าพ่อถ้ำกระต่ายทอง"ด้วยล่ะคร้าบ!!!!!




3.เวลาประมาณ 14.30 น. กัลยาณมิตรแห่ง G2K ก็เดินทางถึง"บ้านไร่ Hi Hug House@หนองราง"ครับ....งานนี้เมื่อไปถึงแล้วตัวผมเองก็ขอต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่านด้วยการพาไป"ดื่มน้ำบ่อหินออกฮูเย็น ๆ"กันก่อนครับ...5555 หลังจากนั้นก็เชิญชวนให้ทีมงานเดินไปเยี่ยมชม"ป่าเล็ก ๆ"ของผมที่อยู่บริเวณพื้นที่ติด ๆ กันครับ....บ้านไร่แห่งนี้ไม่ได้มีพื้นที่มากนัก ซึ่งหากผู้อ่านท่านใดได้ตามติดบ้านไร่ของผมแล้วก็คงจะพอรู้ข้อมูลมาบ้างนะครับ...เมื่อเดินชมกิจกรรมของบ้านไร่แล้ว...เราก็มานั่งคุยกันต่อครับ..และถือเป็นสิ่งที่น่าเสียดายสำหรับครอบครัวเล็ก ๆของผมก็คือ"ท่านบางทราย"ต้องเดินทางกลับก่อนถึงเวลาอาหารเย็น แต่งานนี้แม้ว่าไม่ได้ต้อนรับ"ท่านบางทราย"ด้วยอาหาร แต่ตัวผมเองก็ได้รับ"มิตรภาพดี ดี"และได้รับ"พร ดี ดี"จากผู้ใหญ่ใจดีท่านนี้...ที่มอบเอาไว้ให้กับครอบครัวเล็ก ๆ ของผมคร้าบ...สาธุ!!!!!



4.หลังจากที่"ท่านบางทราย"กลับไปแล้ว....ก็ได้เวลาที่"พี่หมอเจ๊"ต้องทำหน้าที่ในการ"เก็บผัก"มาทำกับข้าวแล้วล่ะครับ...งานนี้ตัวผมและ"พี่ประนอม"สมาชิกบ้านไร่ก็นำทางทีมงานไปเก็บ"ยอดมะขามโมง"และผักพื้นบ้านที่ขึ้นอยู่ตามพื้นที่ของบ้านเราครับ...เมื่อได้ผักเพียงพอแล้ว"ท่านสิงห์ป่าสัก"ก็กลับมาจากการไปส่ง"ท่านบางทราย"พอมาถึงก็ทำหน้าที่ในการจัดเตรียมอาหารเย็นด้วยกันครับ....5555


5.ได้เวลาที่คนข้างกาย(มดตะนอย)กลับมาจากที่ทำงานแล้ว...พอมาถึงเธอก็ทำหน้าที่ในการ"ตำน้ำพริกกะปิ"อร่อย ๆ แล้วล่ะครับ...งานนี้"พี่หมอเจ๊"ได้ช่วยเป็นแม่ครัวในเมนูนี้ด้วย...ส่วน"พี่ประนอม"ก็แยกทางไปเก็บ"ผักบุ้ง"มาเตรียมไว้สำหรับอาหารมื้อเย็นด้วยล่ะครับ....ว่าแต่เมนูบ้านทุ่งจะมีอะไรบ้างนั้น...คงต้องตามกันไปชมพร้อมๆ กันคร้าบ....


6.เมนูที่เราได้ช่วยกันทำในวันนี้มี"หมูสามชั้นตุ๋นใบมะขามโมง,ขนาบกบนาใส่ใบส้มกบ,ผัดผักบุ้งไฟแดงบ้านทุ่ง,กบทอดกระเทียมพริกไทย,ผักบวบหอมใส่ไข่,สะเดาสดน้ำปลาหวาน,น้ำพริกกะปิ,และผักสด ๆ "คร้าบ 5555 แต่ละเมนูผมขอรับรองได้ว่าเราไม่ได้ซื้อหามา..แต่เราเก็บเอาแบบสด ๆ จากต้นเลยล่ะคร้าบ........อาหารพร้อม...คนพร้อม....ก็ได้เวลา"ล้อมวง"กันแล้วล่ะครับ....หิวๆ ๆ ๆ 555555555


7.หลังจาก"อิ่มหนำสำราญ"กันเรียบร้อยแล้ว..."พี่หมอเจ๊"และทีมงานก็ขอตัวกลับแล้วล่ะครับ....เวลาเพียง 5 ชั่วโมงเศษ ๆ ที่ครอบครัวเล็ก ๆของผมได้ต้อนรับแขกผู้มีเกียรติเช่นนี้ถือว่ามากมายเหลือเกินครับ....หากเทียบช่วงเวลาแห่งการรอคอยที่ตัวผมได้เฝ้ารอมานาน...มาวันนี้เราได้รับ"ความสุข"และ"มอบความสุข"อย่างเต็มที่ให้กับแขกผู้มาเยือนครอบครัวเล็ก ๆของเราครับ...แม้ว่าบ้านไร่ของเราจะไม่มีความพร้อมเหมือนกับที่อื่น ๆ แต่ผมหวังใจว่าแขกผู้มาเยือนคงจะประทับใจและรับมิตรภาพดี ดี กลับไปอย่างอิ่มอุ่นใจ...และเราสองคนก็รู้สึกเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ครับ...

ขอขอบคุณมิตรภาพดี ดี ที่เราต่างมอบให้กันและกัน ณ บ้านไร่ Hi Hug House@หนองราง มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ!!!!

สำหรับวันนี้....

อบอุ่นใจ....ใน......บางเวลากับ"บางทราย...พี่หมอเจ๊...และกัลยาณมิตรแห่ง G2K" คร้าบ....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

02/08/2559

หมายเลขบันทึก: 611689เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ประทับใจมากครับ เพชรน้ำหนึ่ง บ้านไร่ปลายนากับคนหนุ่มที่มีใจเกินร้อยที่มุ่งทำหน้าที่ของตนเองได้ดีที่สุดและสร้างบ้านตัวเองให้เป็นศูนย์เรียนรู้ของท้องถิ่น ชื่นชมจริงๆ อยากเห็นคนหนุ่มสาวทำเช่นนี้กัน

การมีบ้านในพื้นที่ที่เป็นธรรมชาตินั้นและไม่ไกลจากตัวเมือง เท่ากับเราอยู่บนสองวิถี สามโลก สองวิถีคือ เมืองกับชนบท สามโลกก็คือโลกในเมือง โลกในชนบทและโลกแห่งความฝัน เชื่อว่า เพชรน้ำหนึ่งมีความฝันลึกๆที่จะสร้างพื้นที่ตรงนี้กับครอบครัวให้ได้ ซึ่งต้องใช้เวลา

ค่อยๆก้าวไป ครับ

ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่าง และขอชื่นชมครับ

  • น่าปลื้มใจที่พรานกระต่ายบ้านเรา มีโอกาสต้อนรับแขกคนสำคัญหลายๆท่าน พร้อมกันเลย..
  • เรียบง่าย อบอุ่น มีความสุขเช่นเคยครับ กับมิตรภาพที่g2kแห่งนี้มี

ชื่นชม ยินดีที่กัลยาณมิตรได้พบปะกันจ้ะ

ต้องร้องเพลงนี้นะ... " อยู่ห่างกันคนละทิศ....

ยังมามุ่งคิดชอบกัน......"

พี่มะเดื่อมาพรานกระต่ายสองสามรอบแล้ว

ยังไม่มีโอกาสได้พบปะท่านสิงห์ป่าสัก

สักครานะ ฝากความระลึกถึงมายัง

ท่านสิงห์ด้วยจ้าา สักวันคงมีโอกาส

ได้พบกันนะจ๊ะ

Hi Hug House @ หนองราง ยินดีต้อนรับกัลยาณมิตรทุกๆท่านนะคะ

-สวัสดีครับท่านบางทราย

-ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มาเยี่ยมยามบ้านไร่ของผมนะครับ

-ถือเป็นสิริมงคลกับครอบครัวเล็ก ๆของผมเป็นอย่างมากทีเดียวครับ

-ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะดี ดี ที่มอบให้ และผมจะสานความฝันต่อไปครับ

-ยินดียิ่งแล้ว..แขกแก้วมาเยือน...

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์

-อำเภอพรานกระต่ายมีของดีหลายๆ อย่างครับ

-รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อข้อมูลดี ๆ ของอำเภอพรานกระต่ายไปสู่โลกกว้างครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-เอาไว้มีโอกาสเหมาะ ๆคงได้พาพี่ครูไปเยี่ยมพี่สิงห์ป่าสักครับ

-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ..

-สวัสดีครับคนข้างกาย(มดตะนอย)

-ขอบคุณที่มาช่วยกันต้อนรับกัลยาณมิตรแห่ง G2K นะคร้าบ...

-ยินดี ๆ ต้อนรับทุกท่านครับ..

ดีจังเจอทั้งพี่บางทรายและหมอเจ้

ดูมีความสุข

ได้ทำกิจกรรมร่วมกันด้วย

ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ถือเป็นสิ่งที่เยี่ยมที่สุดเลยล่ะครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกดี ๆนี้นะครับ

-อาหารมื้อนี้...อร่อยด้วยฝีมือของแขกผู้มาเยือนคร้าบ!!!55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท