วันที่ 35 สภาวะที่ต้องรับและอารมณ์ที่ต้องควบคุมให้ดี (4 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559)​​


สวัสดี วันจันทร์อีกแล้ว วันจันทร์ที่เราต้องมาเช้า วันจันทร์ที่เราเป็นเวร แต่เราก็มาเกือบสาย เฮ้อ เหนื่อยเน๊อะ นี่ขนาดวันจันทร์ ทุกวันนี้เริ่มถามตัวเองละคะ ว่าเราเหมาะกับการเป็นครูละยัง เฮ้อ ค้นหา ต่อไป แต่ก็มีความสุขดี แต่บางครั้งก็เหนื่อย ก็ทุกข์ใจ อะไรก็ไปรู้ งานเยอะจริงๆคะ เสาร์อาทิตย์ไม่ว่างเลย ไม่มีเวลาทำแผนการสอนของนักเรียน และอีกอย่างชั่วโมงการสอนของเรา จะเยอะไปไหน หนูเหนื่อยจริงๆ คะ พอๆๆ บ่นมาเยอะละ วันจันทร์ต้องเป็นวันที่เริ่มต้นของสิ่งดีๆจ๊ะ แต่ ก็ไม่พ้นเรื่องที่ทำให้อารมณ์ไม่ดีตั้งแต่เช้า

เรื่องอารมณ์ไม่ดี ตรงที่ นักเรียนของเราชั้น ป.6 ในชั่วโมงโฮมรูม มีนักเรียนคนหนึ่งผู้ชาย เป็นเด็กที่ชอบล้อเลียนครู ซึ่งเราก็ไม่ค่อยให้ความสนิทสนมเลย และอีกอย่างก็เข้าใจว่าเค้าน่าจะเป็นเด็กนักเรียนที่มีปัญหา เพราะว่า อยู่บ้านเด็กชาย ซึ่งเราก็พยายามเข้าใจเด็กนักเรียน เด็กนักเรียนมีพฤติกรรมที่เกเรมาก และชอบพูดคำหยาบ พูดไม่เพราะเลย ตีกับเพื่อนนักเรียนในห้องเรียนเป็นประจำ ซึ่งเราก็เหนื่อยกับสถาการณ์แบบนี้ จริงๆ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่เราอารมณ์ขาดจริงๆ เราเผลอตีนักเรียน เพราะเค้าพูกคำหยาบคายที่ทำให้เรารับไม่ได้มากและถือว่าไม่เกรียติเรา รับไม่ได้จริงๆ ต้องสั่งสอน ให้หยาบจำ แต่ก็อย่างว่าหละ นักเรียนก็ไม่ค่อย สั่งสอนยากมากๆ เราก็ต้องรีบปรับสภาวะอารมณ์ของตนเอง ให้ดี เหนื่อยจริงๆเลยคะ เหนื่อยงานไม่เท่ากับเหนื่อยใจกับคนจริงๆคะ เฮ้อออออ.......

สำหรับวันจันทร์วันนี้ ก็สอนคณิตศาสตร์นักเรียนตามปกติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนก็ให้ความร่วมมือดี ให้ทำใบงานที่เราเตรียมให้เหมือนเดิม และสอนก็มีปกติไม่มีเหตุการณ์ที่น่าระลึกใจไม่ค่อยมีเลย งาน ก็เริ่มเยอะขึ้นมากๆๆเหมือนเดิม

สำหรับ ในชั่วโมงการสอน ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ของนักเรียนในวันนี้ ก็เป็นชั่วโมงแห่งการให้นักเรียนคิดเลข และนำไปใส่ตรงตาราง ฝึกคิดเลขกันนะจ๊ะเด็กๆ จะได้เก่ง สู้ๆ กิจกรรมนี้ เราก็แข่งกับเด็กนักเรียนด้วย เด็กจะได้มีกำลังใจ 555 และแกล้งทำแพ้นักเรียนบ้าง ทำให้นักเรียนได้กำลังใจในการคิดเลขด้วย และก็หมดเวลาลงสำหรับวันนี้ ขอบคุณมากจ้า สำหรับวันจันทร์ จะพยายามปรับตัวและปรับอารมณ์ของตนเองให้ดีกว่านี้นะคะ

ภาพกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

สนุกกับการคิดเลข




ร่วมกันคิดร่วมกันทำ ร่วมกันลอก



หมายเลขบันทึก: 611119เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2016 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2016 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท