ไปจีบสาวบ้านเนินลาด



“ไปจีบสาวบ้านเนินลาด กะส่ำไปฆ่าโตตายนั้นละ”


นั้นเป็นคำพูดที่ทุกคนในอำเภอห้วยเม็กได้ยินกันจนชินหู มันมีความหมายว่า "การไปจีบผู้หญิงในหมู่บ้านเนินลาดก็ไม่ต่างจากการไปฆ่าตัวตาย" ซึ่งเมื่อมีหนุ่มๆคนไหนคิดจะมาจีบผู้หญิงในหมู่บ้านเนินลาด ก็มักจะโดนปรามด้วยคำพูดนี้เป็นประจำ สาเหตุที่ใครๆก็ไม่อยากให้ลูกหลานมาจีบผู้หญิงหมู่บ้านนี้นั้นคงเป็นเพราะชาวบ้านเนินลาด เป็นเกษตรกรที่มีความขยัน อดทน ขยัน...จนเป็นที่เลื่องลือกันไปทั้งอำเภอ

แต่น่าแปลกถึงจะมีคำขู่ดังกล่าวล่องลอยมาตามลมอยู่ไม่ขาด แต่สาวๆในหมู่บ้านนี้กลับไม่ได้ขึ้นคานกันอย่างที่ควรจะเป็น สมัยที่ข้าพเจ้ายังเด็ก เรียนอยู่ชั้น ป.4 – ป.5 ตอนเย็นๆจะมีหนุ่มๆจากบ้านหนองไผ่ บ้านหนองแวง (บ้านที่อยู่ติดกับบ้านเนินลาด) ขับรถจักรยานยนต์มาจีบพี่สาวข้าพเจ้าแทบทุกคืน เรียกได้ว่าหัวกะไดไม่เคยแห้งเลยก็ว่าได้ ไม่เพียงแค่พี่สาวข้าพเจ้าแต่ลูกสาวบ้านหลังอื่นก็ถูกหนุ่มๆมาจีบด้วยเหมือนกัน มันจะเข้ากับสำนวนที่ว่า "ยิ่งห้าม เหมือนยิ่งยุ" หรือความจริงแล้ว ความสวยของสาวๆหมู่บ้านนี้ทำให้หนุ่มๆหลงใหลจนลืมเรื่องความลำบากหากจีบสาวบ้านนี้ติดกันไปเสียอย่างนั้น


อ้างอิง : http://pantip.com/topic/33853618

ข้าพเจ้าชอบวิธีการจีบผู้หญิงของผู้ชายในสมัยก่อน สมัยก่อนที่ว่าน่าจะประมาณสิบกว่าปีให้หลัง ผู้ชายที่มาจีบสาวจะต้องขึ้นไปบนบ้านและขออนุญาตพ่อแม่ของผู้หญิงก่อน หากท่านยอมเปิดทางให้ถึงจะพูดคุยกันได้ โดยการพูดคุยดังกล่าวก็จะอยู่ในสายตาของพ่อแม่ฝ่ายหญิง การกระทำดังกล่าวทำให้ฝ่ายชายไม่กล้าล่วงเกินฝ่ายหญิงจนเกิดการผิดผีขึ้น แต่ถ้าหากผิดผีก็จะต้องแต่งงานกันทันที เป็นประเพณีที่มีความงดงามและโรแมนติกอยู่ในตัวอย่างอธิบายไม่ถูก มันแสดงถึงความจริงจัง จริงใจของฝ่ายชายได้เป็นอย่างดี แต่ปัจจุบันคงจะหาดูยาก เพราะสมัยนี้เป็นสมัยของโซเชียลเน็ตเวิร์ค การสื่อสารที่สะดวกรวดเร็ว ทำให้ไม่มีหนุ่มสาวคนไหนปฏิบัติแบบเมื่อก่อน

อ้างอิง : http://wedding.kapook.com/%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8...


ถึงแม้ในปัจจุบันหมู่บ้านของข้าพเจ้าจะไม่ค่อยเห็นภาพหนุ่มๆมาจอดรถจักรยานยนต์หน้าบ้านสาวๆตอนเย็นๆเท่าไหร่แล้ว แต่การคบหากันก็ยังต้องเป็นที่รับรู้ของพ่อแม่ อย่างนั้นถึงจะถูกต้อง “จีบสาวบ้านเนินลาดไม่ตายหรอกค่ะ มีแต่จะรวย” เพราะถ้ามาเป็นลูกเขยบ้านนี้คนที่นี่ไม่ได้พาลำบากอย่างเดียว แต่พารวยด้วย หากแต่การจีบก็ต้องถูกต้องตามประเพณี เพราะนอกจากสาวบ้านนี้จะรักการรักงานแล้ว ยังรักศักดิ์ศรียิ่งกว่าสิ่งอื่นใด

คำสำคัญ (Tags): #วิชาพัฒนานิสิต
หมายเลขบันทึก: 610095เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แต่ต้องขยัน แมนบ่ถึงจะจีบสาวบ้านนี้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท