วันที่ 40 Brain based Learning (8 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีวันศุกร์.......เร็วจังเลย วันศุกร์แล้วหรอเนี่ย!!

เช้านี้ไปโรงเรียน นักเรียนแต่งตัวด้วยเสื้อหม้อห้อม ดูสวยงาม เพราะปกติชุดวันศุกร์ของนักเรียนจะเป็นสีเหลือง แต่วันนี้สวย ดูแปลกตา

  • โรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัว

วันนี้สอนวิชาวิทยาศาสตร์นักเรียนชั้นป.5 ตอนเช้าสอนป.5/1 ตอนบ่ายสอนป.5/2 นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี น่ารักกันเชียว ^^ ช่วงเช้าสอนจะเป็นเวลาก่อนไปกินข้าว ่ช่วงบ่ายสอนชั่วโมงสุดท้ายก่อนที่นักเรียนจะไปทำกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการท้าทายมาก เพราะเป็นเวลาที่นักเรียนพร้อมที่จะออกห้องแล้ว ใจจดจ่อถึงเวลาเลิกเรียน เฮ้อ!

กิจกรรมการเรียนการสอน ก่อนเริ่มเรียนในวันนี้ ให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมการร้องเพลง BBL เพลง อึ่งอ่าง โดยที่ให้นักเรียนดูเพลงก่อน 1 รอบ จากนั้นให้นักเรียนร้องตาม และทำท่าประกอบไปทีละวรรค พอนักเรียนร้องได้ก็ให้นักเรียนร้องเพลง และทำท่าประกอบเอง บางคนก็บอกว่าทำได้ ง่ายนิดเดียว แต่พอมาทำ ทำผิดจ้า เพราะเริ่มงง เมื่อเพลงเริ่มเร็วขึ้น...เห็นแล้วก็ยิ้ม นักเรียนมีความสุข หัวเราะตามเพราะทำไม่ทัน บางคนทำท่ามั่วเลยจ้า :)

การใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียนในวันนี้ ให้นักเรียนได้ฝึกสมอง และร่างกายตื่นตัวพร้อมที่จะเรียน การใช้เพลง BBL ทำให้นักเรียนได้ฝึกการทำงานของสมองและประสาทการสั่งการมือ สังเกตได้ว่านักเรียนคนไหนมีสมาธิ นักเรียนคนไหนไม่มีสมาธิ และเนื้อเพลงเป็นเพลงที่เกี่ยวกับสัตว์ คือ เพลงอึ่งอ่าง พอนักเรียนร้องเพลงเสร็จก็ถามนักเรียนเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของอึ่งอ่างว่าออกลูกเป็นอะไร และมีการเจริญเติบโตกี่ระยะ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องที่นักเรียนจะได้เรียนรู้


  • พร้อมหรือยังจ่ะเด็กๆ เตรียมมือขึ้นมาค่ะ พร้อม ลุย! ^^


  • ครูชอบรอยยิ้มของหนูจังเลย ^^


  • สิริกร ทำได้ ออกมาทำให้เพื่อนดูหน่อยจ้า


  • ไหนลองทำดูซิ ทำถูกหรือเปล่า

พอเรียน ก็ตั้งใจเรียน และทำงาน แต่บางคนก็ยังไม่ยอมส่งงาน เลยใช้ข้อตกลงว่าถ้าใครทำไม่เสร็จ จะไม่ให้ไปกินข้าว เพราะบางคนนั่้งอยู่เแยๆ ไม่ยอมทำอะไร เลยต้องใช้วิธีนี้ นักเรียนถึงจะยอมทำ ก่อนหมดชั่วโมง นักเรียนพร้อมที่จะไปกินข้าว นักเรียนห้องอื่นก็เลิกแล้ว ได้เปิดคลิปสัตว์แปลกๆให้นักเรียนดู สร้างความสนใจให้ทั้ง นักเรียนในห้องและนอกห้อง ที่ไม่ยอมลงไปเข้าแถวกินข้าว แต่ยืนเต็มประตูห้องเรียน ความอยากรู้อยากเห็นของเด็กๆ


  • ตั้งใจเรียนดีมาก อยากให้นักเรียนทุกคนเป็นแบบนี้


  • นักเรียนชั้นป.6 อยากเรียนกับน้องๆด้วย

พอช่วงบ่ายก็สอนชั้นป.5/2 เหมืิอนกับสอนนักเรียนชั้นป.5/1 บอหให้นักเรียนเขียนงานอย่างตั้งใจ ใครทำงานเรียบร้อย ตัวหนังสือดี ตั้งใจเขียน จะได้รับแสตมป์ 3 ดวง นักเรียนที่ดื้อคนหนึ่งในห้องนี้ จะตั้งใจทำงานมาก ถึงแม้ว่าจะดื้อ แต่อยากได้ 3 ดวง จะตั้งใจทำงานทุกครั้ง เวชกร เด็กนักเรียนคนหนึ่ง ที่ฉันเข้าไปสอนวันแรก คิดว่าจะไม่ได้เรื่องซะอีก กลับทำงานออกมาดีกว่าคนที่นั่งนิ่งๆ ก็ถือว่าพอใจกับงานที่ทำส่งทุกครั้ง......


  • อย่าพึ่งหลับๆ ยกมือขึ้นมา พร้อมนะจ่ะเด็กๆ ^^ เรามาร้องเพลงกันก่อน


  • ตั้งใจทำงานดีมาก เดี่ยวครูให้ 3 ดวงเลย


  • วชกร เด็กชายผู้มีคำถาม ดื้อ แต่!! ส่งงานดีทุกครั้ง

เหตุการณ์ในวันนี้ที่ทำให้ฉันตกใจ >>>

วันนี้พอนักเรียนกลับบ้าน ฉันได้ไปส่งครูที่โรงเรียนไปตลาด ครูซ้อนทายมอเตอร์ไซด์ พอถึงตลาด ครูลงรถท่าไหนก็ไม่รู้ ฉันก็ไม่ทันเห็น ตกรถ ล้มจ้า ฉันนี่ใจหล่นลงไปตาตุ่มเลย ใจหายวั๊บ คือคิดว่าครูต้องเป็นอะไรแน่ๆ แบบสั่น ตกใจมาก ถึงมากที่สุด แต่!โชคดีที่ครูไม่เป็นอะไร ค่อยโล่งใจหน่อย แต่กลับบ้านไปน่าจะปวดหลังอยู่ เฮ้อ! ทำเอาใจหาย กับขากางเกงครูที่เอาไปเกี่ยวกับรถ

ไปมาทั้ง 3 โรง ในวันเดียว... โรงเรียน โรงพยาบาล โรงพัก พอนักเรียนกลับบ้าน เตรียมพร้อมที่จะติวนักเรียน เพื่อนโทรมา แอล บอกว่ารถล้ม อยู่ที่โรงพยาบาล ตกใจ เพราะเจอเรื่องรถ 2 รอบในวันเดียว ก็บอกนักเรียนว่าวันนี้กลับบ้านไปก่อน เพราะครูมีธุระ ก็ไปหาเพื่อนที่โรงพยาบาล จากนั้นก็ไปเอารถที่โรงพัก คือทั้งเย็นจนดึกไปส่งเพื่อน ฉัน แอน กุ้ง กว่าจะส่งกลับหอเสร็จ เฮ้อ! ถึงแม้พึ่งจะรู้จักกัน แต่เมื่อเขาโทรมาขอความช่วยเหลือ เราก็ต้องไป คู่กรณีชนแล้วหนี แอลเจ็บฟรีไปเลย เฮ้อ! อันตรายจริงๆกับการขี่รถ กลัว!!

\

  • ที่จริงก็อยากเป็นตำรวจนะ อิอิ อยากทำงานเป็น ตำรวจหญิง ^^

#เวลาผ่านไปเร็ว ทำไอะไม่ทันจริงๆ#

#เด็กดื้อ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายไปซะทุกเรื่อง#

#ทุกคนมีข้อดีอยู่ในตัวเอง อยู่ที่ว่าเราจะทำให้นักเรียนดึงออกมาได้หรือไม่#


หมายเลขบันทึก: 610091เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 01:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท