แบกแดด กับ ไอ้มดแดง.....


เรื่องเล่าจากพื้นที่แปลงผลิตพืชผักปลอดภัยของ"พี่สมเวส เพชรทูล" เกษตรกรคนเก่ง ผู้นำการเปลี่ยนแปลงคร้าบ!!!!!!!!

-วันก่อนมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมกิจกรรมการเกษตรของ"พี่สมเวส เพชรทูล ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านขอนทองคำ และ สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชมชนผลิตพืชผักปลอดภัย"มาครับ....ซึ่งก่อนหน้าที่เมื่อหลายเดือนก่อน "พี่สมเวส"ได้ปรับพื้นที่จากการ"ปลูกมันสำปะหลัง"มาปลูกพืชผักปลอดภัย โดยมีพืชหลัก ๆคือ"ตะไคร้" และปีนี้ได้ทดลอง"ปลูกมะเขือเปราะ"ด้วย...เอาเป็นว่าตามผมไปเยี่ยมชมและให้กำลังใจ"พี่สมเวส"ไปพร้อม ๆ กันกับผมได้แล้วคร้าบ!!!!!


1.ช่วงบ่าย ๆ อากาศค่อนข้างร้อนครับ...แต่แม้ว่าจะร้อนเพียงใด "พี่สมเวส"ก็ยินยอมที่จะทำหน้าที่ในการ"แบกแดด"เพื่อถากหญ้า/พรวนดินให้กับ"ตะไคร้และมะเขือเปราะ"พื้นที่ประมาณ 2 งาน แม้จะไม่มากนักแต่ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มากทีเดียวเลยล่ะครับ....


2.หลังจาก"พี่สมเวส"ได้บอกเล่าถึงวิธีการปลูกมะเขือและการลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพื้นที่การปลูกมันสำปะหลังมาปลูกพืชผักแล้ว งานนี้"พี่สมเวส"ก็ชวนผมไปเก็บมะเขือเปราะสด ๆ จากต้นกันต่อ....ขอบอกว่า"ต้นมะเขือเปราะ"เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ผ่านช่วงเวลาของความแห้งแล้งมาก่อนหน้านี้่...พอได้น้ำฝนก็แตกกิ่งก้านสาขาพร้อมกับออกลูกมาให้ได้เก็บขายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งแม้ว่าตอนนี้ราคาของมะเขือเปราะจะไม่แพงมากแต่"พี่สมเวส"ก็บอกว่าพออยู่ได้คร้าบ...........


3.และนี่ก็คือตัว"การันตี"ความปลอดภัยของ"มะเขือเปราะ"ของ"พี่สมเวส"ครับ...."มดแดง"จะอาศัยอยู่ตามต้นมะเขือเปราะ ช่วยในการกินเพลี้ยต่าง ๆ ซึ่งทำให้เรารับรู้ได้ด้วยตาว่า"มะเขือเปราะ"ที่นี่มีความปลอดภัยจากสารเคมี 100 % แน่นอนครับ...แบบนี้ไม่ต้องขอใบรับรองที่ไหนๆ เพราะว่า"พี่สมเวส"...ขอ"รับรองเอง"คร้าบ!!!!!!!


4.ก่อนจากกันวันนี้ผมก็ได้รับ"ของฝาก"เป็นมะเขือเปราะถุงใหญ่..พร้อมกับขอเก็บภาพ"ต้นมะเขือเปราะ"ที่มีความสมบูรณ์เต็มที่.."พี่สมเวส"เล่าให้ฟังว่าได้ปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยคอกก่อนที่จะปลูกมะเขือเปราะ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่ปุ๋ยเคมีเลย และเมื่อมีโรคแมลงระบาดก็ใช้สารสกัดชีวภาพที่ผลิตเองมาพ่นเพื่อป้องกันกำจัดโรคต่าง ๆ ด้วยล่ะครับ.....เห็นแบบนี้แล้วผมจึงไม่พลาดที่จะขอเก็บภาพมาฝากมิตรรัก G2K ให้ได้ชมกันหน่อยคร้าบ....



5."มะเขือเปราะ"ได้มาเมื่อ 2 วันก่อน....เก็บเอาไว้ในตู้เย็น เช้านี้เปิดตู้เย็นเอามะเขือออกมาทำเมนูอาหารเช้า..."มะเขือเปราะ"ยังสดเหมือนเดิมครับ....และเมนูอาหารเช้าในวันนี้ก็คือ"ผัดมะเขือเปราะน้ำมันหอย"ครับ....บางท่านอาจจะคุ้นเคย"ผัดมะเขือยาว"กันมากกว่า...แต่ผมขอบอกว่าหากวันไหนผู้อ่านมี"มะเขือเปราะ"ก็ลองนำมาทำเมนูนี้กันได้นะครับ...ไม่แน่ท่านอาจจะได้เมนูประจำบ้านที่ทำง่าย ๆ แถมยังอร่อยไว้อีกเมนูหนึ่งก็ได้นะคร้าบ!!!!! 555

สำหรับวันนี้......ไม่มีอะไรในกอไผ่...นอกจาก...."แบกแดด กับ ไอ้มดแดง(ในสวนมะเขือเปราะ)"คร้าบ 55555

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

23/06/2559

หมายเลขบันทึก: 609000เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เห็นแล้วหิว ข้าว ค่ะ


เป็นบันทึกที่เยี่ยมมาก ๆ เลยครับ คุณเพชร

ขอบคุณนะครับ

มีผักไชยา (มะละกอกินใบ)

กับมะเขือกินใบมาฝาก ไอ้มดแดงด้วยจ้าา




ชอบชื่อจังเลย ค่ะ คุณเพชร บ้านขอนทอง..(มีความคิดของชนเผ่ามายากับการปลูกพืชสามชนิดในหลุมเดียว..มาฝาก..ค่ะ)..ข้าวโพด. ถั่ว..ฟักทอง..ลองทำดู..นะคะ..

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-เป็นผักที่ปลอดภัยแบบนี้ทำเมนูไหนๆ ก็อร่อยครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-ถือเป็นเรื่องเล่าจากชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้น่ะครับ

-ความจริงนี่"พี่สมเวส"มีสิ่งดี ๆ ที่ซ่อนอยู่อีกมากเลยล่ะครับ

-เอาไว้มีโอกาสคงได้นำมาบันทึกให้ได้ร่วมติดตามกันครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่ีอ

-ว้าว ๆ ผักน่าสนมาก ๆ ครับ

-คงต้องหาพันธุ์มาปลูกที่บ้านไร่แล้วล่ะครับ 55

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับยายธี

-ขอบคุณยายที่แนะนำนะครับ

-เอาไว้ผมจะลองปลูกดู...เดี๋ยวจะรายงานผลนะครับยาย..

-ขอบคุณที่ชื่นชอบชื่อบันทึก"แปลกๆ "ของผมนะครับ 55

-ขอบคุณดอกไม้และกำลังใจจาก

1.อาจารย์จันทวรรณ

2.ป้าใหญ่

มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

มะเขืองามมาก

มดแดงอยู่ได้แสดงว่าปลอดยาครับ

ขอบคุณมากๆครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ถูกต้องแล้วครับ....มดอยู่ได้..เราก็กินได้ครับ 55

-ขอบคุณที่ชื่นชอบ ไอ้มดแดง นะคร้าบ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท