​หากจะถามว่า...หนูรู้จักสมาธิมั้ย!! สมาธิดีตรงไหน? ..


..

หากจะถามว่า...หนูรู้จักสมาธิมั้ย!! สมาธิดีตรงไหน? ..

เด็กตัวเล็ก ๆ บางคนเขาอาจยังไม่เข้าใจและรู้จักสมาธิดีพอ...หรือแม้กระทั่งเด็กโตหรือผู้ใหญ่บางคนก็ตาม
..
ผู้เขียนจำคำขวัญนี้ได้ขึ้นใจเสมอ...
..
”เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า....เด็กฉลาดชาติเจริญ”
..
มันเป็นอะไรที่เข้าใจง่าย
..
ผู้ใหญ่วันหน้า... หากเราไม่ปลูกฝังเขาแล้ว มีหรือเขาจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้
..
แต่ก็คงมีบ้างนะ...ที่เด็กบางคนที่เค้ามีพื้นฐานของชีวิตมาดี เด็กเหล่านี้ก็สามารถที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้..
..
และหากเราได้ปลูกฝังพวกเขาเหล่านั้น เท่ากับว่าเราได้ตอกหมุดปักเสา.. ที่จะสร้างบ้านสร้างเรือนของเราให้แน่นหนามากยิ่งขึ้นอีกต่างหาก
..
..

และถ้าหากเด็กถามต่ออีกว่า...ทำสมาธิไปเพื่ออะไร? และทำไปทำไม? ............ เราจะตอบเขาอย่างไรดี
..
..

หากตอบง่าย ๆ ว่า...สมาธินั้นทำให้หนูเรียนเก่งขึ้น ความจำดีขึ้น เรียนหนังสือก็จะเข้าใจมากขึ้น ...หนูจะทำมั้ยละ!!
..
และนี่อาจคือคำตอบมุมหนึ่งที่...ผู้เขียนคิดว่า สามารถโน้มน้าวใจของเด็กโดยทั่วไปได้เป็นอย่างดี
..
..

แล้วถ้า..เด็กบางคนที่เขาเก่งแล้วละ.. ความจำเยี่ยมแล้วละ? เค้าอาจไม่สนใจก็ได้...เราจะทำอย่างไรละ!!
..
..

..
จำไว้!!!...สมาธิที่เราทำไปนั้น..มีแต่ได้กับได้ ..

เก่งแล้วใช่มั้ย!!... หนูจะเก่งขึ้นไปอีก
หนูจะมีสติปัญญามากขึ้น มองโลกที่หนูอยู่ได้กว้างขึ้น ...
..
..

และที่สำคัญ ...สมาธิ....ไม่เคยทำร้ายใคร!!

หมายเลขบันทึก: 608357เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังเลย

น้องดวงใจได้ฝึกตั้งแต่เด็ก

วันที่ 20-23 มิย

ผมมีจัดอบรมให้ครูภาษาอังกฤษที่สุราษฯ ที่สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา สุราษฯ 2 (สพป.สุราษฯ 2 )ครับ

จะเอาข้าวกล้องหอมมะลิไปฝาก

จะขอพบพี่แสงหน่อยครับ

ขอที่อยู่หน่อยครับพี่

ขอบคุณครับ

สุข

สงบ

รู้ตน

รู้คน

รู้ชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท