ทำไมรูปปั้นของกรีกจึงมีจู๋ที่เล็ก (จริงๆ)


อย่าเสแสร้งเลยว่าตาของคุณ (แม้สักชั่วขณะหนึ่ง) จะไม่มองขนาดของจู๋ที่ถูกรังสรรค์มาอย่างดีในรูปปั้นชายเปลืองผ้าที่อยู่ในยุคคลาสสิก บางทีสิ่งนี้อาจไม่ใช่เรื่องคงแก่เรียนหรอก แต่นักประวัติศาสตร์ศิลปะแทบจะไม่เคยละทิ้งอวัยวะสืบพันธุ์เพศชายในกรีกยุคโบราณได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามประติมากรทั้งหลายมักจะให้ความสำคัญกับจู๋เป็นสิ่งสุดท้าย แน่นอนว่าจู๋ก็คืออุดมการณ์ที่มีการพัฒนามาเป็นอย่างดีเบื้องหลังจู๋เล็กๆเหล่านั้น

ในกรีกยุคโบราณ ดูเหมือนว่าจู๋เล็กๆเป็นภาพลักษณ์ที่ต้องเสาะแสวงหาหรือเป็นที่พึงประสงค์ (sought-after look) เพราะเป็นสิ่งที่แสดงถึงชายคนแรก (alpha male) ศาสตราจารย์ด้านในยุคคลาสสิค ที่ชื่อ Andrew Lear อธิบายว่า “คนกรีกเชื่อมโยงระหว่างจู๋ที่ไม่แข็ง พร้อมกับความเล็กกับความทันสมัย (moderation) ซึ่งเป็นลักษณะที่สำคัญอันหนึ่งที่ได้สร้างภาพลักษณ์ของชายอุดมคติขึ้นมา (view of ideal masculinity) “จะมีความตรงกันข้ามระหว่างจู๋ที่ไม่แข็งและเล็กกับชายในอุดมคติ (พวกวีรบุรุษ, เทพเจ้าต่างๆ, นักวิ่งที่เปลือยกาย ฯลฯ) กับ จู๋ที่แข็งและใหญ่เกินประมาณกับ Satyrs (ชายครึ่งแพะ ที่ขี้เมา และมีตัณหาเหลือประมาณ) พร้อมกับชายที่ไม่อยู่ในอุดมคติทั้งหลาย เช่น Decrepit ที่เป็นชายแก่ มักจะมีจู๋ที่ใหญ่มากๆ

Lear ยังกล่าวอีกว่า ความคิดเดียวกันถูกนำเสนอในวรรณกรรมกรีกยุคโบราณอีกด้วย เช่นใน Aristophanes’ Clouds จู๋ขนาดใหญ่จะเข้ากับ “ความเป็นสีเผือก, ความใจแคบ, และความเลวทรามอย่างท่วมท้น ก็เหมือนกับเยาวชนชาวเอเธนส์ที่ทำลายเกียรติยศ และไม่เป็นนักกรีฑา จะมีเพียงชายที่โง่และวิปลาสเท่านั้นที่ถูกปกครองโดยตัณหาราคะและพลังงานทางเพศที่จะมีจู๋ขนาดใหญ่ ในกรีกยุคโบราณ Ellen Oredsson ที่เป็นนักประวัติศาสตร์ศิลปะ ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า รูปปั้นในยุคที่เน้นเรื่องความสมดุล (balance) และอุดมคติ (idealism) Oredsson กล่าวว่า “ชายชาวกรีกที่อุดมคติเท่านั้นที่จะมีเหตุผล, เฉลียวฉลาด, และวางอำนาจ” “เขาอาจมีการร่วมเพศหลายครั้ง แต่สิ่งนี้ไม่เกี่ยวกับขนาดของจู๋ และจู๋ที่เล็กของเขาทำให้เขามีตรรกะ”

จะมีหลายทฤษฎีที่ว่าด้วยขนาดของความอุดมคติจากเล็กในกรีกยุคโบราณจนมาใหญ่อย่างเดี๋ยวนี้ Lear เสนอว่า บางทีอาจเกิดมาจากการเกิดขึ้นของหนังสือโป๊ ที่ทำให้ผู้ชายกลัว เมื่อผู้หญิงมาเห็นขนาด คือแก่นของการเน้นเรื่องจู๋ใหญ่

แต่ Lear กล่าวเสริมว่าในสังคมทั้งสอง ความคิดเกี่ยวกับขนาดของจู๋ไม่เกี่ยวข้องกับความเป็นจริง หรือสุนทรียศาสตร์เลย (aesthetics) สิ่งที่ตรงกันข้ามกับมายาคติที่มีชื่อเสียง จะไม่มีหลักฐานที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าจู๋ขนาดใหญ่จะมีสหสัมพันธ์กับความพึงพอใจทางเพศ (sexual satisfaction) และก็ไม่มีหลักฐานอันใดที่ชี้ชัดว่าจู๋ขนาดเล็กจะเป็นตัวชี้วัดของความทันสมัยและเหตุผล

“ชายชาวกรีกทั้งหลายต่างเห็นขนาดของตนในยิมเนเซียม (gymnasium) ดังนั้นพวกเขาต้องตระหนักรู้แล้วว่า (ในบางลักษณะ) ไม่ใช่ชายที่ทันสมัยหมดทุกคนที่จะมีจู๋เล็ก และก็ไม่ใช่ชายที่ขี้เมา, ขี้ขลาด, และไม่ทันมัยหมดทุกคนที่จะมีจู๋ขนาดใหญ่”

สังคมต่างเปลี่ยนแปรมาได้เป็นพันๆปีตั้งแต่ยุคกรีกโบราณ แต่เมื่อต้องมาพูดถึงขนาดของจู๋แล้วหละก็ พวกเรามักจะนำทฤษฎีที่ไม่มีฐานรากมาวัดกันและกันอยู่เสมอ

แปลและเรียบเรียงจาก

SIZE MATTERS. Why do Greek statues have such small penises? http://qz.com/689617/why-do-greek-statues-have-such-small-penises/



หมายเลขบันทึก: 608351เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดว่า...บนโลกใบนี้...เวลาในวันหนึ่งๆ...ต้องใช้ความคิด ความพยายาม ไปกับเรื่องมากมายที่สำคัญยิ่งใหญ่...มากกว่าการใช้...นะคะอาจารย์...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท