วันที่ 25 ถ้าแยกร่างได้ก็คงดี...(14 มิถุนายน 2559)


สวัสดีเช้าวันอังคารอันสดใส เดินทางไปโรงเรียนพร้อมกับแสงแดดที่สาดส่องในตอนเช้า วันนี้อากาศดีเสียจริง ๆ ไปถึงโรงเรียนยังคงทำกิจวัตรประจำวันและหน้าที่เหมือนเช่นเคย

สำหรับวันนี้มีการสับเปลี่ยนคาบเรียน จึงได้ย้ายมาสอนคณิตศาสตร์ในคาบแรก แทนวิชา หน้าที่พลเมองของทิชเชอร์ปิ๊ก วันนี้ก็ยังคงเป็นเรื่องการบวกเหมือนเดิม แต่เป็นการบวกแบบมีทด เด็กบางคนก็เข้าใจได้รวดเร็ว แต่เด็กบางคนต้องอธิบายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถึงจะเข้าใจ ต่อด้วยคาบเรียนที่ 2 วิชาวิทยาศาสตร์ของครูพี่เลี้ยง ซึ่งวันนี้มีท่านผอ. และท่านรองฯ มานิเทศการสอน ตื่นเต้นไม่เบาเลยทีเดียว นี่ขนาดว่าไม่ได้ถูกนิเทศนะ...สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดี ต่อด้วยวิชาภาษาไทย ในคาบเรียนที่ 3 วันนี้สอนเรื่อง การบอกความหมายของคำ โดยมีกิจกรรมคู่ฉันคือเธอ โดยให้นักเรียนจับคู่คำและความหมาย


แต่เด็ก ๆ เริ่มไม่เอาไหนกันละ ก็เลยใช้มาตรการ...ถ้าไม่ส่งงาน ก็ไม่ต้องไปกินข้าว รู้สึกว่าเด็ก ๆ กลัวจะไม่ได้กินข้าวและกินขนมกัน จึงรีบทำงาน และส่งงานก็ใหญ่ แต่จะครบหรือไม่เดี๋ยวก็รู้กัน

เสร็จสิ้นภารกิจการสอนในวันนี้ แต่ยังคงมีหน้าที่ที่ต้องใช้ความละเอียดของสายตารออยู่ ตรวจงานและการบ้านเช่นเคย วันนี้จะพยายามตรวจงานทุกสิ่งทุกอย่างให้เสร็จ แต่สุดท้ายก็ยังไม่เสร็จอยู่ดี ทำไมเวลาผ่านไปเร็วจังนะ...บางทีก็ตรวจงานให้นักเรียนไม่ทัน จนมีความคิด จินตนาการที่เกินจริงว่า...ถ้าแยกร่างได้ก็คงดี แต่สุดท้ายก็ต้องยอมรับความจริงกันต่อไป ตรวจงานไม่ทันเลยจริง ๆ


และวันนี้ก็เลยถือเอารูปโต๊ะทำงานมาฝาก...บางทีก็แทบจะไม่มีที่ว่างเลย ^_^ รกหน่อยนะคะ สำหรับแถบสีเขียวและสีชมพูที่ปรากฏบนสมุดในสมุดของเด็ก ๆ เป็นสัญลักษณ์แทนวิชา แถบสีเขียว คือวิชาคณิตศาสตร์ ส่วนแถบสีชมพู คือวิชาภาษาไทย แล้วสมุดทุกเล่มจะเขียนเลขที่ติดไว้ตรงมุมบนขวา ทั้งนี้เพื่อให้เด็ก ๆ หาสมุดได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องมีข้ออ้างว่าหาสมุดไม่เจอ และเพื่อแก้ปัญหาวิชาเดียวแต่มีสมุดหลายเล่ม อีกทั้งจะได้ติดตามงานของนักเรียนได้ถูกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 608356เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถึงแม้จะรก ก็มีการวางระบบที่ดีครับ ;)...

Ongkuleemarn

ขอบคุณอาจารย์ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของหนูนะคะ
โดยเฉพาะสมุดของเด็ก เด็ก ๆ ชอบอ้างว่าหาไม่เจอ หนูก็เลยจัดการทำแถบสีเลยค่ะ เด็กจะได้หาง่ายและไม่ต้องมีข้ออ้างค่ะ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท