วันที่ 21 นักเรียนแย่งกันตอบ (14/06/2559)


เช้านี้มาโรงเรียนเวลาเดิมเหมือนเคย มาถึงก็ช่วยตรวจการบ้านเด็กกองใหญ่มาก...ตรวจวนไปค่ะ สักพักก็ได้เวลาไปเข้าแถวเคารพธงชาติ พอทำกิจกรรมใกล้เสร็จ เรากับพี่มิ้งค์ก็ไปนั่งที่อัศจรรย์พร้อมกับคุณครูคนอื่นๆ พอนั่งคุยกันได้สักพัก ก็มีครูคนหนึ่งดินมา ชี้ที่กระโปรงเรา บอกให้นั่งดีๆ เป็นผู้หญิงต้องนั่งให้เรียบร้อย แต่เราคิดว่านั่งดีละนะ เพราะป้องกันตัวเองตลอด หรือเป็นเพราะกระโปรงทรงเอ เวลานั่งมันจะหดขึ้น ครูเขาก็เรียกให้ครูคนอื่นๆหันมาดู แล้วถามว่าลูกสาวใคร คือเป็นนักศึกษาของครูท่านใด ทุกคนหันมามองเราเป็นตาเดียวกัน เรานี่ทำหน้าไม่ถูกเลยล่ะ มันก็ไม่ได้สั้นนะ นี่แหละเหตุผลที่ไม่อยากใส่กระโปรงทรงเอ อายมั้ยล่ะคะ บางทีกระโปรงพรีทอาจจะเรียบร้อยกว่าก็ได้ ถ้าใส่กระโปรงพรีทเหมือนมหาวิทยาลัยอื่น ก็คงไม่ต้องโดนตำหนิแบบนี้หรอก เป็นเหตุการณ์ที่จะจำฝังใจไปอีกนาน เพราะอายจนไม่รู้จะเอาหน้าไปมุดที่ไหน อารมณ์เสียแต่เช้า

คาบแรกมีสอนคณิตศาสตร์ แต่คาบนี้ไม่มีสอนเพราะเราจะให้นักเรียนทำแบบทดสอบท้ายหน่วยทั้งหมด 20 ข้อ ตอนแรกคิดว่าเวลาจะเหลือ แต่ที่ไหนได้ทำไม่ทันกันหลายคนเลย ขนาดว่าสอบนะ เจ้าลูกลิงมันยังคุยกันอยู่เลย จะมีเวลาไหนบ้างเนี่ยที่จะเงียบได้ คงยาก..


สอบเสร็จก็ต้องมานั่งตรวจข้อสอบอีก นักเรียนบางคนได้คะแนนน้อย พอถามเด็กดูบอกว่าทำมั่ว นี่ขนาดว่าสอบนะยังไม่ตั้งใจเลย แต่ก็มีนักเรียนที่ทำได้คะแนนเต็มตั้ง 3 คน แค่นี้ค่อยชื่นใจมาหน่อย หวังว่าที่สอนไปหลายอาทิตย์คงจะจำได้บ้างก็ยังดี

หลังทานข้าวเสร็จ ก็รีบมาเตรียมตัวสอนต่อ วิชาภาษาไทย ก็มานั่งเตรียมสื่อ อ่านแผนเพื่อทำความเข้าใจอีกครั้ง แต่เด็กมันเสียงดังมาก พากันมุงดูอะไรไม่รู้เป็นกลุ่มๆ เราก็เลยลุกไปดูแล้วแอบถ่ายภาพมา พอเข้าดูใกล้ๆเท่านั้นแหละ มุงกันดูเพื่อนเล่นเกม น่ารักดีมาก...งานไม่ทำกัน สักพักก็ได้เวลานั่งสมาธิ แต่เด็กผู้หญิงไปซ้อมรำกันหมด เหลือแต่ผู้ชาย ก็เลยให้นั่งสมาธิ พอเพลงจบก็ให้นั่งฟุบกับโต๊ะ จะได้ไม่คุยกันเสียงดังและพักสมองบ้าง สักพักผู้หญิงก็มา บอกให้ผู้ชายตื่น มีอยู่สองคนที่หลับไปเลย 555 ถ้าเป็นเราก็คงจะหลับ ดีแล้วให้เด็กได้พักผ่อนบ้าง สักห้านาทีก็ยังดี ดูหน้าตาการนอนสิ ฟินมาก


สอนภาษาไทยวันนี้สนุกมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่เด็กๆห้องนี้แย่งกันตอบ เพราะบางทีก็ถามคำตอบคำ ให้ยกตัวอย่างก็ไม่พูด วันนี้ให้ยกตัวอย่างคำมา แย่งกันตอบ เลยเปลี่ยนวิธีจากการให้ตัวแทนยกตัวอย่าง มาสุ่มจับสลากเลขที่เพื่อให้ยกตัวอย่างคำแทน แย่งกันตอบจนถึงขั้นเภียงกันเอาเป็นเอาตายว่าหนุจะตอบๆ ถ้าสอนทุกวันแล้วนักเรียนให้ความร่วมมือแบบนี้ก็ค่อยมีกำลังใจในการสอนมานิดหนึ่ง ขอให้นักเรียนน่ารักแบบนี้ตลอดไปนะ ครูจะได้ไม่ต้องเหนื่อยมาก 55

หนึ่งชั่วโมงสุดท้ายก่อนกลับบ้าน นักเรียนก็จะต้องไปซ้อมพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะกัน ถ้าเป็นครูที่ควบคุมคงเหนื่อยมาก ขนาดเราสอนแค่ 40 กว่าคนยังเหนื่อยเลย นี่นักเรียนเกือบ 400 คน จะเหนื่อยขนาดไหน จับปูใส่กระด้งแท้ๆ แต่ละคนไม่ยอมอยู่นิ่งๆเลย แล้ววันจริงจะไหวมั้ยเนี่ย

ซ้อมเสร็จก็กลับห้องมาเรียนพิเศษต่อ แต่ละคนนี่เรียกร้องอยากกลับบ้าน คนที่ไม่เรียนพิเศษห็รอดตัวไป กลับบ้านเร็วหน่อย และแล้วก็ผ่านไปอีกวัน หกโมงแล้วกลับบ้านกันเถอะ 3 สาวแห่งห้อง ป. 3/1 พรุ่งนี้ก็มาลุยกันต่อ

หมายเลขบันทึก: 608354เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องเลือกกระโปรงที่ใส่แล้วคุมเข่า
ไม่ใช่ยืนแล้วพอดีเข่า
ดังนั้น นั่งยังไงก็จะถลกขึ้นมาอยู่ดี

ลองเอาไปคิดดูดี ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท