อบรมครู กศน. เมืองสมุทรสาคร เรื่อง การจัดการเรียนการสอนโครงงาน (1)


กิจกรรมการอบรมครูแบบ Active Learning

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดระยอง พบคำขวัญของจังหวัดระยองบอกว่า " ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู สุนทรภู่กวีเอก "

วันที่ 14-17 มิถุนายน 2559 มีอบรมครู กศน เมืองสมุทรสาคร เรื่อง การจัดการเรียนการสอนโครงงาน หรือเรียกว่า Project based learning เอา power point มาฝากไว้ที่นี่ครับ อบรมของครู กศน เมืองสมุทรสงคราม จำนวน 45 คน


ท่าน ผอ.เอนก ปานทิพย์ ผอ.กศน เมืองสมุทรสาครมาเป็นประธานเปิดงานเอง ท่านผอ.อยู่ร่วมกิจกรรมทั้งวัน ตอนแรกจัดเป้นแบบชั้นเรียนทำกิจกรรมยาก ผู้เขียนเลยเปลี่ยนสถานที่เป็นแบบตัวยู แต่จัดโต๊ะไว้ตามมุมให้คุณครูได้เขียน


เมื่อจัดสถานที่ใหม่นั่งเป็นแบบตัว U เห็นหน้ากันหมดทำให้ทำกิจกรรมได้ดีขึ้น เพราะว่ามีพื้นที่ตรงกลาง ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยกิจกรรมแก้ปมที่พันข้อมือ พบว่าคุณครูหาทางอยู่นานเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้สรุปกิจกรรมว่ามีประโยชน์อะไร แล้วนำไปประยุกต์ใช้สอนโครงงานได้อย่างไร




กิจกรรมแก้เชือกเสร็จ ก็พักกลางวัน ต่อด้วยกิจกรรมว่า โครงงานคืออะไร มีโครงงานกี่ประเภท บทบาทของครูและนักเรียนในการทำโครงงาน ให้ครูช่วยกันระดมความคิดเห็นกัน ผู้เขียนเองไม่ชอบการบรรยาย


กิจกรรมระดมความคิดจะทำให้คุณครูเรียนรู้ด้วยกันและมีความรู้ที่จำได้ทนทานกว่า ถ้าจะให้ดีต้องให้เพื่อนช่วยสอนเพื่อน จากงานวิจัยข้างล่างสามารถจำได้นานและเรียนรู้ได้ 90 เปอร์เซ็นต์ ทีเดียว


ครูระดมความคิดในการทำโครงงานแต่ละกลุ่มว่า ชื่อโครงงานเป็นอย่างไร มีวัตถุประสงค์โครงงานอย่างไร ไปทีละขั้นตอน จะทำให้คุณครูสามารถดำเนินโครงงานได้ดียิ่งขึ้น






เมื่อคุณครูเริ่มชำนาญก็ให้แบ่งกลุ่มโดยการเล่นเกม คุณครูจะได้ไม่อยู่ร่วมกันตลอดเวลา อยากให้คุณครูได้ทำงานกันเพื่อนในกลุ่มอื่นๆบ้าง ใช้กิจกรรมนกเข้ารัง ตามด้วยกิจกรรมดอกไม้ ผึ้ง ผีเสื้อ ได้ผลคุณครูแยกจากกันได้


หลังจากนั้นให้คุณครูระดมความคิดเห็นกันและเขียนขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.ชื่อหัวข้อโครงงาน

2.ชื่อผู้ที่ทำ

3.ชื่อที่ปรึกษาโครงงาน

4.ที่มาของปัญหา

5.จุดมุ่งหมายของโครงงาน

6.แผนการดำเนินงาน

7.วิธีดำเนินการ

8.ผลที่คาดว่าจะได้รับ





ยังมี 2 หัวข้อที่คุณครูยังทำไม่ได้คือ สรุปและเอกสารอ้างอิง เพราะยังไม่ได้ทำโครงาน วันนี้สรุปกิจกรรมและนำงานของคุณครูมาตรวจพบว่าคุณครูเขียน วิธีการดำนินการไม่ละเอียด แผนการดำเนินการไม่ได้ใส่วันที่ ยังเขียนไม่จบนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 608340เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2016 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2016 06:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ อาจารย์สบายดีนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สบายดี

มาอบรมครูที่ระยองครับ

ยอมแพ้ความขยันของอาจารย์แล้วละครับ

..

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ขอบคุณพี่แสงแห่งความดี

มีโอกาสได้ทำงาน

มีความสุขกับการทำงานครับ

คงได้พบกันเร็วๆนี้ครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

ไม่ได้แวะมาเยี่ยมอาจารย์นานเหมือนกัน

ยังระลึกถึงอยู่เสมอๆ

อาจารย์สบายดีนะครับ

สร้างความเข้าใจพื้นฐานให้ดีก่อนลงมือทำจริงนะคะ...

สวัสดีครับลุงชาติ

ผมสบายดี

คิดถึงฝีมือการถ่ายรูปของลุงครับ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ใช่เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท