ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๘๐. ความสุขสดชื่นในชีวิต



บ่ายวันอาทิตย์ที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๙ หลังฝนตกหนักในตอนเช้า สาวน้อยบอกให้ผมออกไปนั่งที่ระเบียงบ้าน โอ้โฮ ทำไมจึงเย็นอย่างนี้ อุณหภูมิเพียง ๒๔ องศา แต่ก็มีวันอากาศเย็นสบายแค่ครึ่งวัน หลังจากนั้นอุณหภูมิก็เข้าสู่ปกติ คือ ๒๙ - ๓๐ องศาในช่วงเช้า และตอนบ่ายขึ้นไปถึง ๓๗

หน้าร้อน ไปทางไหนก็ได้ยินคำบ่นว่าร้อน แต่ผมคิดว่าเราควรแสวงหาความสุขสดชื่นในชีวิตในทุกสภาพแวดล้อม

ตั้งแต่วันที่ ๒ พฤษภาคม เป็นต้นมา ดอกนนทรีที่ต้นหน้าบ้านร่วงลงมาที่ถนนหน้าบ้านและในบ้าน ทิ้งไว้สองสามวัน ดอกสีเหลืองทับถมกันให้ความงามและสดชื่น...หากเรามองเห็นมัน

ออกไปวิ่งตอนเช้า สิ่งที่สัมผัสคือความร้อน ถ้าเราอยู่กับความร้อน ก็เท่ากับอยู่กับความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ แต่ตามบ้านต่างๆ ที่ผมวิ่งผ่าน มีไม้ดอกต่างสีต่างชนิด ออกดอกสะพรั่ง เมื่อเราพุ่งความสนใจไปที่ดอกไม้ และสัมผัสความงาม จิตใจก็สดชื่น แม้จะวิ่งอยู่ท่ามกลางอากาศร้อน

เราสามารถบังคับใจเราได้ ให้พุ่งสติระลึกรู้ไปที่ความสุขสดชื่น เราก็มีความสุขได้ แม้ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อ
















วิจารณ์ พานิช

๕ พฤษภาคม ๒๕๕๙ วันฉัตรมงคล



หมายเลขบันทึก: 608071เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท