วันที่ 17 เงียบเท่านั้นเอาอยู่ (7 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันอังคาร...

ทุกวันที่ต้องคอยบอกนักเรียนว่าทำเวรๆ จุดนี้ยังไม่สะอาด จุดนั้นมีขยะอยู่ รีบๆช่วยกัน ส่วนมากแล้วจะยืนคุยกัน เล่นกันมากกว่า เฮ่อ! เด็กน้อย กลัวไม่ได้เล่น ทำเวรแบบขอไปที...

  • ขอถ่ายรูปท่านี้ทุกวันเลย.....จริงๆเลยนายคนนี้
เช้านี้นอกจากจะคุมเวรไปแล้ว นักเรียนก็มาถามเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้วย เกี่ยวกับเรื่องที่สอน รู้สึกดี อยากให้มาถาม เพราะถ้าถามแสดงว่านักเรียนสนใจ อยากรู้ ^^

  • ครูมันจะออกผลแล้ว แสดงว่ามันปฏิสนธิแล้วใช่ไหมค่ะ? นักเรียนถาม

นอกจากจะเป็นครูแล้ว ยังต้องเป็นคนคอยดูแลความเรียบร้อยในการแต่งกายของนักเรียนอีกด้วย นักเรียนลืมใส่โบว์มาโรงเรียน ถ้าหากไม่ใส่จะโดนลงโทษ จำเป็นจะต้องออกไปซื้อข้างนอก หน้าโรงเรียน แต่ถึงเวลาทำเวรแล้ว นักเรียนห้ามออกนอกโรงเรียน ถึงครูจะพาไปก็ตาม ห้ามออก ฉันจำเป็นจะต้องออกไปซื้อให้เอง ทำถูกแล้วใช่ไหม....ซื้อมาให้แล้วก็บอกว่า ครั้งนี้ครั้งเดียวนะหนู ห้ามลืมอีก

  • ทำถูกแล้วใช่ไหม.... เพราะเป็นห่วง กลัวจะโดนลงโทษ นักเรียนของฉัน!

กิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้ก็เหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมขึ้นมา คือมีวงดุริยางค์ของโรงเรียนเพิ่มมาด้วย ทำให้คิดถึงตอนประถม ตอนเรียนมัธยมเลย เคยอยู่ในวงด้วย และกิจกรรมภาษาไทย ภาษาอังกฤษวันละคำ

  • เคารพธงชาติ พร้อมเสียงเพลงบรรเลงของวงดุริยางค์

  • วันนี้เสนอคำว่า "เวลา" English "Time"

วันนี้สอนวิชาวิทยาศาสตร์นักเรียนชั้นป.6/1และป.6/2 นักเรียนป.6/2 ก็สอนตามปกติเหมือนเดิม มีสื่อวีดีทัศน์ให้ดู แต่อีกห้องป.6/1 โปรเจคเตอร์ไม่ดี คอมพิวเตอร์ก็มาเสียอีก เลยต้องใช้วิธีการให้ดูรูปแล้วอธิบายให้ฟัง จากนั้นก็ใช้วิธีการให้เด็กพูดทวนซ้ำที่ฉันพูด และให้ยืนขึ้นตอบคำถาม หรือว่าพูดสิ่งที่ฉันสอนไป ทำให้นักเรียนฟัง แต่ก็ฟังบางคน บางคนก็ยังคงเหมือนเดิม และร้ายกว่านั้นเห็นคุยกันทั้งชั่วโมง ก็ว่าไม่อยากจะว่าละนะ บอกนักเรียนดีๆ นักเรียนไม่เคยสนใจฟัง ไม่อะไรเลย ต้องเงียบและหยุดการสอน เงียบไปหลายนาทีเหมือนกันกว่าคนที่คุยกันจะรู้ตัว ถ้าใช้วิธีด่าคงไม่ได้ผล ยิ่งเราเสียงดัง นักเรียนก็จะดังขึ้นเช่นกัน แต่ถ้าเราเงียบเมื่อไหร่ ห้องก็จะเริ่มเงียบ คนอื่นๆที่มองหน้าเราอยู่ก็จะเงียบ และสุดท้ายคนที่คุยกันก็จะรู้ตัว วันนี้เลยโดนอบรมไปอีก เอาซะนั่งนิ่งฟังเลย ก็ยังดีนะที่นักเรียนรู้ว่าควรเงียบเวลาที่เราหยุดสอน ถ้าไม่รู้คงแย่แน่ๆ ฉันจะต้องหาวิธีการไปเรื่อยๆ จะทำยังไงให้นักเรียนฟัง นักเรียนแต่ละคนก็แตกต่างกัน คนหนึ่งฟัง อีกคนหนึ่งไม่ฟัง พอเริ่มดัง วิธีการ ปรบมือ 1 ครั้ง ปรบมือ 5 ครั้ง ก็มา นักเรียนป.6 ก็ต้องปรบมือ...

  • จดให้ดีนะจ่ะเด็กๆ จะได้กลับไปอ่าน ^^

หลังจากสอนเสร็จ ตอนเย็นหลังเลิกเรียนก็เป็นกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นักเรียนแบ่งกันเข้าฐาน ฐานนี้เป็นกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกสมาธิ สวดมนต์ เป็นฐานเกี่ยวกับธรรมมะ

  • ตั้งใจฟังครูนะเด็กๆ

หลังจากเลิกเรียนวันนี้ พวกเราทีมโรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัวก็พากันไปไหว้ศพพ่อของอาจารย์ชาตรี ที่ในเมือง เสียใจกับอาจารย์ด้วยนะค่ะ :( แต่พวกเราไปไม่นาน เพราะว่าเดินทางไกล ตอนกลับก็โดนฝนอีก ช่วงนี้ฤดูฝน ตอนเย็นตกทุกเย็น....

#ครูหญิงกับเด็กน้อย#

#ครูหญิงกับโจทย์คุมชั้นเรียน เฮ้อ!#

หมายเลขบันทึก: 608002เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 06:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 06:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท