วันที่15 "วันจันทร์ที่แสนวุ่นวาย" (6 มิ.ย.59)


เช้าวันจันทร์วันนี้ มาโรงเรียนตามเวลาปกติ เกือบๆ 07.30 น. วันนี้โรงเรียนมีกิจกรรมผู้บริหารนิเทศห้องเรียนแต่ละห้อง ซึ่งจะนิเทศตั้งแต่เรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูที่ปรึกษา รวมไปถึงการจัดตกแต่งห้องเรียนและการจัดทำเอกสารธุรการชั้นเรียน หน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากครูพี่เลี้ยงคือ จัดบอร์ดข้อตกลง บอร์ดผลงานของเรา รายชื่อเวรประจำวัน พิมพ์รายชื่อนักเรียนตามฝ่ายต่างๆที่ได้คัดเลือกไปเมื่อวันศุกร์และติดรูปสมาชิกของเรา ทั้งหมดทั้งมวลนี้ต้องทำให้เสร็จภายในเช้านี้ ดูเหมือนจะเป็นงานไม่มาก แต่สำหรับนักศึกษาฝึกสอนจันทร์-ศุกร์และวันเสาร์ วันอาทิตย์ก็ต้องมีอบรมนั้น ต้องบริหารเวลาอย่างหนักที่จะต้องแบ่งเวลาในการทำแผนการสอน เตรียมสื่อการสอน ทำงานที่ได้รับมอบหมายจากโรงเรียนและการฝึกอบรมภาษาจีน โดยเฉพาะเรื่องการจัดบอร์ดสมาชิกของเรา เป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักหน่อย เพราะจะจัดออกมาอย่างไรให้สวย สร้างสรรค์ และเด็กๆชอบใจ ก็ปรากฏว่าปิ้งไอเดียว่าจะตัดเป็นรูปบ้านแล้วติดรูปนักเรียนพร้อมชื่อ-สกุลใต้รูป บนกระดาษสีเขียวแจ่มๆ ทำเสร็จก็รู้สึกว่าโอเค เช้าวันนี้เลยไม่ได้ไปทำกิจกรรมหน้าเสาธง เพราะต้องจัดการกับภาระงานที่ค้างคามาสองวัน คือ เสาร์กับอาทิตย์ จัดการตัวเองให้เรียบร้อยก่อนรับการนิเทศ ทุกอย่างเสร็จตามเวลา และเป็นที่น่าพอใจ งานนี้ต้องขอบใจตัวช่วยวัยจิ๋วที่ช่วยติดกาวเอย บอกชื่อเพื่อนเอยหรือจะช่วยเก็บกวาด รวมไปถึงช่วยให้กำลังใจ เด็กๆน่ารักมากค่ะ


ถึงเวลาสอน ชั่วโมงที่สามของวันจันทร์ เป็นชั่วโมงที่ฉันเกลียดที่สุด ฉันมีความสุขกับการมาโรงเรียน มีความสุขกับการจัดบอร์ด มีความสุขกับการสอนนักเรียนทุกห้องที่ได้สอน ยกเว้นห้องเดียว คือ ห้อง ป.6/2 ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ได้รับผิดชอบสอนวิชาลูกเสือ สอนกิจกรรมลดเวลาเรียนฯ และวิชาประวัติศาสตร์ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ฉันไม่ชอบวันจันทร์ที่สุดใน 1 สัปดาห์ เพราะเหตุที่ไปสอนนักเรียนห้องนี้แล้วเขาทำเหมือนเราไม่มีตัวตน ไม่เคยฟัง ไม่เคยตั้งใจเรียน รู้นะค ว่าเป็นครูไม่มีสิทธิ์เลือกนักเรียน นักเรียนก็ไม่มีสิทธิ์เลือกครูเช่นกัน แต่สำหรับห้องนี้ ยอมจริงๆค่ะ ไม่ไหว เอาไม่อยู่จริงๆ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ช่วงบ่ายมีสอนนักเรียนชั้น ป. 4/1 ซึ่งเป็นห้องที่มีเด็กที่เรียนรู้ช้าเป็นจำนวนมาก สอนอย่างไรให้เด็กเข้าใจ เรื่องยากมากค่ะ แต่เชื่อมั้ย สอนเด็กห้องนี้อาจจะเหนื่อยหน่อยตรงที่ต้องพูดมากหน่อย เพราะเขาถามมาก อยากรู้มาก ต้องอธิบายมากเพราะเขาเข้าใจยาก ต้องเสียงดังมากเพราะเขาไม่ค่อยมีสมาธิ ต้องพระตุ้นอยู่ตลอดเวลา แต่ความเหนื่อยใจแทบไม่มี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนักเรียนบอกครูว่า "เวลาถึงชั่วโมงครูทำไมเวลาเร็วจัง วิชาอื่นทำไมช้า ไม่เห็นเร็วแบบนี้เลย" ก็เลยบอกเด็กไปว่า ที่หนูมีเวลาเรียนน้อยเพราะเมื่อถึงเวลาเรียน หนูๆไม่ยอมเข้าห้อง เรียนสายกว่าปกติเพราะต้องรอนักเรียนเข้าห้อง แต่ต้องเลิกตรงเวลาเพราะต้องเรียนวิชาอื่น วันหลังให้เข้าให้ตรงเวลา เราจะได้มีเวลาทำกิจกรรมกันมากๆ สัปดาห์นี้ได้ผล เข้าห้องเรียนตรงเป๊ะ ทำให้ทำงานส่งเกือบครบทุกคน ที่ไม่ครบเพราะมีบางคนจะไม่ยอมเขียนถ้าครูไม่ไปจี้ให้เขียน หลังหมดชั่วโมงได้มีโอกาสช่วยครูประจำชั้นป.4/1 สอนนักเรียนทำดอกข่าจากริบบิ้น โดยครูเขาจะสอนเราก่อน จากนั้นก็แบ่งกันสอนนักเรียน เด็กๆก็ทำกันได้ค่ะ ทำได้เร็ว ทำให้เราไม่เหนื่อยมากนัก ปาดเหงื่อแป๊ป หน้ามันเยิ้มจะทอดไข่ได้ละ


หลังจากช่วยครูท่านนั้นเสร็จก็มาสอนนักเรียนชั้นป.6/2 อีกเช่นเคย วันนี้ให้ทำกิจกรรมเบาๆ คือ วาดรูปวันสุนทรภู่ เลิกเรียนและ 17.30 น.เดินทางกลับหอ

วันนี้ก็หมดไปแบบเหนื่อยๆ (เหนื่อยใจ)

หมายเลขบันทึก: 608001เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท