๔๐๒. พี่สอนน้อง


.ผมยังมอบให้พี่ ป.๕ – ๖ สอนทักษะ..กายบริหารท่ามือเปล่า และกายบริหารมวยไทย ให้แก่น้องอนุบาล – ป.๔ เป็นเรื่องที่ไม่ต้องแปลกใจเลย ว่าทำไมน้องๆ จึงเรียนรู้ได้เร็ว ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องคล่องแคล่ว..ก็เพราะน้องคอยรับฟังพี่ เชื่อมั่นในตัวพี่ และทั้งพี่ทั้งน้อง สื่อสารกันด้วยมิตรภาพ ที่เป็นภาษาเดียวกัน...

โรงเรียนขนาดเล็ก..กับกิจกรรมที่..พี่สอนน้อง..ผมมองว่า มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทโรงเรียนเป็นอย่างยิ่ง ผมใช้มาทุกปี และปีนี้ตั้งใจว่าจะใช้อย่างจริงจัง ด้วยเหตุผลหลายประการ

เหตุผลแรก ก็คือ นักเรียนมากขึ้น และในจำนวนนี้ เด็กพิเศษก็มากขึ้นด้วย การจัดกิจกรรม เริ่มมีความยุ่งยาก ส่วนเหตุผลรองๆลงมา ผมคิดว่า..ครูมีจำนวนน้อย ทั้งครูและผม..ต่างก็มีมีอายุมากขึ้น จึงเริ่มออกอาการอ่อนล้ากับงานมากขึ้นเป็นลำดับ..
คำว่า..พี่สอนน้อง..ทำให้ประสบความสำเร็จได้ทั้งกิจกรรมวิชาการและกิจกรรมเสริมทักษะชีวิต ผมลองทำดูแล้ว ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น เช่น การท่องสูตรคูณ การท่องอาขยานและการร้องเพลงประกอบบทเรียน..ภายในห้องเรียน ที่เรียนแบบคละชั้น หรือรวมชั้น พี่กับน้องเรียนอยู่ห้องเดียวกัน พี่จะช่วยแนะนำ เสริมความรู้ความจำให้น้องได้เป็นอย่างดี ...รวมไปถึงแบบฝึกหัดที่ครูมอบให้ทำ บางครั้งครูก็ต้องฝากให้พี่ช่วยแนะนำน้องบ้าง ... ให้น้องอ่านหนังสือให้พี่ฟัง..

ที่เห็นชัดเจน.ทุกวันนี้..น้อง ป.๑ – ๒ ทำเขตสิ่งแวดล้อมในตอนเช้า โดยมีพี่คอยควบคุมดูแล พี่จะบอกน้องอยู่ตลอด เพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ ..ผมยังมอบให้พี่ ป.๕ – ๖ สอนทักษะ..กายบริหารท่ามือเปล่า และกายบริหารมวยไทย ให้แก่น้องอนุบาล – ป.๔ เป็นเรื่องที่ไม่ต้องแปลกใจเลย ว่าทำไมน้องๆ จึงเรียนรู้ได้เร็ว ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องคล่องแคล่ว..ก็เพราะน้องคอยรับฟังพี่ เชื่อมั่นในตัวพี่ และทั้งพี่ทั้งน้อง สื่อสารกันด้วยมิตรภาพ ที่เป็นภาษาเดียวกัน...

เวลามอบงานให้พี่ ไปช่วย สอนน้อง นักเรียนที่เป็นพี่ จะมีสีหน้าที่เต็มใจ รับอาสาที่จะไปทำ และทำอย่างมั่นใจ และภูมิใจ ที่ครูไว้ใจเขา ในขณะเดียวกัน พี่เอง ก็จะได้ฝึก เรียนซ้ำย้ำทวน เพื่อความแม่นยำและถูกต้องสวยงามยิ่งขึ้น

ผมเตรียมการที่จะให้พี่ช่วยสอนน้องอีกหลายเรื่อง ล้วนเป็นเรื่องที่สนับสนุนส่งเริมการเรียนรู้ทั้งสิ้น ทั้งในเรื่อง บันทึกการอ่าน การละเล่นพื้นบ้าน..ค่านิยม ๑๒ ประการ เพลงประจำโรงเรียน ดนตรี..สภานักเรียนและเกษตรพอเพียง ถือเป็นการสร้างทีมนำ หรือภาวะผู้นำให้แก่นักเรียน..สร้างทักษะพื้นฐานในด้านการพูดและเสริมประสบการณ์ชีวิตให้นักเรียนประทับใจ จากการเรียนรู้ร่วมกัน

วันนี้..ผมรู้สึกมีความสุข รู้สึกประทับใจในบทบาทของพี่ ขอบคุณพี่ๆที่ช่วยผมสอนน้องๆ ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๓ มิถุนายน ๒๕๕๙


หมายเลขบันทึก: 607773เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2016 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2016 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ารักจังเลยนะคะ ... พี่สอนน้อง ก่อให้เกิด ... ความรัก ความผูกพันธ์ กันนะคะ


เป็นกลยุทธที่ยอดเยี่ยมและน่ารักมากเลยค่ะ ได้อะไรลึกๆหลายๆอย่างที่เป็นด้านจิตวิทยาในการเรียนรู้ ทำให้พี่มีความรับผิดชอบและเชื่อมั่นตัวเอง เป็นการสร้างความรักเกียรติแห่งตัวเองให้เด็กๆที่จะเป็นรากฐานให้เขารักที่จะทำสิ่งต่างๆเพื่อคนอื่นโดยไม่รู้ตัวด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท